อุทาหรณ์!! หนุ่มโชคดีได้รางวัลใหญ่มูลค่า 10 ล้าน เจอภาษีย้อนหลังอ่วม

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน2561  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายการที่ยงวันทันเหตุการณ์ ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ได้นำเสนอประเด็นเป็นอุทาหรณ์ สำหรับผู้ที่ถูกรางวัลใหญ่ๆ จะต้องยื่นภาษีเงินได้ทุกครั้ง เช่นเดียวกับผู้โชคดีรายนี้ที่ได้รับรางวัลจาก บริษัท โออิชิ เป็นแมวทองคำ มูลค่า 10 ล้านบาท เมื่อปี 59 ปล่อยให้เนิ่นนานจนปี 61 ทำให้กรมสรรพากร เรียกเก็บภาษีย้อนหลัง โดยเรื่องรางดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ โดยเพจ เกิดผล แก้วเกิด ระบุว่า”คุณสุชาติ ผู้โชคดี ได้รับรางวัล จาก บ.โออิชิ เป็นแมวทองคำ มูลค่า 10,000,000 บาท เมื่อปี 2559 แต่ด้วยความที่เป็นชาวบ้านธรรมดา และไม่รู้ว่ารางวัลดังกล่าวถือเป็นรายได้อย่างหนึ่งซึ่งจะต้องเสียภาษี คุณสุชาติ จึงใช้เงินที่ได้มาทั้งหมดไปกับการจับจ่ายเพื่อครอบครัว และการลงทุนในระยะเวลาจาก ปี 59 -61 เงินทองจึงหมดไปกับทรัพย์สินบางอย่าง

ต่อมามีหนังสือจากกรมสรรพากรให้ชำระภาษีรายได้บุคคลธรรมดา จำนวน 3,559,895 บาท ความไม่รู้ ไม่เตรียมใจ จึงไม่มีเงินพอชำระภาษีได้ ทำให้คุณสุชาติ ชำระไปเพียง 10,000 บาท และอาจต้องขอผ่อนชำระกับสรรพากร ต่อไป

ทนายเกิดผล แก้วเกิด ยืนยันว่า เป็นเรื่องของคุณสุชาติ ถูกรางวัล 10 ล้านบาท ซึ่งเรื่องเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 59 ความจริงคุณสุชาติ ต้องไปยื่นแบบภาษีเงินได้ตั้งแต่ปี 60 แล้ว ทำให้ปี 61 จึงถูกกรมสรรพากรเรียกภาษีย้อนหลัง โดยทำผ่อน 3 งวด จึงมาปรึกษาตนเอง จึงแนะนำว่าให้นำเอกสารทั้งหมดมาให้ดูว่าจะขอผ่อนชำระได้อย่างไรบ้าง พร้อมฝากเตือนประชาชนว่าผู้ที่ถูกรางวัลใหญ่ ส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านจะไม่รู้ว่าต้องยื่นภาษี จึงฝากเตือนว่าเมื่อได้เงินรางวัลมาแล้วจะต้องกันเงินไว้ส่วนหนึ่งก่อน พร้อมปรึกษาผู้รู้เพื่อวางแผนภาษี และวางแผนการลงทุนใช้จ่ายเพื่อลดหย่อนภาษีได้

ด้านคุณสุชาติ กล่าวว่าเรื่องนี้อยากฝากเตือนเป็นอุทาหรณ์สำหรับ ประชาชนผู้ที่ได้รับรางวัลใหญ่แบบตน ก่อนอื่นถ้าตัวเองได้เงินรางวัลมาต้องปรึกษาผู้รู้ก่อน ในเรื่องของการวางแผนการเงิน และเสียภาษีเงินได้ ซึ่งหลังจากนี้ตนก็จะปรึกษาทนายเกิดผลก่อน เพื่อทำตามกฎหมายต่อไป โดยการผ่อนชำระกับสรรพากร

ที่มา:มติชนออนไลน์