ผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรเดือดร้อน! โวย รฟท.ให้เอกชนประมูลจัดตลาดปูผ้าตอนกลางคืน

ผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรโวย รฟท.ให้เอกชนประมูลจัดตลาดปูผ้าตอนกลางคืน ชี้กระทบผู้ค้าเดิมกว่าหมื่นแผง จี้ รมว.คมนาคมสั่งยกเลิก

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 26 มิถุนายน ที่ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล ผศ.ชาตรี โสภณบรรณารักษ์ นายกสมาคม ผู้ประกอบการค้าตลาดนัดจตุจักรเข้ายื่นหนังสือถึงนายอาคม พิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อขอให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ยกเลิกการประมูลให้สิทธิ์เอกชนเข้ามาจัดตลาดปูผ้ารอบถนนภายในตลาดนัดสวนจตุจักรที่จะปิดขายส่งประมูลในวันที่ 27 กันยายน 2561

ผศ.ชาตรีกล่าวว่า เนื่องจากการรถไฟแห่งประเทศไทยจะมีการเปิดให้บุคคลภายนอกเข้ามาประมูลจัดตลาดปูผ้าตอนกลางคืน ซึ่งทางสมาคมฯเห็นว่า การทำเช่นนั้นจะทำให้ผู้ค้าหลักในตลาดนัดได้รับผลกระทบ เพราะเหมือนเป็นการทำตลาดขึ้นมาแข่งกับตลาดช่วงกลางวันที่มีแผงค้าเปิดอยู่แล้วกว่าหมื่นร้านและสินค้าก็เป็นสินค้าชนิดเดียวกัน นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่อเรื่องที่จอดรถของผู้ค้าที่จะมาขนถ่ายสินค้าในช่วงเย็นด้วย

“ตลาดนัดจตุจักรมีชื่อเสียงมาทุกวันนี้ เพราะมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองเป็นตลาดนัดกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก การรถไฟฯน่าจะช่วยส่งเสริมสร้างศักยภาพต่อยอดให้กับผู้ค้าหลักที่มีมากกว่าหมื่นแผงค้าให้สามารถค้าขายแข่งกับตลาดรอบนอกได้ ไม่น่าจะให้บุคคลภายนอกมาทำตลาดปูผ้าแข่งกับผู้ค้ากันเอง จตุจักรไม่ใช่ตลาดนัดแบกะดิน ตลาดแบกะดินที่ไหนก็หาเดินได้ ถ้าการรถไฟฯอยากจะทำตลาดกลางคืนขอให้ไปทำที่อื่น การรถไฟฯมีที่ดินอื่นอีกเยอะที่จะทำได้” ผศ.ชาตรีกล่าว

ผศ.ชาตรีกล่าวว่า ตั้งแต่การรถไฟฯเข้ามาบริหารตลาดนัดแทนกรุงเทพมหานคร ทางสมาคมฯแสดงจุดยืนมาโดยตลอดว่าไม่เห็นด้วยถ้าจะให้เอกชนมาสัมปทานบริหารแทนการรถไฟฯไม่ว่าในรูปแบบใดก็ตาม ด้วยเหตุนี้ผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรจึงขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ช่วยเหลือในเรื่องดังต่อไปนี้ 1.ขอให้การรถไฟฯยกเลิกการให้เอกชนมาประมูลทำตลาดปูผ้าตอนกลางคืน 2.ขอให้ยกเลิกนโยบายของกระทรวงคมนาคมที่ให้มีตลาดปูผ้าตอนกลางคืน เพราะทางการรถไฟฯทำผิดวัตถุประสงค์ของกระทรวงคมนาคมที่ให้ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย แต่การรถไฟฯกลับมีการจัดเก็บรายได้ แสดงให้เห็นว่าไม่ได้ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยแต่อย่างใด และขอให้การรถไฟฯคืนพื้นที่จอดรถส่วนกลางรอบตลาดนัดจตุจักรหลังเวลา 18.00 น.เป็นต้นไป ในวันเสาร์-อาทิตย์ เพื่อให้ผู้ค้าสามารถนำรถเข้ามาขนถ่ายสินค้าได้ในช่วงเวลาดังกล่าว และ 3.ขอให้หน่วยงานที่กำกับดูแลการรถไฟฯช่วยเป็นสื่อกลางนำข้อเสนอแนะและความคิดเห็นของผู้ค้าเพื่อนำไปปรับทัศนคติของประธานคณะกรรมการบริหารพื้นที่ตลาดจตุจักรให้เปิดใจรับฟังความเห็นและช่วยเหลือดูแลผู้ค้าหลักภายในตลาดนัดจตุจักรให้ค้าขายได้สะดวกและมีความสุข ทั้งนี้ สมาคมฯจะติดตามความคืบหน้าเรื่องนี้ภายในสัปดาห์หน้า และในวันเดียวกันนี้จะไปยื่นหนังสือต่อผู้ว่าการรถไฟฯและกระทรวงคมนาคมต่อไป

 

ที่มา : มติชนออนไลน์