ร้องรัฐบาลเร่งอควาเรียมหอยสังข์เจ้าปัญหา ชี้ตึกเริ่มมีรอยร้าว-อุปกรณ์เสื่อม

วันที่ 20 มินายน รายงานข่าวจากจังหวัดสงขลาแจ้งว่า สภาพของอควาเรียมหอยสังข์ หรือโครงการสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา ตั้งอยู่ภายในวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2550 มีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2554 ในวงเงินประมาณ 800 ล้านบาท แต่จนถึงขณะนี้ การดำเนินการโครงการกลับยังไม่เสร็จ ทั้งยังมีรายงานใช้งบประมาณไปแล้วไม่น้อยกว่า 1,200 ล้านบาท ซึ่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เครือข่ายภาคประชาชนหลายองค์กรในจังหวัดสงขลาได้ออกมาเรียกร้องให้ชี้แจงข้อเท็จจริงถึงปัญหาที่ทำให้อควาเรียมหอยสังข์พันล้านนี้ก่อสร้างไม่เสร็จ แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด และจากการตรวจสอบสภาพของอควาเรียมหอยสังข์ล่าสุดนั้น พบว่าอยู่ในสภาพรกร้าง สภาพภายนอกเริ่มมีรอยร้าว กระจกแตก ส่วนภายในนั้น อุปกรณ์ตู้ปลา แผ่นยาง ก็เริ่มเสื่อสภาพตามกาลเวลา สร้างความกังวลให้กับผู้พบเห็นอย่างมาก

นายปรีชา สุขเกษม ตัวแทนศิษย์เก่าวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ กล่าวว่า การทวงถามที่ผ่านมานั้นแม้จะทำให้เกิดการตรวจสอบข้อเท็จจริง ตรวจการทุจริตการก่อสร้างโครงการนี้ แต่สิ่งที่ภาคประชาชนต้องการคือการก่อสร้างอควาเรียมหอยสังข์ให้แล้วเสร็จและใช้งานได้ภายใน 2 ปี ทุกวันนี้สภาพของอควาเรียมหอยสังข์ที่ร้าง ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของจังหวัดสงขลาอย่างมาก และเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง เครือข่ายคนสงขลาอยากเห็นอควาเรียมสร้างเสร็จภายใน 2 ปี สงสัยอยู่เหมือนกันว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี เป็นรัฐบาลธรรมาภิบาล ช่วยทำอควาเรียมสงขลาให้เสร็จและใช้งานได้ เพราะสร้างมาสิบปี งบกว่า 1,200 ล้านบาท แต่ก็ยังไม่แล้วเสร็จ แม้ทางเครือข่ายจะพอใจกับการตรวจทุจริตในโครงการนี้ แต่กังวลว่าเมื่อไหร่จะสร้างให้เสร็จ สิ่งที่รัฐบาลต้องทำคือ สร้างให้เสร็จ โดยให้ตั้งงบประมาณก่อสร้างให้เสร็จใช้งานได้ภายใน 2 ปี เพราะหากปล่อยให้ร้างต่อไปความเสื่อมก็จะยิ่งมีมากขึ้น งบประมาณที่ใช้ก็จะสูงไปอีก

นายเสริมศักดิ์ นิลวิลัย ผู้อำนวยการวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการแต่งตั้งคณะทำงานในการตรวจสอบที่ผ่านมา แม้ส่วนใหญ่จะเป็นการตรวจสอบเพื่อหาว่ามีอะไรที่ไม่ถูกต้อง แต่ในขณะเดียวกัน งบประมาณที่ขอไปนั้นขณะนี้อยู่ในกระบวนการตรวจสอบ หาตัวบุคคล บริษัทที่ปรึกษา เพื่อตรวจสอบอควาเรียมหอยสังข์ โดยเฉพาะงบประมาณในงวดสุดท้ายที่จะต้องขอเม็ดเงินมาใช้ ส่วนเม็ดเงินที่จะใช้และได้รับอนุมัติมาเท่าไหร่อยู่ที่คณะกรรมการชุดนี้ ซึ่งหากได้งบประมาณในปี 2562 จะแล้วเสร็จในปี 2563 แต่ถ้าได้งบหลังจากนั้นการก็สร้างก็แล้วเสร็จในปีถัดไป ขณะนี้ก็อยู่ระหว่างการเร่งรัดดำเนินการเพื่อให้อควาเรียมหอยสังข์แล้วเสร็จโดยเร็ว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์