ลูกจ้างโอด! สธ.ยังไม่ช่วยปรับค่าแรง ต่ำสุดยังได้ 7,500 บาท เตรียมรวมพลอีกรอบ

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2561 นายโอสถ สุวรรณ์เศวต ประธานสมาพันธ์สมาคมลูกจ้างรัฐแห่งประเทศไทย (สสลท.) กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามการแก้ปัญหาลูกจ้างของกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ตนได้เข้าร่วมประชุมกับทางผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นการพูดในภาพรวมเกี่ยวกับการจัดการปัญหาพนักงานกระทรวงสาธารณสุข หรือ พกส. เป็นหลัก แต่ไม่ได้มีการกล่าวถึงประเด็นใหญ่คือ ลูกจ้างในระบบเลย โดยพูดแต่ว่า ขณะนี้ไม่มีตัวเลข ไม่มีฐานข้อมูลของลูกจ้างในกระทรวงฯ ทั้งลูกจ้างชั่วคราว ลูกจ้างเหมาทำของ ลูกจ้างรายวัน รายชั่วโมง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า กลุ่มลูกจ้างส่วนราชการที่ทำงานให้กระทรวงฯ เหมือนถูกละเลยมาตลอด เห็นได้ชัดจากเงินค่าจ้างที่ได้รับก็ไม่ได้ตามค่าจ้างขั้นต่ำ ซึ่งไม่ใช่แค่เกณฑ์ขั้นต่ำของกระทรวงแรงงาน แต่ยังไม่ได้ตามเกณฑ์ขั้นต่ำของกระทรวงสาธารณสุขที่กำหนดเองด้วยซ้ำ

นายโอสถ กล่าวอีกว่า ค่าจ้างขั้นต่ำของกระทรวงแรงงานที่ให้บริษัทต่างๆต้องปฏิบัติ อย่างรายวันก็ 300 บาทต่อวัน หรือเฉลี่ยเดือนละ 9,000-15,000 บาท  แต่ของกระทรวงสาธารณสุขจะมีประกาศของตนเองโดยค่าแรงจะอยู่ที่ต่ำสุด7,500-14,500 บาท อย่างผมทำงานมาตั้งแต่ปี 2537 เป็นพนักงานกระทรวงฯ ได้อยู่ที่เดือนละ 11,070 บาท แล้วลูกจ้างจะได้น้อยกว่าขนาดไหน ซึ่งตัวเลขที่พวกตนทราบมีลูกจ้างที่มีปัญหาค่าแรงประมาณ 40,000-50,000 คน ตนจึงไม่ทราบว่า เพราะอะไรทาง สธ.จึงไม่มีตัวเลขตรงนี้

“น่าน้อยใจมาก เพราะอย่างค่าตอบแทนฉบับ 11 ที่จ่ายเพิ่มนอกเหนือเงินเดือนให้แก่วิชาชีพต่างๆ กลับทำอย่างรวดเร็ว แต่ของลูกจ้าง ซึ่งถือเป็นลูกอยู่ในการดูแลของกระทรวงสาธารณสุขกลับถูกละเลย ถ้าพวกเราไม่รวมตัวกันไปร้องเรียนก็คงไม่มีอะไรขยับ แต่ขนาดร้องเรียนแล้วก็ยังนิ่งอยู่เลย ทุกวันนี้เงินก็ยังไม่เพิ่มตามเกณฑ์ที่ควรได้รับ มีการพูดคุยกันในพื้นที่ว่า ตั้งแต่พวกเราไปเรียกร้องให้เวลาประมาณ 1 เดือน ซึ่งน่าจะประมาณกลางเดือนมิถุนายนนี้ พวกเราจะรวมตัวเรียกร้องโดยแต่ละพื้นที่จะดำเนินการให้ไปเรียกร้องกันที่ศาลากลางจังหวัด ” นายโอสถ กล่าว และว่า อยากให้ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการสธ.ลงมาดูเรื่องนี้เอง เพราะท่านเคยรับปากจะช่วยเหลือ พวกเราก็เชื่อ แต่ขณะนี้ยังไม่ตั้งคณะทำงานเลย เราก็ท้อและรู้สึกผิดหวังมาก

กลุ่มผู้แทนลูกจ้าง สธ. ประชุมหารือปัญหาค่าแรง

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขกำลังดำเนินการโดยเริ่มทำแล้วในกลุ่มพนักงานกระทรวงฯ 1,500 คนที่ยังไม่ได้ค่าแรงขั้นต่ำ นายโอสถ กล่าวว่า นั่นเป็นกลุ่มพนักงานกระทรวงฯ หรือพกส. ซึ่งไม่ใช่ลูกจ้าง จริงๆ ต้องพูดถึงลูกจ้างด้วย อย่างถ้ามีความจริงใจในการช่วยเหลือก็ควรตั้งคณะทำงานขึ้นมาตามที่ก่อนหน้านี้ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ได้รับปากไว้ แต่จนบัดนี้กลับไม่มี ประชุมที่ผ่านมาก็ไม่ได้พูดถึงว่าจะช่วยเหลืออย่างไร ตนจึงไม่แน่ใจว่าสุดท้ายแล้วลูกจ้างจะเป็นอย่างไรต่อ ดังนั้น หากไม่มีการขยับใดๆ ก็ต้องขับเคลื่อนเรียกร้องต่อไปอีก

ด้านพญ.พรรณพิมล วิปุลากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า สธ.ดำเนินการอยู่ ณ ขณะนี้ โดยการประชุมร่วมที่ผ่านมาก็มีการพูดถึงการจะดำเนินการอย่างไร เพียงแต่ที่มีเรื่องของพนักงานกระทรวงฯ ออกมาก่อนนั้น เนื่องจากมีข้อมูลอยู่ในระบบ กล่าวคือ เป็นลูกจ้างที่ขึ้นเป็นพนักงานกระทรวงฯ 1,500 คน โดยกลุ่มนี้อยู่ในกลุ่มใหญ่ที่ขึ้นเป็นพกส. แต่ยังไม่ได้ถูกปรับขึ้นเงินตามอัตราที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดตามกระทรวงการคลัง ซึ่งเดิมมีเป็นหมื่นๆคนก็ปรับเพิ่ม ขณะนี้เหลือ1,500 คน เดิมเราให้ปรับขึ้นตามวุฒิให้แล้วเสร็จภายในปี 2562 แต่เมื่อจำนวนเหลือกว่าพันคน จึงให้มีการดำเนินการแล้วเสร็จไปเลย ณ ขณะนี้

“ส่วนลูกจ้างชั่วคราว ลูกจ้างรายคาบ ลูกจ้างเหมาบริการ ขอเวลาหาตัวเลขจริงๆ ว่ามีกี่คนที่ได้รับค่าแรงต่ำกว่าที่กระทรวงฯกำหนด และแต่ละคนได้ค่าจ้างอย่างไร จากนั้นก็จะมาทำกรอบอัตราการจ้างงานภาพรวมทั้งหมดว่า ควรจะมีทิศทางอย่างไร ซึ่งไม่ใช่ไม่ดำเนินการแต่กำลังทำไปทีละขั้นตอน ขอย้ำว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เราให้ความสำคัญกับกลุ่มไหนเป็นพิเศษ เราให้ความสำคัญหมด” พญ.พรรณพิมล

 

ที่มา:มติชนออนไลน์