จัดชุดประดาน้ำค้นหาต่อเนื่อง เชื่อ 12 “นักบอลเด็ก” พร้อมโค้ชติดโพรงน้ำในถ้ำหลวง พ่อแม่เฝ้าไม่ห่าง

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุเด็กนักเรียนทีมฟุตบอล “หมูป่า” อายุตั้งแต่ 11-16 ปี จาก ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย จำนวน 12 คน พร้อมผู้ฝึกสอนหรือโค้ชอายุ 25 ปี รวมทั้งหมด 13 คนได้หายเข้าไปในถ้ำหลวง ตั้งอยู่ภายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน พื้นที่หมู่บ้านจ้องวัด หมู่ 9 ต.โป่งผา อ.แม่สาย ห่างจากถนนพหลโยธินประมาณ 1 กิโลเมตร ตั้งแต่เย็นวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมาจนทำให้เจ้าหน้าที่จัดชุดค้นหาเข้าไปทำการค้นหาตลอดทั้งวันและคืนที่ผ่านมานั้น

ล่าสุดนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 (ฉก.ม.3) กองกำลังผาเมือ สภ.แม่สาย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงราย วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน สำนักงานพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 พร้อมด้วยมูลนิธิสยามรวมใจ (ปู่อินทร์) อ.แม่สาย สมาคมศิริกรณ์เชียงรายบรรเทาสาธารณภัย จัดเต๊นท์อำนวยการปฏิบัติการค้นหน้าประจำอยู่ที่ด้านหน้าปากถ้ำ โดยมีพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กนักเรียนที่ยังคงเฝ้ารอผลการปฏิบัติการอย่างด้วยความกังวลห่วงใย

ซึ่งตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้สรุปการค้นหาส่งนักประดาน้ำเข้าไปโดยแบ่งเป็นทีมรวมทั้งหมด 8 ทีมผลัดเปลี่ยนกันเข้าไป หลังจากให้นักค้นหาเดินเท้าเข้าไปหลายชุดตั้งแต่ช่วงคืนที่ผ่านมาและไปพบจุดที่น่าสงสัยที่สุุดห่างจากปากถ้ำเข้าไปประมาณ 3-4 กิโลเมตร โดยเป็นโพรงใหญ่กว้างประมาณ 15 เมตร แต่มีน้ำที่เป็นลำธารไหลขนานกับถ้ำจนถึงปากถ้ำเข้าท่วมบริเวณปากโพลงดังกล่าว อย่างไรก็ตามพบรอยเท้าและรอยมือรวมทั้งผู้ชำนาญพื้นที่ระบุว่าโพลงดังกล่าวมีโขดหินสูงอยู่ภายในอีกฝั่งหนึ่งที่อยู่ตรงกันข้ามกับทางเข้าแต่อยู่ห่างออกไปประมาณ 15 เมตร ขณะที่น้ำบริเวณปากโพลงลึกกว่า 5 เมตร จำเป็นต้องใช้นักประดาน้ำดังกล่าว

ล่าสุดเจ้าหน้าที่นักประดาน้ำชุดแรกที่เดินทางเข้าไปพร้อมนำอาหารและเครื่องดื่มไปด้วยเพื่อจะนำไปช่วยเหลือกรณีพบผู้ที่ติดอยู่ภายในถ้ำได้เดินทางกลับออกมาทางปากถ้ำดังเดิมแล้ว เนื่องจากอ๊อกซิเจนภายในถังหมดลงหลังจากเข้าไปค้นหาประมาณ 3-4 ชั่วโมง โดยชุดค้นหายังคงไม่พบตัวกลุ่มเยาวชนและโค้ชดังกล่าวเนื่องจากยังไม่สามารถดำให้พ้นจุดที่น้ำลึก 5 เมตรดังกล่าวเข้าไปได้ เพราะอากาศเบาบางและมืดรวมทั้งกระแสน้ำไหลเชี่ยว อย่างไรก็ตามหลังจากนักประดาน้ำชุดแรกออกมาแล้วชุดที่ 2 ก็ได้ผลัดเปลี่ยนเข้าไปค้นหาโดยทันทีต่อไปแล้วซึ่งผู้ปกครองและญาติของเด็กๆ ส่วนใหญ่พอใจกับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และขอให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องซึ่งทางผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยืนยันว่าจัดเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานแล้วตลอด 24 ชั่วโมงแล้วโดยมีเปิดพัดลมเข้าไปเพื่อเพิ่มอ๊อกซิเจนภายในให้ด้วย

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่านัดประดาน้ำชุดแรกที่เข้าไปได้ถอนออกมาเพราะอ๊อกซิเจนในถังหมดจึงไม่สามารถดำให้สุดระยะทาง 15 เมตรดังกล่าวได้ จึงได้ออกมาประชุมสรุปผลและได้มีการส่งชุดที่ 2 เข้าไปอีกซึ่งยืนยันว่าจะมีการค้นหาตลอดทั้งคืนสลับกันเข้าไปแล้หลายชุดโดยใช้คนรูปร่างเล็กและถังเล็กเพื่อลดอุปสรรคของโขดหินภายใน รวมทั้งได้มีการจัดเตรียมกระแสไฟฟ้าเพื่อส่องสว่างได้ตลอดเวลา มีการจัดศูนย์แพทย์สนามรองรับ จัดระบบการสื่อสารจากปากถ้ำไปจนถึงภายในระยะทาง 3-4 กิโลเมตรดังกล่าวโดยใช้ระบบของเจ้าหน้าที่ทหารเข้าช่วยสนับสนุนแล้ว ขณะเดียวกันล่าสุดระดับน้ำลดลงแล้วเพราะฝนไม่ตกลงมาเพิ่มจึงมีความหวังที่จะพบกลุ่มเยาวชนดังกล่าวโดยเร็วต่อไป

 


ที่มา : มติชนออนไลน์