“บิ๊กตู่” ขอบคุณทุกภาคส่วนร่วมช่วยเหลือ จ่อประสานพม่าช่วยลดระดับน้ำ ไม่ให้ไหลเข้าถ้ำ

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 29 มิถุนายน ที่ท่าอากาศยาน 2 กองบิน 6 ดอนเมือง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงมหาดไทย เดินทางไปยัง จ.เชียงราย เพื่อให้กำลังใจกับครอบครัวของทีมเยาวชนหมูป่าคาเดมี ที่ติดอยู่ที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย รวมทั้งได้ติดตามและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน

ทันทีที่นายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึงได้ฟังสรุปการปฏิบัติงานจากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายและยังได้เดินสอบถามเจ้าหน้าที่ทุกส่วนที่ได้ร่วมปฏิบัติงานให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้ โดยได้ซักถามในเรื่องการระบายน้ำออกจากถ้ำ การสำรวจโพรงถ้ำ ตลอดจนการขุดเจาะถ้ำ และกำชับให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ ระมัดระวังอย่าให้เกิดอุบัติเหตุ หากขาดสิ่งใด รัฐบาลพร้อมที่จะช่วยเหลืออย่างเต็มที่ พร้อมขอบคุณทุกภาคส่วน ที่ได้มาช่วยกันปฏิบัติการค้นหาช่วยเหลือ 13 ชีวิต และห่วงใยเรื่องสุขภาพ ซึ่งภารกิจสำคัญคือเด็กและเจ้าหน้าที่ต้องปลอดภัย

จากนั้น นายกฯ ได้ให้กำลังใจกับผู้ปกครองของเด็กๆโดยได้นำความห่วงใยของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาแจ้งให้กับผู้ปกครองของเด็กๆให้รับทราบ พร้อมกล่าวว่า ซึ่งเหตุการณ์นี้ถือเป็นประสบการณ์ครั้งหนึ่งของประเทศ ทำให้เห็นน้ำใจของคนไทยและจากต่างประเทศที่เข้าให้การช่วยเหลือ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน จึงขอให้ทุกคนมีความหวังอย่าท้อแท้ ขอให้เชื่อมั่นว่าเด็กทุกคนจะปลอดภัย เจ้าหน้าที่จะสามารถช่วยเหลือเด็กทุกคนได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้พุดคุยกับผู้ปกครองเด็กๆ ถึงเรื่องการเกษตร ชีวิตความเป็นอยู่ เพื่อให้ผู้ปกครอง เกิดความสบายใจไม่เครียด พร้อมเป็นห่วงเรื่องสุขภาพ โดยเฉพาะเรื่องโรคน้ำกัดเท้า นอกจากนี้ยังระบุ ว่าจะมีการประสานงานกับทางการพม่าให้การช่วยเหลือเกี่ยวกับการลดระดับน้ำ เพื่อไม่ให้ไหลเข้าถ้ำ ยืนยันว่า การมาครั้งนี้ เพื่อมาให้กำลังใจ ไม่ได้มาเพื่อการเมืองหรือหาเสียง

 

ที่มา  มติชนออนไลน์