เทศกิจตรึงกำลังตลอด 24 ชม.หลังจัดระเบียบผู้ค้าหน้าเซ็นทรัลลาดพร้าว กลัวหวนกลับ

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วย นายวัลลภ สุวรรณดี พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ มีเพียร ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. นายสมศักดิ์ ชาติสุขศิริเดช ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าฯกทม. นายวันชัย ถนอมศักดิ์ รองปลัด กทม. ผู้บริหารสำนักงานเขตจตุจักรและเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการจัดระเบียบผู้ค้าตั้งแผงค้าล้ำที่สาธารณะและผิวจราจร บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล พลาซา ลาดพร้าว และเดอะวัน ปาร์ค รวมถึงนำเจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาลร่วมทำความสะอาด หรือ “บิ๊กคลีนนิ่ง” พื้นที่ทางเท้าทั้งหมดด้วย

นายสกลธี ให้สัมภาษณ์ว่า กทม.ได้กำหนดเส้นตายให้ผู้ค้าตั้งแผงค้าผิดกฎหมายทั้งหมดย้ายแผงค้าออกจากผิวจราจรและที่สาธารณะทั้งหมดภายในวันนี้ โดยช่วงค่ำของเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน กทม.อนุโลมให้ผู้ค้าขายของเป็นวันสุดท้ายเพื่อระบายสินค้า ก่อนช่วงเช้าวันถัดมาเขตเข้ามารื้อถอนโครงเหล็กและเต็นท์ออกจนหมด หลังจากจัดระเบียบได้แล้ว ทางเขตจะต้องเข้ามากวดขันความเรียบร้อยไม่ให้ผู้ค้ากลับมาตั้งแผงค้าอีก ส่วนสิทธิเก็บกินค่าเช่าเป็นของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพราะเป็นเจ้าของพื้นที่ แต่กทม.จะช่วยกำชับให้รฟท.รีบเข้ามาดูแลและทำสัญญาเงื่อนไขกับผู้ค้าให้เรียบร้อย เช่นเดียวกับผู้ค้าบริเวณหน้าโรงเรียนหอวัง กทม.ขอยืนยันไม่มีนโยบายผลักดันผู้ค้าจากหน้าห้างเซ็นทรัลลาดพร้าวฯ และเดอะวันปาร์ค ไปค้าขายยังพื้นที่ดังกล่าว โดยกทม.ไม่อนุญาตให้ผู้ค้าตั้งแผงค้าบริเวณดังกล่าวได้หรือไม่ใช่จุดผ่อนผัน ก็จะมอบหมายให้ฝ่ายเทศกิจเขตเข้าไปตักเตือนและกวดขันไม่ให้จำหน่ายสินค้า หากพบเห็นจะให้ดำเนินการจับปรับตามกฎหมายทันที นอกจากนี้ เพื่อจัดหาพื้นที่รองรับเพิ่มเติมแก่ผู้ค้าที่ได้รับกระทบ ปัจจุบันกทม.ยังอยู่ระหว่างประสานพื้นที่เอกชนของกรมพัฒนาที่ดินเพื่อให้ผู้ค้าไปค้าขายได้ในราคาเช่าไม่แพง

“ภาพรวมการจัดระเบียบ กทม.พึงพอใจ 100% เพราะพื้นที่นี้ถูกผู้ค้ารุกล้ำมากว่า 10 ปีและไม่เคยจัดระเบียบสำเร็จ ซึ่งที่ผ่านมามีความพยายามเข้ามาจัดระเบียบหลายครั้งแต่ล้มเหลว กระทั่งเป็นผลสำเร็จใน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. ส่วนตัวผมและบริหารงานพึงพอใจมาก” นายสกลธี กล่าวและว่า โซนบางกะปิจะเป็นพื้นที่ต่อไปที่กทม.จะเดินหน้าจัดระเบียบ เพราะมีประชาชนร้องเรียนเป็นจำนวนมาก” นายสกลธี กล่าว

ผู้บริหารเขตจตุจักร กล่าวว่า ช่วงแรกเขตจำเป็นต้องจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจตรึงกำลังตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้ผู้ค้ากลับมาตั้งแผงค้าอีก ส่วนการออกแบบผังบริเวณเต็นท์เขียวแบ่งล็อครองรับผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบ ขณะนี้ออกแบบแล้วเสร็จและได้ส่งผังให้รฟท.ดำเนินการต่อไปแล้ว เบื้องต้น รองรับผู้ค้าได้ จำนวน 84 แผงค้าและสามารถขยายได้ถึง 100 แผงค้า โดยขณะนี้ตัวเลขผู้ค้ายังไม่ชัดเจน เนื่องจากผู้ค้ายังไม่ได้ลงทะเบียน โดยสิทธิการค้าขายนั้น ทางรฟท.จะให้ผู้ค้าเดิมมีสิทธิจับจองพื้นที่ก่อน คาดจะรองรับผู้ค้าได้ทั้งหมด

 


ที่มา มติชนออนไลน์