เร่งอพยพชาวบ้านท่านุ่น กระบี่ เหตุน้ำเอ่อท่วมสูงต่อเนื่อง บางคนยังห่วงบ้าน-ไม่ยอมย้าย

เจ้าหน้าที่ ฝ่ายปกครอง ทหาร หน่วยกู้ภัย เร่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ หลังจากฝนตกหนัก ปริมาณน้ำจาก คลองปกาสัย อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ เอ่อท่วม บ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมลำคลองแล้ว 4 ตำบล กว่า 60 หลังคาเรือน

วันที่ 5 ส.ค.60 เจ้าหน้าที่กู้ภัย ได้เข้าอพยพประชาชนในพื้นที่ บ้านท่านุ่น ม.4 ต.เหนือคลอง อ.เหนือคลอง น้ำจากคลองปกาสัย เอ่อท่วม เป็นวงกว้าง ระดับน้ำท่วมสูง ประมาณ50 เซนติเมตร บางจุด สูงกว่า 1 เมตร มีบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมคลองถูกน้ำท่วมแล้วกว่า 20หลัง ส่วนพื้นที่ ม.1 ม.2 ม.5 ม.6 และ ม.8 ต.ปกาสัย ระดับน้ำในคลองปกาสัยเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และไหลแรงเอ่อท่วม บ้านเรือนประชาชน จำนวนกว่า 20หลัง และวัดปกาสัย 1 แห่ง ชาวบ้านช่วยกันขนย้ายข้าวของไว้ที่ปลอดภัย ขณะที่ในพื้นที่ ม.6 ต.โคกยาง น้ำท่วมสูวงกว่า1 เมตร เจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยอพยพออกจากพื้นที่ ขณะที่บางราย ไม่ยอมย้ายออกจากบ้าน แต่ขึ้นไปอาศัยอยู่บนชั้นสองเนื่องจากมีความเป็นห่วงบ้านของตัวเอง นอกจากนี้ยังมีรีสอร์ตอีก 1แห่งที่ถูกน้ำท่วม 12 หลัง

นายไพศาล ขุนศรี หน.สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า จากฝนตกลงมาต่อเนื่อง ตั้งแต่เมื่อวานี้ ส่งผลให้ ปริมาณน้ำในคลองปกาสัย อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ ที่รับน้ำมาจาก เทือกเขาพนมเบญจา เอ่อ ล้น เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ที่อยู่ริมลำคลองแล้ว จำนวน 4 ตำบล ประกอบด้วย ตำบลเหนือคลอง ต.ปกาสัย ต.โคกยาง และต.คลองขนาน รวมกว่า 20หมู่บ้าน

เบื้องต้นบ้านเรือนประชาชน ถูกน้ำท่วม จำนวนกว่า 60 หลังคาเรือน พื้นที่การเกษตร สวนยางพารา ปาล์มน้ำมัน กว่า 1,000 ไร่ โดยในพื้นที่ ต.ปกาสัย พื้นที่ ม.2 ม.5 และม.6 ม.8 นอกจากนี้นี้น้ำยังเอ่อท่วมวัดปาสัย 1 แห่ง และรีสอร์ท อีก 1แห่ง ท่วมในพื้นที่ ในพื้นที่ ต.เหนือคลอง ประกอบด้วยม.1 ม. ม.2 และ ม.4 พื้นที่ตำบลโคกยาง ท่วมในพื้นที่ม.6 และตำบลคลองขนาน พื้นที่ม.1 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเหนือคลอง ทหารจาก ร.15 พัน 1 และหน่วยกู้ภัย ช่วยกันขนย้ายทรัพย์สิน และอพยพประชาชน ออกจากพื้นที่ เนื่องจากระดับน้ำสูงขึ้นต่อเนื่อง

 

ที่มา มติชนออนไลน์