ศาลปกครองลงพื้นที่ตรวจการฟื้นฟูห้วยคลิตี้ตามคำพิพากษา

รายงานข่าวจากศาลปกครอง แจ้งว่า เมื่อวันที่ 6 – 8 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา นายฉัตรชัย นิติภักดิ์ ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองกลาง นายพงศกร เส็งประเสริฐ ตุลาการศาลปกครองกลาง และนางจิตผ่อง อภัยสันติพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักบังคับคดีปกครอง พร้อมคณะ เดินทางไปตรวจพื้นที่และติดตามการดำเนินงานของกรมควบคุมมลพิษ ในการฟื้นฟูลำห้วยคลิตี้ เพื่อให้เป็นไปตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด

  

โดยได้เฝ้าสังเกตการณ์การทำงานของกรมควบคุมมลพิษ ในการจัดเก็บตัวอย่างสัตว์น้ำและพืชในพื้นที่เพื่อนำไปตรวจวิเคราะห์วัดค่าสารตะกั่วตกค้าง ณ ลำห้วยคลิตี้ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี และรับฟังการรายงานสรุปผลการปฏิบัติตามแผนฟื้นฟู ข้อขัดข้อง และปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานของกรมควบคุมมลพิษ ตลอดจนรับฟังความเห็นและข้อคับข้องใจของกลุ่มประชาชนในพื้นที่ ซึ่งเป็นตัวแทนฝ่ายผู้ฟ้องคดีด้วย

สำหรับการลงพื้นที่ดังกล่าวเป็นการติดตามผลการดำเนินการตามคำพิพากษา ซึ่งจะได้นำผลการลงตรวจพื้นที่ดังกล่าวรายงานต่อองค์คณะศาลปกครองเจ้าของคดีทราบต่อไป

  

คดีดังกล่าวศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2556 ให้กรมควบคุมมลพิษกำหนดแผนงาน วิธีการ และดำเนินการฟื้นฟู ตรวจและวิเคราะห์ตัวอย่างน้ำ ดิน พืชผัก และสัตว์น้ำในลำห้วยคลิตี้ ให้ครอบคลุมทุกฤดูกาล อย่างน้อยฤดูกาลละ 1 ครั้ง จนกว่าจะพบค่าสารตะกั่วในน้ำ ดิน พืชผัก และสัตว์น้ำในลำห้วยคลิตี้ ไม่เกินค่ามาตรฐานเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี และให้ชดใช้ค่าเสียหายให้ชาวบ้านผู้ฟ้องคดีทั้ง 22 ราย เป็นเงินรายละ 177,199.55 บาท โดยกำหนดให้ดำเนินการให้เสร็จภายใน 90 วัน