ประกาศเตือน ฉบับที่ 18 “พายุดีเปรสชัน บริเวณทะเลจีนใต้”

วันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2561 เมื่อเวลา 23.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนภัยลักษณะอากาศ ฉบับที่ 18 เรื่อง “พายุดีเปรสชัน บริเวณทะเลจีนใต้”

ประกาศฉบับดังกล่าวระบุว่า เมื่อเวลา 22.00 น. ของวันนี้ (6 มิ.ย. 61) พายุโซนร้อน “เอวิเนียร์”(EWINIAR) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน โดยมีศูนย์กลางอยู่ทางทิศเหนือของเกาะไหหลำ ประเทศจีน หรือที่ละติจูด 20.4 องศาเหนือ ลองจิจูด 110.6 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กม./ชม. พายุนี้เกือบไม่เคลื่อนที่ และคาดว่าจะเคลื่อนเข้าสู่ทางตอนใต้ของมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน ในวันพรุ่งนี้ (7 มิถุนายน 2561) ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปบริเวณมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน ควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางด้วย ซึ่งพายุนี้ยังไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อประเทศไทย และขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด

สำหรับร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบน ประเทศลาว และประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย

ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบนมีกำลังปานกลาง โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

ประกาศ ณ วันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2561 เวลา 23.00 น.


กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไป ในวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2561 เวลา 05.00 น.