“บิ๊กโจ๊ก” เตรียมบินกัมพูชา หลังพบต้นตอโพสต์ข่าวปลอม “บิ๊กตู่” ไล่ปชช.เติมน้ำเปล่าแทนน้ำมัน

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (รองผบช.ทท.) แถลงว่า พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผกก.3 บก.ปอท. สืบสวนทราบว่า นายรัตนะ เฮง อายุ 21 สัญชาติกัมพูชา ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ลงวันที่ 30 พฤษภาคม 2561 ความผิดฐาน “นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน” ทั้งนี้ตรวจสอบพบว่านายรัตนะ เป็นบุคคลนำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยโพสต์บทความลงในอินเตอร์เน็ต กล่าวหาบิดเบือน พาดหัวข่าวว่า “บิ๊กตู่” ฟิวขาด ด่ากราดปปช. ไล่ให้เติม “น้ำเปล่า” แทนดีเซลอย่าโง่ วอนประชาชนอย่าเรื่องมาก” ซึ่งข้อความที่ลงโพสต์ดังกล่าวอันเป็นการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน

ต่อมาสืบสวนทราบว่า นายรัตนะ เป็นโพสต์ข้อความดังกล่าวจึงเฝ้าติดตามและพบว่ามีการโพสต์ข้อความมาจากประเทศกัมพูชา นอกจากนั้นออกหมายเรียกและเชิญตัวผู้ต้องหาจำนวน 6 ราย ซึ่งเป็นผู้แชร์ต่อข้อมูลข่าวอันเป็นเท็จดังกล่าว ประกอบด้วย นายธนวัชร์ อ้อนวอน นายรุ่งโรจน์ ปรีชา นางสาวปภาศร สระอุบล นางสาวจิตาภา บุญทวี นางสาวประภัสสร วันชูชิต และนายรฐนนท์ ชัยชนะ มาพบพนักงานสอบสวน บก.ปอท. และแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่า กระทำความผิดฐาน “เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย ต่อการรักษาความมั่งคงปลอดภัยของประเทศหรือความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน”

“สำหรับนายรัตนะ มีที่อยู่ที่ประเทศกัมพูชา สำนักงานปรินติ้ง และทำบิทคอยน์มีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ และมีแนวคิดต่อต้านรัฐบาล เว็บไซต์ ratstas มักนำเสนอข่าวที่มีเนื้อหาและข้อมูลอันเป็นเท็จ” พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าว

รายงานว่าแจ้งว่า พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบช.ทท. ได้สั่งการให้ชุดสืบสวนตรวจสอบความเคลื่อนไหวของนายรัตนะ เฮง (Mr.Ratanak Heng) สัญชาติกัมพูชา ผู้ต้องหมายจับศาลอาญาที่ 1154/2561 ลงวันที่ 30 พ.ค.2561 ในความผิดฐาน “นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน” กระทั่งพบว่านายรัตนะ กบดานอยู่ในประเทศกัมพูชา โดยหลังได้รับรายงานจากชุดสืบสวนพล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ได้ประสานข้อมูลทางการสืบสวนกับทางพล.อ.เซาเซาะคา ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้บัญชาการรักษาความสงบภายในกัมพูชา ให้ตรวจสอบ ซึ่งเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่จากกองกำลังรักษาความสงบภายในกัมพูชา ได้ลงพื้นที่สืบสวนจนสามารถคุมตัวนายรัตนะ ได้ที่บ้านพักแห่งหนึ่งใจกลางกรุงพนมเปญ โดยในวันพรุ่งนี้ทางพล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบช.ทท. พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รองผบก.ทท.1 พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รองผบก.ทท.2 และพ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รองผบก.สปพ. พร้อมคณะตำรวจไทย จะเดินทางไปร่วมตรวจสอบว่าเป็นบุคคลเดียวกันตามหมายจับหรือไม่ ซึ่งหากเป็นบุคคลตามหมายจับจริงก็จะดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายระหว่างประเทศ เพื่อดำเนินการตามกฏหมายต่อไป

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์