เทศบาลเมืองสกลนครน้ำแห้งแล้ว ดีเดย์ 5 ส.ค.60 “Big Cleaning Day”

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่เทศบาลเมืองสกลนครเข้าสู่ภาวะปกติ จังหวัดเตรียมทำความสะอาดครั้งใหญ่ 5 สิงหาคมนี้

นายชูชาติ รักจิตร ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 5 เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่พล.อ. ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดสกลนคร เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2560 และได้มอบนโยบายให้กรมชลประทานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการเร่งดำเนินการสูบระบายน้ำที่ท่วมขังในเขตเทศบาลเมืองสกลนครให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว กรมชลประทานจึงได้ร่วมกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและกรมโยธาธิการและผังเมือง ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ จำนวน 7 เครื่อง เพื่อสูบระบายน้ำลงสู่หนองหาร ปัจจุบันสถานการณ์ในเขตเทศบาลเมืองสกลนครกลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว โดยในวันพรุ่งนี้ (5 สิงหาคม 2560) ทางจังหวัดสกลนครจะจัดกิจกรรมทำความสะอาดครั้งใหญ่ (Big cleaning Day) ขึ้น เพื่อทำความสะอาดพื้นที่เศรษฐกิจของจังหวัดสกลนครให้กลับมาสะอาดเหมือนเดิมอีกครั้ง

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ยังคงดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักดันน้ำไว้ในพื้นที่ เพื่อป้องกันเหตุฉุกเฉินหากมีฝนตกหนักลงมาในพื้นที่อีกครั้ง นอกจากนั้น จะจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง แม้ว่าสถานการณ์น้ำจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว และยังคงติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเร่งระบายน้ำจากหนองหารลงสู่ลำน้ำก่ำต่อไป

ทางด้าน นายสมชาย คณาประเสริฐกุล ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 7 กรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากกรณีที่สำนักงานชลประทานที่ 7 ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ในพื้นที่สถานีวัดน้ำท่า M7 สะพานเสรีประชาธิปไตย อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งอยู่ด้านท้ายห่างจากจุดไหลรวมกันระหว่างมูลและชีประมาณ 27 กิโลเมตร อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภายในจังหวัด จังหวัดอุบลราชธานี ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวได้รับทราบ ปัจจุบัน (4 ส.ค. 60) ชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวเริ่มอพยพและขนย้ายสิ่งของขึ้นมาที่จุดอพยพผู้ประสบภัยน้ำท่วมแล้วกว่า 5 ชุมชน รวม 115 ครัวเรือน ได้แก่ ชุมชนห้วยม่วง จำนวน 40 ครัวเรือน ชุมชนวัดสว่าง (หลังเรือนจำ) จำนวน 15 ครัวเรือน ชุมชนวัดบูรพา1 (บ่อบำบัด) จำนวน 20 ครัวเรือน ชุมชนวัดบูรพา2 (หลังวัดศรีประดู่) จำนวน 10 ครัวเรือน และชุมชนบ้านทัพไทย จำนวน 30 ครัวเรือน

ทั้งนี้ กรมชลประทานเตรียมความพร้อมติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ จำนวน 22 เครื่อง บริเวณสะพานเสรีประชาธิปไตย เพื่อช่วยเร่งระบายน้ำจากตัวเมืองอุบลราชธานี พร้อมกันนี้ได้เสนอแนะไปยังทางจังหวัด เตรียมขอสนับสนุนเรือผลักดันน้ำจากกองทัพเรือ จำนวน 30 ลำ ติดตั้งบริเวณหน้าแก่งสะพือ (สะพานอำเภอพิบูลมังสาหาร) เพื่อช่วยเร่งการระบายน้ำหน้าแก่งสะพือลงสู่แม่น้ำโขงต่อไป และหากประชาชนท่านใดต้องการสอบถามข้อมูลและขอความช่วยเหลือ สามารถติดต่อได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 061-5494194 และ 081-9778688