“อัศวิน” ยันอาหาร ร.ร.กทม. 437 แห่ง ปลอดภัย ขู่ถ้าเจอเหมือนข่าวฉาวให้ออกจากราชการทันที

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าฯกทม. นายโกสิน เทศวงษ์ ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าฯ กทม. นายสมพงษ์ เวียงแก้ว รองปลัดกทม. นางฐานิตา แพร่วานิชย์ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษาและผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจคุณภาพและโภชนาการอาหารของเด็กนักเรียนโรงเรียนมัธยมบ้านบางกะปิ พร้อมเปิดอาคารเรียน “ทสม ราชานุสรณ์”

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ผู้ว่าฯกทม.และผู้บริหารกทม. กำหนดตรวจเยี่ยมโรงเรียนสังกัดกทม.เป็นประจำ เพื่อตรวจเยี่ยมคุณภาพของอาหาร ตรวจแถวและวินัยของเด็กนักเรียน โดยเฉพาะคุณภาพของอาหาร ขณะนี้ กทม. ได้เพิ่มค่าอาหารเช้าเด็กนักเรียนจากเดิม 5 บาทเป็น 10 บาทต่อคน เพื่อให้โรงเรียนจัดสรรอาหารที่มีคุณภาพทางโภชนาการแก่เด็กนักเรียนได้ ส่วนค่าอาหารกลางวัน 20 บาทต่อคน พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ตรวจคุณภาพอาหารกลางวันต่อเนื่อง เพื่อให้เด็กได้รับสารอาหารครบถ้วน ไม่ให้เกิดกรณีที่มีกระแสข่าวเกิดขึ้น ทั้งนี้ ยืนยันว่าอาหารโรงเรียนของกทม.มีคุณภาพครบถ้วนและไม่มีเหตุเหมือนกระแสข่าวเด็ดขาด ส่วนตัวมองว่าหากเด็กกินไม่อิ่ม อาหารไม่มีคุณภาพ เด็กจะไม่มีพัฒนาการด้านการเรียน นอกจากนี้ กทม.พยายามยกระดับการศึกษา จึงพยายามลงตรวจเยี่ยมโรงเรียนด้วยตนเองเช่นเดียวกับการให้ทุนการศึกษาของกทม. อาทิ ทุนเอราวัณ ทุนเรียนแพทย์และพยาบาล ฯลฯ รวมถึงประสานความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษาที่มีโรงเรียนอาชีวศึกษารวม 39 แห่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ให้เข้ามาจัดการเรียนการสอนสายอาชีพควบคู่กับการเรียนสายสามัญแก่เด็กนักเรียนระดับมัธยมต้นในโรงเรียนสังกัดกทม. เพิ่มทางเลือกด้านการศึกษา เพราะเด็กบางคน ม.ต้นแล้วอยากเรียนต่อสายอาชีพที่ตนเองชื่นชอบหรือถนัด อาทิ งานช่าง งานอิเล็กทรอนิกส์ งานฝีมือ ฯลฯ สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง

“หลังเกิดข่าวอาหารกลางวันไม่มีคุณภาพ ได้กำชับและจัดเจ้าหน้าที่ตรวจตามโรงเรียนสังกัดกทม.ทันที โดยผมเชื่อว่าจิตวิญญาณของครูบาอาจารย์นั้นย่อมรู้อยู่แล้ว หากเป็นลูกของตนเองจะจัดอาหารให้กินเช่นนั้นได้หรือ ซึ่งกทม.ก็ไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าว โดยการจัดสรรงบประมาณในแต่ละโรงเรียนมีจุดประสงค์หลัก เพื่อให้เด็กได้รับการพัฒนาการทุกด้าน ทั้งด้านการเรียนและสมอง เพราะเด็กคืออนาคตของชาติ ดังนั้น กทม.จึงไม่ห่วง แต่หากตรวจพบก็จะให้ออกจากราชการทันที” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์