ฝนตกหนัก! ทางหลวงสุราษฎร์-ตะกั่วป่า ขาดช่วงกลางเขาสก ทรุดลงเหว เปลี่ยนเดินรถ2เส้นทาง

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีฝนตกหนักต่อเนื่องในเขตพื้นที่เทือกเขาอุทยานแห่งชาติเขาสก ตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคม ส่งผลทำให้น้ำกัดเซาะดิน และมีดินสไลด์บนถนนทางหลวงหมายเลข 401 ช่วงกะปง-พนม (ช่วงกลางเขาสก) บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 27+150 เขตพื้นที่ อ.กะปง จ.พังงา มุ่งหน้า อ.พนม จ.สุราษฎร์ธานี โดยหมวดทางหลวงคุระบุรี จ.พังงา ได้ประกาศปิดเส้นทางห้ามรถทุกชนิดผ่านโดยไม่มีกำหนด

ทั้งนี้ สภาพผิวถนนยางมะตอยและชั้นดินใต้ผิวถนนได้ทรุดตัวลงสู่เหวด้านล่างเป็นรอยแหว่งกินเนื้อที่ 2 ช่องจราจรใกล้เกือบหมดจนราวแผงกั้นขอบทางด้านซ้าย (ฝั่งเหว) มีสภาพ ห้อยลงมา และมีแนวโน้มชั้นดินใต้ผิวถนนทรุดไหลลงเหวอย่างต่อเนื่องจากมีน้ำไหลเซาะจากเชิงเขาอีกด้านของถนนไหลซึมลงชั้นใต้ดิน ทำให้ดินอ่อนตัวขยายเป็นวงกว้างและทำให้ผิวถนนเป็นรอยแยกขยายลุกลามไปเรื่อยๆ คาดว่าจะทรุดพังไหลลงสู่เหวด้านล่างทั้งหมด ซึ่งเจ้าหน้าที่หมวดทางหลวงคุระบุรี และตำรวจทางหลวงตะกั่วป่า จ.พังงา จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและแจ้งประชาชนทราบ

ด้านนายมานพ สุทธิพงษ์ ผู้อำนวยการขนส่ง จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ได้ประสานให้ผู้ประกอบการเดินรถโดยสารเปลี่ยนแปลง 2 เส้นทาง รถสายที่ 444 กระบี่-เขาสก ให้เลี่ยงเส้นทางถนนหมายเลข 401 โดยรถที่วิ่งมาจาก จ.กระบี่ เมื่อมาถึงหน้าที่ว่าการ อ.ทับปุด จ.พังงา ให้เลี้ยวขวาไปตามเส้นทางถนนหมายเลข 4118 บางเหรียง-พนม เมื่อมาบรรจบเส้นถนน 401 ให้เลี้ยวซ้ายไปตามเส้นถนน 401 มุ่งหน้าไปเขาสกกลับในเส้นทางเดิม และรถสาย 465 สุราษฎร์ธานี-ภูเก็ต ให้เลี่ยงเส้นทาง 401 ช่วงถนนขาด โดยรถที่ออกจาก จ.สุราษฏร์ธานี เมื่อถึงสามแยก อ.พนม ให้เลี้ยวซ้ายไปทางถนนสายที่ 415 พนม-นาเหนือ เมื่อถึงสี่แยกนาเหนือ เลี้ยวขวาไปทาง อ.ทับปุด จ.พังงา

 

ที่มา มติชนออนไลน์