อีสานสู่ใต้ ฝนกระหน่ำตรัง น้ำป่าไหลทะลัก โรงเรียนตชด.บ้านหินจอก ขนของหนีน้ำอลหม่าน

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.ตรัง ว่าหลังจากที่ฝนได้ตกลงมาอย่างหนักตลอดระยะเวลา 2 วันที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดภาวะน้ำท่วมขึ้นในบางพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณที่ราบลุ่มสองฝากฝั่งแม่น้ำตรัง และบริเวณเชิงเขาเทือกเขาบรรทัด อีกทั้งในเขตเทศบาลซึ่งมีปริมาณน้ำฝนเป็นจำนวนมากและไหลระบายไม่ทัน ทำให้พื้นที่บางแห่งเกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลัน

ล่าสุด นางกุลธารินทร์ โรจนสุรสีห์ หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ตรัง พร้อมด้วยนายสมชาย ศรีหมอก หัวหน้าฝ่ายป้องกันและปฏิบัติการ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาบรรทัด บริเวณพื้นที่ ต.ลิพัง อ.ปะเหลียน พร้อมนำเรือท้องแบน จำนวน 2 ลำ และเรือไฟเบอร์ จำนวน 7 ลำ ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือชาวบ้าน

สถานการณ์ล่าสุด น้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัดได้ไหลหลากลงสู่พื้นที่ราบลุ่มเชิงเขา ต.ลิพัง ส่งผลทำให้ประชาชนทั้ง 7 หมู่บ้านได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะ หมู่ 1,3,5 และ หมู่ 6 ทั้งบ้าน โรงเรียน ถนนทางเข้าหมู่บ้าน ถูกน้ำตัดผ่านไม่ต่ำกว่า 3 สาย สวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน ชาวบ้านต้องใช้เส้นทางอย่างระมัดระวัง รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวถ้ำเขาติง

โดยเฉพาะพื้นที่หมู่ 6 โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านหินจอก ถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหน้าด้านหน้าอาคารเรียน รวมทั้งในห้องคอมพิวเตอร์ ห้องสมุด ห้องเรียน และห้องเก็บอุปกรณ์กีฬา โชคดีที่ครูและนักเรียน สามารถช่วยกันเคลื่อนย้ายอุปกรณ์การเรียน หนังสือและอุปกรณ์กีฬาได้ทัน อีกทั้งพื้นที่หมู่ 5 บ้านเขาติง ต.ลิพัง ถนนสายลำขัน ซึ่งเป็นเส้นทางเข้าหมู่บ้าน ถูกน้ำป่าไหลตัดผ่าน เป็นช่วงๆ ทั้งหมด 3 ช่วง ระดับน้ำตั้งแต่ 10 เซนติเมตร – 1 เมตร ในบริเวณพื้นที่ติดลำคลอง บางช่วงท่วมถนนระยะทางยาวประมาณ 200 เมตร ทำให้บ้านเรือนประมาณ 100 หลังคาเรือนต้องติดอยู่ด้านใน ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรังได้นำเรือท้องแบนไปมอบให้จำนวน 2 ลำ และเรือไฟเบอร์ อีก 7 ลำ เพื่อใช้สำหรับช่วยเหลือรับส่งนักเรียนหลังเลิกเรียนกลับบ้าน และไว้สำหรับอพยพช่วยเหลือประชาชนหากในพื้นที่ยังเกิดฝนตก

นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการ จ.ตรัง กล่าวว่า ได้สั่งการให้ กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ได้ติดตามสภาวะอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด ขอฝากประชาสัมพันธ์ ประชาชนที่อาศัยในที่ราบลุ่ม ที่ราบเชิงเขาระวังอันตรายที่อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากจากฝนตกหนักไว้ด้วย คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัยและดินถล่ม อันเนื่องมาจากฝนตกหนัก ฝนตกสะสม และคลื่นลมแรง ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิต ร่างกายของประชาชนในพื้นที่ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

“ตอนนี้กรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้งเตือนว่า จะมีฝนอยู่ประมาณ 3-4 วัน จึงฝากแจ้งมาว่าอย่าประมาท และอย่าตื่นตระหนก ไม่ประมาท คือ มีผิดสังเกตอะไร ดินเริ่มแยก น้ำเริ่มฉ่ำ ดินเริ่มลงมา รีบแจ้งมิสเตอร์เตือนภัย แจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แจ้งนายอำเภอ แล้วแจ้งผม อย่าตระหนก ถือว่าเป็นธรรมชาติ เพราะฉะนั้นเราต้องอยู่กับมันให้ได้ ถ้าถึงเวลาน้ำจะมามาก น้ำจะเอ่อ ก็ต้องทำใจ ต้องเข้าใจ จ.ตรังมีเรืออยู่ 14 ลำพร้อมติดเครื่องที่จะช่วยเหลือชาวบ้านได้ ไม่ต้องไปรอ ปภ.ที่ภูเก็ตแล้ว และเรือบัญชาการก็มี 1 ลำ ผมมั่นใจว่าถ้าเราอยู่ด้วยกันด้วย 2 หลักการนี้ เราจะอยู่กับฝนได้ กับน้ำที่จะเอ่อขึ้นมาได้ตามฤดูกาล” นายศิริพัฒ กล่าว

 

ที่มา มติชนออนไลน์