ไม่ได้ขึ้นมา 3 ปีแล้ว! “เจ๊เกียว” โอดขอขึ้นค่าโดยสาร 10สต./กม. หลังดีเซลใกล้แตะ 30 บาท

นางสุจินดา เชิดชัย หรือ เจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารขนส่ง เปิดเผยภายหลังเดินทางเพื่อขอเข้าพบ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม วันนี้ (21 พ.ค.61) เมื่อเวลา 11.00 น. โดยระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.59 เป็นต้นมา ราคาน้ำมันดีเซลได้มีแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงราคาไปในทิศทางที่ขึ้นมากกว่าลง และเมื่อวันที่ 19 พ.ค. 61 ยังพบว่าราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นเท่ากับ 29.79 บาทต่อลิตร ขึ้นราคามาถึง 10.10 บาทต่อลิตร เมื่อเทียบกับวันที่ 1 ก.พ.59

“นับตั้งแต่เดือน ก.พ. 59 ทางผู้ประกอบการไม่ได้ปรับขึ้นราคาค่าโดยสารเลย เป็นระยะเวลากว่า 3 ปีแล้ว แต่ราคาน้ำมันปรับขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระต้นทุนน้ำมัน และพบว่าเลิกกิจการไปแล้วมากกว่า 30% นี่เป็นข้อมูลที่ตรวจสอบตั้งแต่ต้นปี 60 – ก.พ. 61 ซึ่งตอนนี้น่าจะเลิกกิจการไปมากกว่านี้ เพราะราคาน้ำมันสูงต่อเนื่อง” นางสุจินดา กล่าว

อย่างไรก็ดี การเดินทางเข้าพบ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในครั้งนี้ ต้องการเรียกร้องให้พิจารณาอนุมัติปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร 10 สตางค์/กิโลเมตร เพราะขณะนี้ราคาน้ำมันสูงเกินกว่าที่ผู้ประกอบการจะแบกรับภาระต่อไปได้อีก ทั้งนี้ หากนายอาคม ไม่ให้คำตอบเรื่องการปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร แนวทางที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการให้อยู่รอดได้ คือการปรับลดเที่ยววิ่ง และอาจส่งผลให้บางเส้นทางมีรถวิ่งให้บริการเพียง 1 เที่ยววิ่ง/วัน หรืออย่างเส้นทางกรุงเทพฯ – โคราช จากเดิมที่มีเที่ยววิ่งจำนวน 300 เที่ยว/วัน อาจปรับลดเหลือ 200 เที่ยว/วัน

นางสุจินดา ยังกล่าวอีกว่า ข้อเสนอที่ทางสมาคมฯ ขอปรับขึ้นนั่นประเมินแล้วว่าจะไม่กระทบต่อผู้บริโภคมาก เพราะผู้ประกอบการรถทัวร์ก็ต้องเผชิญกับการแข่งขันของสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์) และรถตู้ ที่แข่งขันทำราคาแย่งชิงผู้โดยสาร แต่เพื่อทำให้ผู้ประกอบการรถทัวร์ยังคงยืนอยู่ในธุรกิจได้ ก็จำเป็นต้องขอปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร ทั้งนี้จำนวนรถร่วม บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. ที่จดทะเบียนอยู่ในระบบมีจำนวนรวมกว่า 1 หมื่นคัน แบ่งสัดส่วนการใช้เชื้อเพลิง 5% เป็นก๊าซ NGV และ 95% เป็นน้ำมันดีเซล

 


ที่มา มติชนออนไลน์