“รุ่งโรจน์-สุรเชษฐ์” แถลงปิดคดีตลาดใหม่ดอนเมือง สั่งฟ้อง11ผู้ต้องหา พบอธิบดี ผอ.เขตเอี่ยว

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อเวลา 11.10 น. วันที่ 29 มิถุนายน พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. และหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวน แถลงการดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตรองผกก.สันติบาล ในฐานะประธานที่ปรึกษา บริษัท พัฒนาตลาดใหม่ดอนเมือง พร้อมพวก รวม 10 คน ซึ่งศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับข้อหาร่วมกันกรรโชกทรัพย์ หลังเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเรียกรับผลประโยชน์ เก็บค่าคุ้มครองจากผู้ค้าพื้นที่ตลาดใหม่ดอนเมือง

พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ กล่าวว่า ในฐานะหัวหน้าชุดพนักงานสืบสวนสอบสวน คดีตลาดใหม่ดอนเมือง ได้รวบรวมพยานหลักฐาน สั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งหมดให้พนักงานอัยการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยการสืบสวนดังกล่าวเริ่มสืบสวนย้อนหลังตั้งแต่ปี 2544 จนถึงปัจจุบัน และพบว่ามีการกระทำความผิดจริง มีพยานหลักฐาน ทั้งพยานบุคคลที่เป็นผู้เสียหายมาร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนว่าถูกกลุ่มผู้ต้องหาเรียกรับเงินนอกจากนี้จากการรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดยังพบว่ามีข้าราชการเข้ามาเกี่ยวข้องในลักษณะปล่อยประละเลย รู้เห็นเป็นใจ มีทั้งข้าราชการที่เกษียณอายุและข้าราชการที่ยังอยู่ในราชการ แต่ไม่มีทหารหรือตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้อง เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้ส่งสำนวนให้กับ ปชช.ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

“นอกจากผู้ต้องหา 10 ราย ดังกล่าวแล้ว ยังดำเนินคดีกับ นายสุชาติ โชว์วิวัฒนา หรือเฮียเส็ง กรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพัน บริษัทพัฒนาตลาดใหม่ดอนเมือง จำกัด รวมเป็นราย 11 เนื่องจากพบว่าภายในตลาดมีการบุกรุก ก่อสร้าง ต่อเติม และดัดแปลงซึ่งถือว่ามีความผิดเนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นของกรมธนารักษ์ พนักงานสอบสวนจึงแจ้งข้อกล่าวหา ดัดแปลงอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคารพ.ศ. 2522 มาตรา 21 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ, ก่อสร้างต่อเติมอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 2522 มาตรา 21 จำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และบุกรุกที่สาธารณะซึ่งเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดินที่ประชาชนใช้ร่วมกันตามประมวลกฏหมายที่ดินมาตรา 19 จำคุกไม่เกิน3ปีหรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

รองผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.สันธนะ ปรากฏตัวในห้องแถลงข่าว พร้อมกับให้สัมภาษณ์ว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องนั้น เรื่องนี้ตำรวจมีพยานหลักฐานมีผู้เสียหายร้องทุกข์กล่าวโทษ การที่ผู้ต้องหาปฏิเสธหรืออ้างสิทธิ์ ก็เป็นเรื่องที่สามารถทำได้ ยืนยัน ไม่มีเรื่องส่วนตัวเข้ามาเกี่ยวข้อง

ด้าน พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า คดีนี้เป็นคดีตัวอย่างคนที่มีพฤติกรรมแบบนี้ต้องไม่อยู่ในสังคม หลังจากนี้ตลาดใหม่ดอนเมืองต้องเรียบร้อย ไม่มีการเรียกรับเงิน ไม่มีการกรรโชกทรัพย์ ซึ่งขณะนี้ตลาดก็เปิดใช้ตามปกติ อาคารสถานที่ภายในตลาดจะต้องเป็นไปตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี ได้มีการกำชับให้ดำเนินการตามกฎหมาย ผู้ใดเข้าไปเกี่ยวข้องก็ต้องถูกดำเนินคดีทุกรายไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือใครก็ตาม

ทั้งนี้ มีรายงานว่า จากการสืบสวนสอบสวน พบเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องในลักษณะปล่อยปละละเลย รู้เห็นเป็นใจ ในคดีตลาดใหม่ดอนเมือง ตั้งแต่ระดับอธิบดี ผอ.เขต และเจ้าหน้าที่ อีกจำนวนมาก

 

ที่มา : มติชนออนไลน์