‘อ.เฉลิมชัย’ ดีใจสุดในรอบ 20 ปี! หลังจนท.นำร่องเอาสายไฟหน้าวัดร่องขุ่นลงใต้ดิน

วันที่ 7 สิงหาคม 2560 ที่ด้านหน้าวัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญที่มีอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงรายชื่อดังเป็นผู้สร้างผลงานทางศิลปะดังกล่าว นายณรงค์ศักดิ์ โสสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “นำระบบไฟฟ้าและสายสัญญาณสื่อสารลงใต้ดิน” โดยมีนายธีรพงษ์ บุรีรักษ์ ผอ.การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 ภาคเหนือ (เชียงใหม่) ในนามของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) โยธาธิการและผังเมือง จ.เชียงราย อาจารย์เฉลิมชัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมครบครัน โดยโครงการนั้นทาง กฟภ.จะทำการนำสายไฟฟ้าที่ระโยงระยางบริเวณด้านหน้าวัดร่องขุ่นซึ่งบดบังภูมิทัศน์ออก จากนั้นปักเสาคอนกรีตและติดตั้งสายไฟฟ้าเคเบิลแทนและปรับปรุงระบบไฟฟ้าเหนือดินให้เรียบร้อยตามเดิมด้วย

อาจารย์เฉลิมชัยกล่าวว่า คนไทยอาจไม่รู้สึกเรื่องสายไฟฟ้าที่ระโยงระยางไปทั่วเพราะเราเห็นกันอยู่อย่างจำเจ และประเทศเราก็เป็นอย่างนี้ แต่ในต่างประเทศ โดยเฉพาะทางตะวันตกนั้นเขาไม่เป็นอย่างนี้ โดยเฉพาะสถานที่ที่แสดงถึงความงามทั่วโลก เช่น ทัชมาฮาล ประเทศอินเดีย มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก นครรัฐวาติกัน สถาปัตยกรรมโดยอันโตนิโอ เกาดี้ ที่เมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน พบว่าทุกที่ล้วนไม่มีสายไฟบดบังความงาม เพราะความงามที่บริสุทธิ์และสะอาดที่สุดคือต้องมีภูมิทัศน์ที่งดงามด้วย เนื่องจากแม้ว่าศิลปะจะงดงามแค่ไหนก็ตาม แต่ถ้าภูมิทัศน์แย่ก็จะดึงความงามให้ลดลง ทุกสถานที่เขาจึงมุ่งจัดภูมิทัศน์เพื่อให้สถาปัตยกรรมนั้นๆ มีความสมบูรณ์แบบ

อาจารย์เฉลิมชัยกล่าวอีกว่า สำหรับวัดร่องขุ่นของเราแล้วกลับพบว่ามีศิลปะเชิงช่างที่งดงามที่สุด แต่ก็มีภูมิทัศน์ที่ห่วยแตกที่สุดเช่นกัน ซึ่งถือเป็นความด้อยของเรา กระนั้นนับแต่นี้เป็นต้นไปความด้อยนี้จะหายไปแล้วจึงเหลือแต่ความยิ่งใหญ่เพื่อให้คนทั่วโลกได้เดินทางไปเยือน ทั้งนี้ ที่ผ่านมาต่างประเทศเคยทำการสำรวจและจัดทำเป็นคลิปประเมินความนิยมสถาปัตยกรรมหรือสถานที่ทางศาสนาจาก 10 แห่งทั่วโลก ปรากฏว่าวัดร่องขุ่นติดอันดับที่ 3 ซึ่งชนะมหาวิหารหลายแห่ง รวมทั้งนครวัดในประเทศกัมพูชา และทัชมาฮาลด้วย จึงภูมิใจมาก และการที่นำสายไฟฟ้าลงดินก็จะทำให้วัดเราเป็นอันดับที่ 1 ได้ต่อไป

“วันนี้ดีใจที่สุดในรอบ 20 ปี เพราะสิ่งที่ผมอยากได้สำเร็จในวันนี้ ผมขอมาแล้วหลายรัฐบาล หลายผู้ว่าฯ ผู้ว่าการไฟฟ้า 5 รุ่นแล้ว ซึ่งแต่ละคนเกษียณอายุราชการไปแล้ว ที่ผ่านมาได้นำเงินส่วนตัวไปล่วงหน้าแล้วบริเวณหน้าวัด แต่ทำได้เพียงบางส่วน ดังนั้น ดีใจที่ฝรั่งจะได้ไม่ด่าอีกแล้ว เนื่องจากช่วง 5 ปีที่คนมากันเยอะและถ่ายรูปติดสายไฟฟ้า ฝรั่งด่าและไม่พอใจมาตลอด แล้วสอบถามผมว่าทำไมประเทศคุณไม่ทำ เพราะใช้เงินแค่นี้ แต่กลับทำเงินเข้าจังหวัดมหาศาลเมื่อเทียบกับทำให้สวยขึ้น วัดสวยหมดแต่ข้างนอกแย่ที่สุด ดังนั้น ณ วันนี้ วัดร่องขุ่นสวยงามที่สุดแล้ว จึงต้องขอขอบคุณผู้ว่าฯ กฟภ.ส่วนท้องถิ่น นายอำเภอ ฯลฯ ที่ช่วยผลักดัน” อาจารย์เฉลิมชัยกล่าวและว่า กระนั้นเราก็เข้าใจว่าเราเป็นประเทศยากจน เพราะแค่ระยะทางที่ต้องนำสายไฟฟ้าลงดินในครั้งนี้เพียงประมาณ 500 เมตร ก็ต้องใช้เงินมากถึงกว่า 30 ล้านแล้ว ในฐานะที่เราเป็นประเทศยากจน และตนสู้มาแล้วกว่า 20 ปี จึงรู้สึกดีใจมากแล้ว” อาจารย์เฉลิมชัยกล่าว

ด้านนายธีรพงษ์กล่าวว่า จ.เชียงราย กำหนดแนวทางการยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการท่องเที่ยว โดยปรับภูมิทัศน์สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญหลายแห่ง สำหรับวัดร่องขุ่น ถือเป็นสถานที่ที่ได้รับความนิยมสูง ดังนั้น จึงได้มีการจัดสรรงบประมาณในการนำระบบไฟฟ้าและสายสัญญาณสื่อสารลงใต้ดิน โดยมอบหมายให้สำนักงานโยธิการและผังเมือง จ.เชียงราย ได้ตกลงทำสัญญาว่าจ้างให้ กฟภ.เป็นผู้ดำเนินการตามสัญญาณเลขที่ 15/2560 ลงวันที่ 24 เมษายน 2560 ระยะเวลาดำเนินการ 365 วัน หรือแล้วเสร็จภายในวันที่ 24 เมษายน 2561 วงเงินตามสัญญา 31,445,000 บาท รายละเอียดจะมีการปักเสาคอนกรีตอัดแรงจำนวน 42 ต้น ติดตั้งสายไฟฟ้าเคเบิลใต้ดิน 22 เควี ระบบ 3 เฟส ภายในท่อร้อยสายอโลหะ ระยะทางประมาณ 2,620 วงจรเมตร พร้อมปรับปรุงระบบไฟฟ้าเหนือดิน รวมทั้งมีการก่อสร้างบ่อพักสายแรงสูงจำนวน 6 บ่อ และบ่อพักสายแรงต่ำจำนวน 23 ท่อด้วย

 

ที่มา มติชนออนไลน์