‘อ.เฉลิมชัย’ซื้อสับปะรด 3.5 พันก.ก. แจกฟรี ‘นักท่องเที่ยว’ ช่วยชาวสวน

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง จ.เชียงราย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่วัดร่องขุ่น ได้นำสับปะรดทั้ง นางแล ภูแล และปัตตาเวีย ทำการแจกฟรี พร้อมกับใส่ถุงให้นักท่องเที่ยว และมีเจ้าหน้าที่บางส่วนได้ปลอกเปลือกเพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศได้ชิมกันอย่างสด ๆ ซึ่งวันนี้อาจารย์เฉลิมชัย ได้แจกสับปะรดจำนวน 2,500 กิโลกรัม และเมื่อวันก่อนก็นำสับปะรดมาแจกฟรีไปแล้ว 1,000 กิโลกรัม รวมทั้งหมด 3,500 กิโลกรัม

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สับปะรดที่อาจารย์เฉลิมชัย รับซื้อนั้น เป็นสับประรดที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ป่าหุ่ง อ.พาน จ.เชียงราย เปิดจุดรับซื้อจากเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดในพื้นที่กิโลกรัมละ 2 บาท จากนั้นนำมาจำหน่ายในกิโลกรัมละ 1 บาท ซึ่งทางอาจารย์รับซื้อต่อมา เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่แท้จริง นอกจากนี้ อาจารย์เฉลิมชัย ยังได้กินสับปะรดโชว์ความอร่อย เพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวกินสับปะรดที่ปลอกกันสดๆ พร้อมทั้งพูดออกไมค์เชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มากิน และรับแจกสับปะรดฟรีจากวัดร่องขุ่น ซึ่งนักท่องเที่ยวได้ทั้งชิมและรับสับปะรดไปรับประทานฟรี

ด้านอาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่า สาเหตุที่แจกสับปะรดฟรีที่วัดร่องขุ่น เพราะเห็นว่าราคาสับปะรดตกต่ำอย่างมาก ขณะนี้ชาวสวนกำลังเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะขายไม่ได้ หรือขายได้ก็ราคาถูก จนไม่คุ้มค่าแรงงานในการตัด ดังนั้นจึงได้รับซื้อสับปะรดต่อจาก อบต.ป่าหุ่ง มาแจกฟรีให้นักท่องเที่ยวได้ชิมความอร่อยของสับปะรดจังหวัดเชียราย และได้ช่วยเหลือเกษตรกร ซึ่งการนำสับปะรดมาแจกฟรี อาจส่งผลกระทบต่อพ่อค้าแม่ค้าในรอบวัดบ้าง แต่เป็นช่วงสั้น ๆ เท่านั้น เพราะถือว่าได้ช่วยเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด ทั้งนี้ขอฝากถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องขอให้เข้ามาช่วยเหลือเกษตรกรบ้าง

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์