ตร.จับจริง ผู้ปกครองละเลยปล่อยเด็กเล่นพนันบอล คุก 3 เดือน ถึงเล่นผ่านมือถือมีเครื่องมือตรวจ

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2561 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รองผบช.น. ดูแลงานป้องกันปราบปราม เปิดเผยการจับกุมการพนันฟุตบอลช่วงกำลังจะมีการถ่ายทอดการแข่งขันวันที่ 14 มิถุนายน ว่ามีการดำเนินการขับเคลื่อน 2 มิติ ได้แก่ 1.คณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ (กต.ตร.) เป็นตัวแทนภาคประชาสังคมแต่ละสถานีตำรวจนครบาลอยู่ในพื้นที่ขับเคลื่อนให้ทางพ่อแม่ผู้ปกครองจะต้องลงมาดูบุตรหลานไปเกี่ยวข้องกับการพนันหรือไม่ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2548 ม.26 (8) ห้ามเด็กเข้าไปเกี่ยวข้องกับการพนัน โดยพ่อแม่ผู้ปกครองจะต้องร่วมรับผิดชอบหากมีการพิสูจน์ได้ว่าพ่อแม่ผู้ปกครองปล่อยปละละเลยหรือมีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องหรือสนับสนุนให้เด็กเข้าไปเกี่ยวข้อง พ่อแม่ผู้ปกครองมีความผิดจำคุก 3 เดือน ปรับ 1 หมื่นบาท

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวคือการสร้างการรับรู้ ให้กับพ่อแม่ผู้ปกครองเข้าใจถึงข้อกฎหมายดังกล่าว 2.สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ร่วมมือสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ มีโรงเรียนอยู่ในสังกัด 3 หมื่นแห่ง เด็กนักเรียนที่อยู่ระหว่างชั้นประถมศึกษา มัธยมศึกษา จำนวนกว่า 4 แสน ทุกคนรับทราบร่วมกันว่าขณะนี้ตำรวจและคุณครูเอาจริงในการตรวจสอบจากกรณีที่การพนันเข้าถึงได้ง่ายจากการใช้สมาร์ทโฟนแต่เด็กคิดว่าเล่นการพนันที่โรงเรียนไม่มีใครรู้ แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมีเครื่องมือในการเข้าถึงเว็บไซต์ต่างในการตรวจสอบ

เมื่อถามว่ากรณีการตรวจสอบเว็บไซต์พนันบอลออนไลน์นั้น พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ กล่าวว่า เว็บไซต์บางเว็บไซต์มีแอดมินผู้ดูแลเว็บไซต์อยู่ต่างประเทศ บางประเทศเปิดให้มีการพนันบอลถูกต้องตามกฎหมาย อาทิเช่น ประเทศอังกฤษ มาเลเซีย สิงคโปร์ ถ้ากลุ่มนี้เป็นเว็บไซต์ตรวจสอบผ่านทางเว็บไซต์กูเกิ้ลไม่ใช่ทุกเว็บผิดกฎหมายทั้งหมด แต่กรณีที่มีเว็บบางเว็บอยู่ต่างประเทศแต่เครือข่ายอยู่ในประเทศ อาทิเช่น ฟีฟ่าโกลด์ เป็นเว็บที่ถูกต้องทางกฎหมาย แต่ฟีฟ่า 55 เป็นเครือข่ายของเขาได้ถูกจับกุมผู้จัดให้มีการเล่น 8 คน มีบัญชีสมาชิกเข้ามาใช้บริการทั้งหมด 914 บัญชี โดยบัญชีดังกล่าวจะถูกอายัดและเจ้าของบัญชีจะถูกออกหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหาฐานเล่นการพนันมีโทษจำคุก 3 เดือน ปรับ 1,000 บาท โทษจำไม่รอลงอาญา กรณีตำรวจสามารถสืบค้นว่าเว็บแอดมินอยู่ที่ใดแล้วก็สามารถขออนุมัติหมายศาลทำการตรวจค้นได้ แต่ต้องยอมรับว่าการเล่นมาทางอากาศ จึงมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาหากมีการตรวจสอบไม่พบที่ตั้งก็จะออกหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหาแล้วก็ยึดบัญชีทันที ล่าสุดได้ทำการยึดบัญชีผู้จัดให้มีการเล่นการพนัน ผู้เล่นพนัน กว่า 1,500 บัญชีแล้ว ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบเงินในบัญชี โดยต้องประสานทางธนาคารตรวจสอบอายัดบัญชีต่อไป

พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้หากมีการตรวจสอบจริงๆ ก็มีประมาณหลายหมื่นเว็บไซต์ แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะบอกทุกเว็บไซต์ผิดกฎหมายไม่ได้ แต่ต้องตรวจสอบให้ได้เว็บไซต์ทั้งเซิฟเวอร์หรือแอดมินผู้ดูแลมีคนไทยเข้าไปเกี่ยวข้องถึงเอากฎหมายไทยเข้าไปบังคับใช้ได้ ขณะนี้มีประมาณ 300 กว่าเว็บไซต์ที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวัง ส่วนกรณีดาราเน็ตไอดอลมีการโปรโมทเว็บไซต์นั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการตรวจสอบจำนวนหลาย100 เฟซบุ๊ค แต่จะต้องพิสูจน์ทราบว่าชื่ออะไรหรืออยู่ที่ใดรู้ชื่อบางส่วนจะดำเนินการออกหมายเรียกประมาณ 10 คน มารับทราบข้อกล่าวหา โดยยังไม่มีดาราดังกล่าวหรือเน็ตไอดอลคนดัง โดยใช้วิธีการโพสต์ข้อความหรือไลฟ์สตรีมสด อย่างไรก็ตาม การโฆษณาที่มีพริตตี้หรือผู้มีชื่อเสียงชักชวนให้เล่นการพนันต้องพิสูจน์ทราบว่าคนนั้นเป็นใคร ทราบแล้วก็ออกหมายเรียกความผิดฐานโฆษณาให้มีการพนันไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมให้คนไปเล่นหรือร่วมกันเล่นการพนันทายบอลโลกตามพ.ร.บ.การพนัน พ.ศ.2475 ม.12 โฆษณาหรือชักชวนให้เล่นการพนัน มีโทษจำคุก 1 ปี หรือปรับ 1 พันบาท ทั้งนี้ หากทางสถานบริการปล่อยปละละเลยให้มีการพนันฟุตบอลขึ้นมาโดยไม่รับผิดชอบเห็นการเล่นพนันเจ้าของร้านไม่ว่ากล่าวตักเตือนหรือมีร่วมเล่นพนันบอลด้วยนอกจากถูกดำเนินคดีตามพ.ร.บ.การพนันแล้ว อาจจะต้องถูกสั่งปิดสถานบริการ 5 ปี ตามคำสั่งคสช.ที่ 46/2559

ขณะที่มีรายงานระบุว่า สรุปผลการจับกุมการพนันทายผลล่าสุดตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม – 10 มิถุนายน จับกุมการพนันทายผลการแข่งขันฟุตบอล เจ้ามือ 3 คดี ผู้ต้องหา 5 คน ผู้เล่น 662 คดี ผู้ต้องหา 715 คน คนเดินโพย 2 คดี ผู้ต้องหา 2 คน รวม 667 คดี ผู้ต้องหา 722 คน การพนันทายผลการแข่งขันฟุตบอลทางอินเตอร์เน็ต เจ้ามือ 7 คดี ผู้ต้องหา 18 คน ผู้เล่น ผู้เล่น 7 คดี ผู้ต้องหา 23 คน รวม 14 คดี ผู้ต้องหา 41 คน รวมทั้งหมด 681 คดี ผู้ต้องหา 763 คน เงินสด 148,696 บาท โพย 167 แผ่น มูลค่าเงินในโพย 377,038 บาท คอมพิวเตอร์ 24 ชุด โน๊ตบุ๊ค 4 เครื่อง เครื่องพิมพ์ใบเสร็จ 5 เครื่อง เครื่องถ่ายเอกสาร 1 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ 22 เครื่อง ส่วนกรณีนายบูรณิจฉ์ รัตนวิเชียร หรือ บอ.บู๋ อายุ 48 ปี อดีตนักพากย์ฟุตบอลและคอลัมนิสต์ชื่อดัง หลังได้โพสต์ข้อความเชิญชวนประชาชนเล่นพนันฟุตบอลออนไลน์นั้น ได้เข้ามารับทราบข้อกล่าวหา ศาลแขวงดอนเมืองพิพากษาจำคุก 1 เดือน ปรับ 1 พันบาท ให้รอลงอาญา ลงวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ที่มา:มติชนออนไลน์