แชร์ว่อนโซเชียล! รพ.พญาเม็งรายถูกสั่งปลดป้ายค้านระเบียบก.คลัง บุคลากรวิพากษ์วิจารณ์ทั่ว

ความคืบหน้าภายหลังกระทรวงการคลังออกระเบียบหลักเกณฑ์การจ้างงานพนักงานกระทรวงและลูกจ้าง โดยใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ พ.ศ.2561 จนทำให้กลุ่มโรงพยาบาลต่างๆ โดยเฉพาะชมรมแพทย์ชนบท ออกมาคัดค้าน ทั้งขึ้นป้ายหน้า รพ. ทั้งแต่งดำ ผูกริบบิ้นดำ เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อการจ้างงานที่มีความจำเป็น เพราะ รพ.มีภาระงานเยอะ ขณะเดียวกันหากต้องให้ขออนุญาตทางกระทรวงการคลังในการจ้างงานทุกครั้งอาจไม่ทัน ถึงแม้กระทรวงสาธารณสุขและกรมบัญชีกลางจะบอกว่าระเบียบดังกล่าวไม่กระทบต่อการจ้างงานบุคลากรสาธารณสุข เพราะมีข้อตกลงด้วยการจัดทำระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยเงินบำรุงของหน่วยบริการในสังกัด พ.ศ.2561 แต่ระเบียบนี้ก็ต้องให้ขออนุญาตจ้างงานจากกระทรวงการคลังอยู่ดี

วันที่ 25 พฤษภาคม โรงพยาบาลชุมชน (รพช.) ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขต่างๆ ต่างพากันขึ้นป้าย แต่งดำประท้วงระเบียบ และขอให้ยกเลิก พร้อมทั้งปรับปรุงระเบียบเงินบำรุงของกระทรวงสาธารณสุขในข้อ 10 เนื่องจากยังระบุว่าการจ้างงานต้องขอความเห็นชอบ ซึ่งหลาย รพ.ที่ขึ้นป้ายและมีการโพสต์ผ่านโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะในเฟซบุ๊ก อาทิ รพ.รามัน จ.ยะลา รพ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น รพ.กันตัง จ.ตรัง รพ.ละงู จ.สตูล เป็นต้น

แต่ปรากฏว่าล่าสุดมีการแชร์กันในโลกออนไลน์ถึงกรณี รพ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย ถูกสั่งปลดป้าย โดยมีการแพร่ภาพการปลดป้ายดังกล่าว พร้อมเกิดคำถามในโลกออนไลน์ว่าเป็นคำสั่งจากฝ่ายความมั่นคงในการสั่งปลดป้ายครั้งนี้หรือไม่ และได้มีการเชิญตัวผู้อำนวยการ รพ.พญาเม็งรายด้วย และยังมี รพ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก ก็มีฝ่ายความมั่นคงเข้าไปใน รพ.ด้วย แต่ไม่ได้สั่งปลดป้าย

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการ รพ.จะนะ จ.สงขลา กล่าวว่า ทราบเหมือนกันว่ามีการปลดป้ายของรพ.พญาเม็งราย แต่รายละเอียดไม่ทราบทั้งหมด อย่างไรก็ตาม จริงๆ ก็ไม่ได้ต้องการไปขัดแย้งกับกระทรวงการคลัง แต่เราต้องการความเป็นธรรม ต้องการมีการหารือกัน และขอให้ยกเลิกระเบียบกระทรวงการคลัง และขอให้ทางกระทรวงสาธารณสุขปรับแก้ระเบียบเงินบำรุงข้อ 10 เพราะกลับต้องให้กระทรวงการคลังเห็นชอบอีก อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนได้ประสานเข้าไปหารือแล้ว โดยเบื้องต้นบอกว่ารับทราบปัญหา

 

ที่มา:มติชนออนไลน์