ส่งชุดโรยตัวเดินเท้าเข้าถ้ำช่วยเด็ก-หน่วยซีลหัวแตกเย็บแผลเสร็จขอปฏิบัติภารกิจต่อ

วันที่ 27 มิถุนายน เวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศช่วงเช้าบริเวณปากถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ยังคงมีฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่คืนที่ผ่าน ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการค้นหา 13 เยาวชนทีมฟุตบอล ทีน ทอล์ค (หมูป่า) อะคาเดมี แม่สาย ซึ่งติดอยู่ภายในถ้ำหลวง ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามทางชุดค้นหายังคงพยายามสูบน้ำออกจากถ้ำให้ได้ โดยระดมกำลังเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า ชลประทาน และทหารมณฑลทหารบก กว่า 100 นาย ลำเลียงอุปกรณ์ไฟฟ้าและอุปกรณ์สูบน้ เข้าไปในถ้ำเพิ่มเติม โดยเฉพาะการเพิ่มสายยางส่งน้ำขนาดที่ใหญ่ขึ้น เพื่อเอาชนะมวลน้ำในถ้ำที่มีเป็นจำนวนมาก เนื่องจากฝนตกต่อเนื่อง

เวลาประมาณ 09.30 น. ทางหน่วยกู้ภัยได้นำเครื่องสูบน้ำ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกรมชลประทาน จำนวน 2 เครื่อง โดยลำเลียงมาโดยเครื่อบินทหาร ซึ่งเป็นเครื่องระบบสุญญากาศ ที่ใช้ไฟฟ้าเป็นกำลังขับ ขนาดความกว้าง 6 นิ้ว ความยาว 1.5 กิโลเมตร ซึ่งโดยทาง ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง ได้นำสายเข้ามาเพิ่มอีก 1.5 กิโลเมตร เพื่อให้เข้าถึงจุดที่น้ำท่วม ซึ่งจะปลอดภัยสำหรับเจ้าหน้าที่ ซึ่งปฏิบัติงานและผู้ประสบภัย เนื่องจากไม่สร้างก๊าซคาบอนมอนออกไซด์ จึงสามารถทำงานได้ต่อเนื่อง

ขณะที่หน่วยซีลยังคงเดินหน้าลุยค้นหาตามเส้นทางทั้งที่เดินลัดเลาะไปได้ และพื้นที่ช่องทางลอดถูกน้ำปิดกั้นอย่างไม่ลดละความพยายาม โดยมีรายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. มีเจ้าหน้าที่หน่วยซิล เข้ามาเย็บแผลที่ศรีษะ 4 เข็ม เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุขณะปฏิบัติหน้าที่ แต่หลังจากที่เย็บแผลเสร็จแล้วก็ได้รีบกลับเข้าไปปฏิบัติงานต่อ เพราะเป็นห่วงคนที่ติดอยู่ในถ้ำอยากให้เจอโดยเร็ว เช่นเดียวกับชุดลาดตระเวนจำนวน 12 ชุด ยังคงเดินป่าค้นหาปล่องทางเข้าถ้ำเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ด้าน บก.ช่วยเหลือฯ เตรียมประชุมหาวิธีโรยตัวผ่านปล่องเข้าไปในจุดที่ใกล้กับพัทยาบีชของถ้ำหลวง ที่คาดว่าผู้สูญหายทั้ง 13 ชีวิต หนีน้ำไปอยู่

เวลา 10.00 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ช่วยเหลือฯ เปิดเผยว่าภารกิจในการติดตามในวันนี้ยังคงยึดรูปแบบเดิมวันก่อน โดยเน้นค้นหาทั้งในถ้ำและนอกถ้ำเพื่อหาช่องทางเข้าอื่นๆ โดยพยายามปิดกั้นเส้นทางน้ำไม่ให้ไหลเข้ามาสมทบภายในถ้ำ แต่ก็ยังสู้ปริมาณน้ำที่ไหลมาไม่ได้ จึงเพิ่มระบบสูบน้ำเข้าไปอย่างเต็มที่เพื่อให้น้ำลดให้ได้ ขณะที่ทางชุดซีลก็หมุนเวียนกันค้นหาตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเปลี่ยนกำลังเป็นชุดที่ 3 แล้ว แต่ก็เข้าไปไม่ถึงพอจะเข้าไปใกล้เนิน ซึ่งเป็นจุดที่คาดว่าเยาวชนอยู่ น้ำและทรายโคลนไหลมาทำให้ต้องถอยร่นออกมา การช่วยเหลือตอนนี้จึงมีสองทางเท่านั้นที่จะช่วยน้องเขาออกมาได้คือไม่ด้านบนในช่องทางใดทางหนึ่งก็จะต้องสูบน้ำออกให้หมด วันนี้ต้องพูดเป็นวินาทีแล้วไม่คิดเป็นนาทีเหมือนวันก่อนๆ

นายณรงค์ศักดิ์กล่าวด้วยว่า วันนี้จะมีผู้เชี่ยวชาญในการดำน้ำในถ้ำ ที่ดำน้ำในถ้ำมาเกือบทั่วโลกแล้ว จำนวน 3 คน จะบินมาถึงพื้นที่ประมาณ 18.00 น. ซึ่งจะเข้ามาช่วยเหลืออีกทาง รวมไปถึงผู้เชี่ยวชาญในประเทศสหรัฐจะให้การช่วยเหลือด้านข้อมูลทางออนไลน์ สำหรับปล่องถ้ำที่ค้นพบตามคำบอกเล่าของชาวบ้านและสามารถนำส่งของหย่อนลงไปได้นั้นต้องรอชุดโรยตัวลงไปสำรวจก่อนถึงจะทราบว่าสามารถทะลุไปยังจุดที่อยู่ของเด็กได้หรือไม่ ตอนนี้กำลังดำเนินการอยู่

 

ที่มา : มติชนออนไลน์