ยกฟ้อง “แอน มุตตามาระ” แฟน อดีตพระมิตซูโอะ ข้อหาลักทรัพย์

เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษา ในคดีหมายเลขดำ อ.2124/2560 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ฟ้องนางสุทธิรัตน์ หรือสุธาสินี หรือแอน มุตตามาระ ไฮโซชื่อดัง วัย 57 ปี ภรรยาอดีตพระมิตซูโอะ “คเวสโก” ชิบาฮาชิ อายุ 67 ปี อดีตเจ้าอาวาสวัดสุนันทวราราม อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เป็นจำเลยในความผิดฐาน ลักทรัพย์

จากกรณีเมื่อระหว่างวันที่ 9 สิงหาคม- 2 กันยายน 2553 ต่อเนื่องกัน จำเลยได้ลักเอาเงินภาษีมูลค่าเพิ่มที่ได้รับคืนจำนวน 52,585,000 บาท ของบริษัท ภูเก็ตเพนนินซูลา จำกัด ผู้เสียหายไปเป็นประโยชน์ของตัวเองโดยทุจริต

ศาลพิเคราะห์เห็นว่า พยานหลักฐานที่อัยการโจทก์และหุ้นส่วนซึ่งเป็นโจทก์ร่วมนำสืบมายังฟังไม่ได้ว่า จำเลยกระทำผิดฐานลักทรัพย์เพราะหลังจากรับเช็คคืนเงินภาษีจากสรรพากรเขต1แล้วได้นำเข้าบัญชีกระแสรายวัน ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ชื่อบัญชีของบริษัท ซึ่งตามเอกสารหลักฐานของจำเลยก็ระบุว่าได้มีการลงบัญชีบริษัทแล้ว

จึงมองได้ว่า พยานหลักฐานคู่ความทั้งสองฝ่ายฟังได้ว่าบริษัทโจทก์ร่วมประกอบกิจการมีหนี้สินจำนวนมาก จำเลยเป็นคนเดียวที่ต้องเบิกภาระในการจ่ายหนี้สิน การที่จำเลยเบิกเงินภาษีมูลค่าเพิ่มที่ได้คืนจากสรรพากรดังกล่าวเป็นการนำไปชำระหนี้สินบริษัทโจทก์ร่วมมิใช่เป็นการเบียดบังเงินไปส่วนตัวโดยทุจริต ส่วนขั้นตอนการเบิกเงินของจำเลยนั้นก็เป็นในเรื่องของสัญญาร่วมทุนที่จะต้องไปว่ากล่าวกันอีกเรื่อง พยานหลักฐานโจทก์เเละโจทก์ร่วมไม่มีน้ำหนักรับฟังได้ว่า จำเลยมีความผิดฐานลักทรัพย์ พิพากษายกฟ้อง

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์