“ศรีวราห์” เผยภาพดาวเทียม “จิสต้า” พบปล่องถ้ำ เตรียมเจาะด้านบน

ภาพจากดาวเทียมจิสด้า พบโพรงที่เชื่อทะลุด้านใน

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ได้เดินทางเข้าไปภายในถ้ำหลวง เพื่อสอบถามความคืบหน้าภารกิจติดตามช่วยเหลือ 13 ชีวิตกับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ภายในถ้ำ ว่าได้สอบถามเจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรน้ำบาดาล และกรมทรัพยากรธรณี โดยทราบว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการวางแผนกับผู้เชี่ยวชาญส่วนต่างๆ ในการเจาะปล่องถ้ำหลวง ซึ่งจะเป็นการเจาะจากด้านบนของถ้ำหลวง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการหาตำแหน่ง และแนวทางการยกเครื่องขุดเจาะขึ้นไปด้านบนด้วย อย่างไรก็ตาม พบภาพดาวเทียมจิสด้าที่เคยสำรวจไว้พบปล่องถ้ำ

พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวต่อว่า สำหรับปริมาณน้ำในถ้ำหลวงขณะนี้ พบว่าปริมาณน้ำยังสูงขึ้นและอยู่บริเวณปากถ้ำ จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ตัดสินใจในเรื่องของการเจาะถ้ำโดยเร็วไม่ต้องห่วงเรื่องอื่น และให้เอาชีวิตคนไว้ก่อน เจ้าหน้าที่ทำทุกทาง ทำให้ดีที่สุด ช่วยชีวิตทั้ง 13 คนให้ได้

รอง ผบ.ตร.กล่าวว่า วันนี้เจ้าหน้าที่แคทและตำรวจสื่อสาร ร่วมติดตั้งไฟเบอร์ออฟติก โยงสายเพื่อติดตั้งกล้องวงจรปิดในถ้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาจนถึงช่วงเที่ยงวันนี้ปริมาณน้ำในถ้ำยังคงท่วมสูงเอ่อล้นมาจนถึงบริเวณโถง 3 ซึ่งเคยเป็นจุดที่หน่วยซีลนำกำลังเข้าไปปักหลักตั้งฐานช่วยเหลือ แต่เมื่อกลางดึกที่ผ่านมาน้ำท่วมจนมิด จนถึงขณะนี้ยังไม่ลดลง ขณะที่ในพื้นที่ยังคงมีฝนตกเป็นระยะมีหมอกหนา วันนี้เจ้าหน้าที่งดการสูบน้ำ เนื่องจากสถานการณ์บริเวณทางไม่ปลอดภัยต่อการโยงสายไฟเข้าไป อย่างไรก็ตาม ถึงช่วงเที่ยง วันนี้หน่วยซีลยังไม่สามารถดำน้ำเข้าไปได้ มีเพียงกรมทรัพยากรน้ำบาดาลที่ได้นำเครื่องทีวีบอร์โฮล หรือกล้องส่องบาดาลมาใช้เพื่อส่งกล้องประสิทธิภาพสูงเข้าไปทางน้ำเพื่อบันทึกภาพ ขณะเดียวกันพยายามจะเจาะ เพื่อหาทางเข้าไปในถ้ำ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์