“กรมวิทย์ฯ” ทุ่มงบ 100 ล้าน สร้างแล็บชีวนิรภัยระดับ 4 หวังเป็นธนาคารศึกษาดีเอ็นเอเชื้อโรค

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถึงความคืบหน้าการสร้างห้องปฏิบัติการชีวนิรภัยระดับ 4 (BSL4) ซึ่งมีความปลอดภัยระดับสูงสุด ว่า ขณะนี้อาคารดังกล่าวอยู่ระหว่างการเขียนแบบ ซึ่งภายใน 1-2 เดือนคงแล้วเสร็จ ก็จะสามารถเริ่มก่อสร้างได้ทันที คาดว่าไม่เกิน 6 เดือนจะแล้วเสร็จ โดยจะก่อสร้างบริเวณด้านหลังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ บริเวณที่เป็นโรงรถ โดยอาคารดังกล่าวจะเป็นอาคารชั้นเดียว แบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนของศูนย์ชีววัสดุ (Bioresource Center) ในการเก็บพวกเชื้อโรคต่างๆ และส่วนของห้องปฏิบัติการ (แล็บ) ในการศึกษาวิจัย ซึ่งในเรื่องของความปลอดภัยทั้งหมดจะเป็นระดับ 4 คือความปลอดภัยสูงสุด ถือเป็นแห่งแรกในประเทศไทยและอาเซียน

นพ.สุขุม กล่าวว่า สำหรับงบประมาณในการก่อสร้างคาดว่าอยู่ที่ประมาณ 100 ล้านบาท แต่หากมีการขยายขนาดในอนาคตอาจจะใช้งบประมาณอยู่ที่ 400-500 ล้านบาท โดยงบประมาณในการก่อสร้างจะใช้เงินบำรุงของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และอาจจะเสนอของบประมาณสนับสนุนในการก่อสร้างจากทางกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) ด้วย ที่ทำงานเกี่ยวข้องกัน คือการดำเนินการธนาคารชีวภาพ (BioBank) สำหรับการก่อสร้างศูนย์ชีววัสดุและแล็บระดับ 4 เป็นการร้องขอจากทางกรมควบคุมโรคและสถาบันวัคซีนแห่งชาติ โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะเป็นผู้สร้าง ส่วนการใช้ประโยชน์จะเป็นของ 2 หน่วยงานดังกล่าว

“สาเหตุที่ต้องมีการสร้างอาคารดังกล่าว ก็เพื่อประโยชน์อนาคต เพราะสามารถนำเชื้อก่อโรคต่างๆ ที่เก็บไว้มาศึกษาพันธุกรรมหรือดีเอ็นเอ นำมาเป็นธนาคารเชื่อมโยงกับต่างประเทศ โดยอาจมีความร่วมมือกับนานาชาติ เช่น สหรัฐอเมริกา หรือยุโรป ในการทำข้อมูลพันธุกรรมเชื้อโรคเกิดเป็นวัคซีนหรือยาต่างๆ ได้ ซึ่งที่ต้องทำเพราะเราไม่ทราบว่าเชื้อโรคภาคพื้นอาเซียนจะเหมือนทางยุโรป สหรัฐอเมริกา หรือแอฟริกาหรือไม่ จึงต้องเก็บรวบรวมรักษาเพื่อพัฒนาต่อไป” นพ.สุขุม กล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์