อนุโลมขายของหน้าเซ็นทรัลลาดพร้าวอีก 14 วัน ก่อนรื้อเรียบ ขยายผลห้างอื่นด้วย!

เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวภายหลังประชุมหารือถึงแนวทางการจัดระเบียบทางเท้าบริเวณหน้าห้างสรรสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าวและศูนย์การค้าเดอะวันเขตจตุจักร ซึ่งเป็นพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศ (รฟท.) โดยมี รฟท. กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร (กอ.รมน.กทม.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ผู้ประกอบการ สำนักเทศกิจ สำนักงานเขตและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ว่า ภายหลังร่วมหารือกับรฟท.ถึงแนวทางการจัดระเบียบแผงค้า ซึ่งประชาชนร้องเรียนถึงความไม่เป็นระเบียบและผู้ค้าตั้งแผงค้าล้ำเข้าไปผิวจราจร เมื่อสัปดาห์ก่อน ล่าสุด รฟท.ได้ทำหนังสือมายัง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. เพื่อให้กทม.สามารถเข้ามาบริหารจัดการพื้นที่ของรฟท.ได้ โดยการดำเนินการเบื้องต้น กทม. ได้เชิญผู้ค้ามาทำความเข้าใจแล้ว ซึ่งผู้ค้าอ้างสิทธิว่าได้ทำการค้าบริเวณดังกล่าวมานานแล้ว กทม.จึงชี้แจงกลับไปว่าการตั้งแผงค้ารุกล้ำพื้นที่สาธารณะเข้าข่ายผิดกฎหมาย ไม่สามารถกระทำได้ โดยพล.ต.อ.อัศวิน สั่งการให้กทม.ทำความเข้าใจกับผู้ค้าอย่างประณีประนอม เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจและสาเหตุอื่นประกอบ

นายสกลธี กล่าวอีกว่า การตั้งแผงค้าบริเวณพื้นที่สาธารณะ ฟุตบาธและผิวจราจรนั้น ไม่อนุญาตให้ขายได้ โดยกทม.จะพูดคุยกับรฟท.เพื่อหาพื้นที่รองรับผู้ค้าจำหน่ายสินค้าได้ เดิมพื้นที่บริเวณหัวโค้งเพื่อออกสู่ถนนวิภาวดีเป็นพื้นที่ที่อนุญาตให้ขายได้ ขณะนี้ สั่งการให้สำนักการโยธาและสำนักงานเขตจตุจักร ลงสำรวจพื้นที่ดังกล่าว เพื่อออกแบบผังและตีช่องให้ผู้ค้าขายสินค้าได้ในบริเวณกำหนด สำหรับผังเดิมได้ตีช่องให้ขายของได้เพียง 70 ช่องและกว้าง 1.5 เมตร (ม.) แต่ขณะนี้บริเวณนั้นมีผู้ค้า 40 ราย บางรายตั้งแผงค้าขนาดใหญ่และมีการนำปูนมาก่อสร้างเป็นโครงสร้างถาวรโดยไม่ได้รับอนุญาตจากกทม. ก็จะให้สำนักการโยธาและเขตแบ่งช่องให้ถูกต้องตามแบบ อาทิ การกำหนดความกว้างและยาวของช่องแผงค้า ขยายช่องแผงค้าให้รองรับผู้ค้าเดิมได้ทั้งหมด ประมาณ 100 กว่าแผง เป็นต้น คาดการออกแบบผังใหม่จะแล้วเสร็จภายใน 25 พฤษภาคม

