กู้ภัยจีนถึงถ้ำหลวง พร้อมเดินหน้าค้นหา 13 ชีวิตเต็มสูบ

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 30 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการช่วยเหลือเยาวชนจำนวน 13 ชีวิต นักเตะฟุตบอลเยาวชนทีมทีน ทอล์ค (หมูป่า) อะคาเดมี แม่สาย ซึ่งติดอยู่ภายในถ้ำ บริเวณวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา ล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติค้นหาโดยการบัญชาการของนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ยังคงหมุนเวียนกำลังเข้าพื้นที่ทั้งเจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ตชด. และจากภาคส่วนราชการหน่วยสังกัดกระทรวงทรัพย์ฯ ตลอดจนภาคเอกชน มารับมอบภารกิจเพื่อดำเนินการตามแผนที่ทางศูนย์บัญชาการสถานการณ์ จ.เชียงราย ที่ได้วางเอาไว้

โดยวันนี้การดำเนินการยังคงเน้นภารกิจหลักอยู่ประมาณ 4 ด้าน คือ อันดับแรกคือการเร่งระบายน้ำออกจากตัวถ้ำ จากพื้นที่ชั้นใกล้กับจุดพัทยาบีช ที่คาดว่าเด็กทั้ง 13 คนจะพักอยู่ ออกมาทางปากถ้ำให้ได้มากที่สุด โดยมีการติดตั้งเครื่องขนาดเล็กภายในถ้ำกว่า 20 ตัวและเครื่องสูบน้ำเต็มพิกัดอีก 8 ตัว ระบายน้ำออกสู่แหล่งน้ำสาธารณะ อย่างที่ 2 คือ จัดทีมค้นหาออกลาดตระเวณตามสันเขาเพื่อหาปล่องทางเข้าและจัดชุดโรยตามช่องปล่องถ้ำชั้นบน ซึ่งขณะนี้มีมากกว่า 32 ชุด อย่างที่ 3 คือการนำน้ำใต้ดินออกและเปลี่ยนทางน้ำไม่ให้น้ำไหลมาสบทบยังตัวถ้ำ และสุดท้ายคือการสำรวจวิเคราะห์การเจาะผนังถ้ำ ทั้งเพื่อนำน้ำภายในถ้ำออก และเพื่อเจาะหาจุดที่เด็กอาศัยอยู่

ส่วนการซ้อมใหญ่การขนย้ายและช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ศูนย์บัญชาการสถานการณ์กำหนดไว้ว่าจะมีในวันนี้เวลา 07.00 น. ล่าสุด ทางกองอำนวยการได้แจ้งเลื่อนเวล่เป็นเวลา 10.00 น. ซึ่งทุกฝ่ายได้มีการเตรียมการณ์ไว้พร้อมแล้ว วันเดียวกัน ทางทีมกู้ภัยจีนซึ่งเดินทางจากประเทศจีนพร้อมอุปกรณ์และเทคโนโลยีสำหรับช่วยเหลือ ได้เดินทางมาถึงพื้นที่เกิดเหตุแล้ว โดยเข้าประสานกับทีมกู้ภัยของศูนย์ฯเพื่อรับมอบภารกิจในการดำเนินการช่วยเหลือทีมค้นหาของประเทศไทยอีกแรงหนึ่ง

นายเลอพงศ์ สวนสังข์ หัวหน้าชุดปฎิบัติการกู้ภัยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ทีมประเมินล่วงหน้ากู้ภัยจีนเข้ามาสอบถามว่าจะให้ช่วยเหลืออะไรบ้าง ตนจึงแจ้งถึงแนวทางการทำงานให้ทราบว่าถึงขั้นตอนไหน และมีอุปกรณ์อะไรบ้าง โดยให้ทางจีนแจ้งรายการอุปกรณ์หรือเทคโนโลยีพิเศษที่ทางกู้ภัยจีนมาให้ทราบก่อนที่จะลงมือทำ ถ้าหากเป็นประโยชน์ก็สามารถทำได้เลย แต่หากเป็นเครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ซ้ำซ้อนที่ทางเราทำแล้วก็คงไม่ต้องทำ ซึ่งตอนนี้เราก็มีเครื่องสแกนที่สามารถสแกนชั้นหิน ความลึก และความร้อนด้วย ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าทางจีนมีอะไรบ้างหากมีเทคโนโลยีที่ดีกว่าก็ยินดีให้เข้าไปช่วยเหลือ ตอนนี้มีทีมกู้ภัยจากหลายประเทศ อาทิ ออสเตอเรีย สหรัฐอเมริกา ที่ส่งทีมล่วงหน้ามาประสานที่เข้ามาช่วยเหลือ ซึ่งกำลังวางแผนการปฎิบัติงานร่วมกันอยู่

นายเลอพงศ์ กล่าวต่อว่า ตอนนี้ทางเรามีความพร้อมในระดับหนึ่งในการปฎิบัติภารกิจ แต่ยังติดขัดอุปสรรคหลายๆ ด้าน ไม่ว่าเป็นเรื่องน้ำ ซึ่งที่ผ่านมาทางกู้ภัยพยายามเข้าไปในถ้ำแต่มีน้ำท่วมทำให้ต้องปรับมาหาวิธีเข้าจากด้านบน โดยร่วมกับอาสาสมัคร ทหาร ปภ. จับมือวางแผนและทำงานร่วมกันอยู่ด้านบนเขาอยู่ ตอนนี้สแกนแทบจะครบทุกพื้นที่บนสันเขา ซึ่งพบรูหลายหลุม แต่ส่วนใหญ่พอสำรวจลึกลงไปกลับพบว่ารูตัน ซึ่งสำรวจได้ลึกสุดคือ 60 เมตร ตอนนี้กำลังจะสแกนว่าชั้นล่างกว่านี้มีอะไร มีโพรงหรือไม่ จึงได้ใช้อุปกรณ์ที่สแกนทะลุลงได้ เพราะลำพังใช้คนลงไปเป็นรูที่คับแคบ

นายเลอพงศ์กล่าวอีกว่า ในส่วนที่ทางตำรวจสำรวจก็ยังคงสำรวจไป หากพบความเป็นไปได้ว่ามีโพรงหรือรูที่ทะลุโถงถ้ำหลวงได้ ก็พร้อมที่จะไปสนับสนุนและร่วมกันดำเนินการในจุดดังกล่าว ตอนนี้ได้เน้นย้ำว่าหน่วยไหนสำรวจจุดไหนแล้วให้ทำสัญลักษณ์ไว้เพราะมีหลายหน่วยมาทั้งภาครัฐและเอกชนที่เข้าไปสำรวจ เพราะสันเขายาว อย่างไรก็ตาม ก็มีผู้เชี่ยวชาญจากหลายภาคส่วนอยู่ในพื้นที่เพื่อทำงานช่วยเหลืออย่างเต็มที่แล้ว

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์