รบ. เร่งแก้ปัญหาสาธารณสุข หลังเครือข่ายทางการแพทย์ร้องให้ยุติระเบียบ “จ้างงาน-ขึ้นเงินเดือน”

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2561 เวลา 13.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ถึงกรณีกลุ่มเครือข่ายทางการเเพทย์เรียกร้องให้กระทรวงการคลังให้ยกเลิกระเบียบ กระทรวงการคลังห้ามจ้างเเละขึ้นเงินเดือนลูกจ้างที่จ้างเงินนอกงบประมาณ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในส่วนนี้ได้มีการหารือในที่ประชุมครม. เรื่องนี้อาจเกิดจากความไม่เข้าใจในเรื่องระเบียบที่ออกมา ซึ่งเเท้จริงเเล้วมันออกมาครอบคลุมในการใช้จ่ายงบประมาณให้คุ้มค่า ไม่ซับซ้อน ประหยัด ทั้งนี้มีข้อตกลง มีข้อยกเว้นให้

“สำหรับในกระทรวงสาธารณสุขในที่ประชุมวันนี้ไม่มีข้อขัดเเย้ง เเต่ต้องหาเเผนงานให้ชัดเจน ว่าจะใช้งบประมาณอย่างใด ซึ่งงบประมาณนี้มีความสำคัญ เเม้ไม่ใช่เงินของรัฐบาลก็ตาม เพราะเงินจำนวนนี้มีหลายอย่างที่ต้องนำมาใช้ ไม่ว่าจะเป็น การพัฒนา การรักษาสภาพโรงพยาบาล เครื่องมือทางการเเพทย์ รวมถึงการดูเเลในเรื่องของการรักษาพยาบาลตามหลักประกันสุขภาพ เเละการจ้างลูกจ้างที่ยังมีความขาดเเคลนจำนวนมาก” นายกฯ กล่าว

โดยต้องมาดูสัดส่วนการใช้งบให้เหมาะสม รัฐบาลไม่สามารถไปดูเเลได้มากนัก เนื่องจากมีการใช้งบในส่วนนี้มากพอสมควร ตนเป็นห่วงเรื่องของสถานพยาบาล เกรงว่ามันจะเเย่ลง ซึ่งสำคัญควรเน้นในเรื่องการป้องกัน การรักษาพยาบาล ระบบอนไลน์ การดูเเลผู้ป่วยติดเตียง

“รัฐบาลอยากให้ทุกอย่างมันมากกว่านี้ นับเป็นโครงการที่ดีอยู่เเล้ว ต้องมาดูว่าจะทำอย่างไร ไม่ให้งบประมาณมันสิ้นเปลืองมากเกินไปจนทำอย่างอื่นไม่ได้ ในอีก 5-10 ปี รัฐบาลจะลำบากเพราะมันเป็นดินพอกหางหมูไปเรื่อย ซึ่งในวันนี้กระทรวงการคลังจะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาหารือ หาทางเเก้ปัญหา หากจำเป็นก็ต้องเเก้ไขกันต่อไปอย่างเหมาะสม” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวทิ้งท้าย