“ระหว่างการออกแบบผังการค้าใหม่ นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป กทม.จะอนุโลมผู้ค้าให้ขายสินค้าได้ภายใน 10-14 วันเท่านั้น โดยให้เจ้าหน้าที่เทศกิจเข้าไปดูแลความเรียบร้อยไม่ให้ตั้งแผงค้าล้ำผิวจราจร เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่เพื่อประชาสัมพันธ์และแจ้งผู้ค้าแล้ว บางส่วนทราบแล้วว่าภายใน 10-14 วัน จะต้องยุติการค้าบริเวณดังกล่าว ส่วนปัญหาดราม่าที่จะเกิดขึ้นระหว่างการจัดระเบียบนั้น กทม.ชี้แจงว่าจะการจัดระเบียบผู้ค้าเพื่อประโยชน์ส่วนรวม โดยผมและนายวันชัย ถนอมศักดิ์ รองปลัดกทม.จะลงพื้นที่ด้วยตนเอง เพื่อทำความเข้าใจผู้ค้าด้วยตนเอง รวมถึง ในวันที่จัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่ง เพื่อทำการค้าย้ายและทำความสะอาดบริเวณดังกล่าวในวันที่ 24 พฤษภาคม เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป รวมถึงจะประสานฝ่ายสุขาภิบาลและสิ่งแวดล้อมเขตเข้ามาดูแลด้านสุขอนามัยของผู้ค้าที่ประกอบอาหารด้วย” นายสกลธีกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าภายหลังจัดระเบียบแล้ว กทม.ยืนยันว่าจะไม่มีการตั้งแผงค้าบริเวณริมถนนโยธิน นายสกลธี กล่าวว่า กทม.ยืนยันว่าแผงค้าบริเวณริมถนนพหลโยธินและผิวจราจรจะต้องไม่มีแผงค้า ส่วนศูนย์การค้าเดอะวัน เนื่องจากมีการเช่าพื้นที่ถูกต้อง แต่ตามสัญญาบริเวณข้างตึกจะต้องมีโครงสร้างยื่นออกมาจากตัวอาคารได้ประมาณ 1-2 เมตรก็จะประสานให้แก้ไข นอกจากนี้ ยังได้ประสานสถานีตำรวจนครบาล (สน.) พหลโยธินในการดูแลรถตู้โดยสาร ไม่ให้จอดแช่เป็นเวลานาน โดยเฉพาะช่วงเย็นส่งผลให้การจราจรติดขัด ร่วมกับทหารและกอร.รมน.กทม. ก่อนขยายพื้นที่ไปยังพื้นที่ที่ประสบปัญหาเดียวกัน ประมาณ 5-6 แห่ง อาทิ ศูนย์การค้าอิมพิเรียลเวิร์ลลาดพร้าว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เอกชนทั้งหมด กทม.ก็จะประสานความร่วมมือลักษณะเดียวกัน โดยให้ผู้ประกอบการเป้นผู้ดำเนินการ และหากไม่สามารถทำได้ กทม.จะขอเข้าไปจัดระเบียบแผงค้า

“ปัญหาดังกล่าวเรื้อรังมานาน เกิดปัญหาผู้ค้าปล่อยเช่าพื้นที่ต่อให้ผู้ค้าอีกรายและทำกันมาหลายครั้ง ส่วนตัวมีความเห็นว่า ถ้าผู้ค้าไม่ได้จ่ายผลประโยชน์ให้กับใครผู้ค้าคงค้าขายลำบาก อาจมีกลุ่มคนเข้าไปมีส่วนเกี่ยวเรื่องผลประโยชน์ มีกลุ่มคนเข้าไปเก็บเงินผู้ค้า ทำให้ผู้ค้าเข้าใจว่าต่างมีสิทธิค้าขายได้ เมื่อถามไปยังรฟท.ถึงการเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ รฟท.แจ้งว่าไม่ทราบเรื่อง สำนักงานเขตจตุจักรก็ไม่ทราบเรื่องเพราะไม่ใช่พื้นที่รับชอบ จึงไม่ทราบว่าแท้จริงใครได้รับผลประโยชน์ อย่างไรก็ตาม กทม.ยืนยันว่าไม่ต้องสนใจเรื่องผลประโยชน์ทั้งสิ้น โดยให้นำผู้ค้าทั้งหมดเข้าระบบภายใต้การบริหารของรฟท.ในรูปแบบจ่ายค่าเช่าให้รฟท.โดยตรง” นายสกลธี กล่าว

 

ที่มา มติชนออนไลน์