ศาลนัดสอบ “สันธนะ” 4 ก.ค. หลังอัยการยื่นฟ้องกรรโชกทรัพย์ตลาดใหม่ดอนเมือง ลั่นสู้เต็มที่

เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 2 กรกฎาคม ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ อายุ 59 ปี อดีตรองผู้กำกับการสันติบาล 2 ในฐานะประธานที่ปรึกษา บริษัท พัฒนาตลาดใหม่ดอนเมือง จำกัด ผู้ต้องหาในคดีกรรโชกทรัพย์ตลาดใหม่ดอนเมือง เดินทางมารายงานตัวต่อศาล หลังครบกำหนดฝากขัง 4 ผัด รวม 48 วัน ตามเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวในชั้นฝากขังของศาล ล่าสุดในคดีนี้ พ.ต.ท.สันธนะ และพนักงานตลาดที่ถูกกล่าวหาร่วมกันกรรโชกทรัพย์กลุ่มผู้ค้าในตลาดใหม่ดอนเมืองได้ถูกอัยการยื่นฟ้องต่อศาลอาญาไปเมื่อวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา

โดย พ.ต.ท.สันธนะ กล่าวก่อนเข้ารายงานตัวว่า เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้แถลงข่าวว่าได้สรุปสำนวนมีความเห็นสั่งฟ้องตนและผู้เกี่ยวข้องในคดีรวม 11 คน อยากจะเรียนให้สังคมทราบว่ากระบวนการสอบสวนเป็นเบื้องต้น ชั้นพนักงานสอบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นคู่ปรปักษ์กับตนมาโดยตลอด จึงไม่แปลกใจที่พนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้อง แต่แปลกใจในเรื่องรายละเอียดของคดีตามแถลงข่าว รวมถึงข้อมูลในสำนวนการสอบสวน ปรากฏว่าคดีนี้ผู้เสียหายในคดี 11 คน เป็นกลุ่มผู้ค้าที่ตลาดใหม่ดอนเมือง มีพยาน 9 คน ความเสียหายทั้งสิ้น 770,000 กว่าบาท ในช่วงเวลา 2 ปี มีการกรรโชกทรัพย์ความเสียหายเพียงแค่ 7 แสนกว่าบาท แล้วไม่ทราบพวกตน 10 กว่าคนไปแบ่งกันใช้ยังไง

“ผมไม่เคยให้การ คือผมปฏิเสธมาตลอดและไม่ให้การกับพนักงานสอบสวน หรือกระทั่งชั้นอัยการ ในวันนี้ผมเชื่อว่าพนักงานอัยการท่านก็ต้องทำตามหน้าที่ ในเมื่อผมไม่ได้ให้ข้อมูลให้ข้อเท็จจริงรายละเอียดอะไรในสำนวนเลย ท่านก็ต้องมีความเห็นสั่งฟ้องผม ซึ่งผมพร้อมที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมชั้นศาล ที่ผมนำเรียนมาตลอด และผมจะเร่งรัด จะขอศาลท่านให้ดำเนินการพิจารณาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ปรากฏออกมาให้ชัดเจน แล้วสังคมจะได้รับทราบสิ่งที่ผมพูดมาตลอด” พ.ต.ท.สันธนะ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้ยื่นร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการหรือไม่ พ.ต.ท.สันธนะ กล่าวว่า ตนไม่ร้อง แต่ผู้ต้องหาอื่นก็แล้วแต่ ทราบว่ามีการไปร้องต่ออัยการสูงสุด ก็เป็นดุลยพินิจของท่านอัยการสูงสุด ตนอยากให้มีคำพิพากษาของศาลออกมา ถ้าตนไปร้องอัยการสูงสุดแล้วท่านมีความเห็นแย้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เชื่อในรายละเอียดของตน ก็ต้องใช้เวลาอีกเยอะ กว่าจะส่งสำนวนไปให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พิจารณา แน่นอน ผบ.ตร.ก็คู่กรณีคู่ปรปักษ์กับตน วิธีการมากมายที่จะยื้อคดีไม่ใช่ประสงค์ของตน ตนอยากเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่ตกใจกับการเป็นผู้ต้องหาหรือจำเลย ไม่รู้สึกว่าเป็นเรื่องยากเย็น เมื่อคดีมีคำพิพากษาออกมาแล้วตนไม่ได้กระทำผิดใครคือคนรับผิดชอบ ตนไม่เป็นไรเปิดหน้าสู้ แต่เอาคนอื่นมาเกี่ยวข้องมาแถลงเหมือนเป็นกระบวนการยุติธรรมขั้นสูงสุดพิพากษาเขาหมด กล่าวหาแบบนั้นแบบนี้เดี๋ยวคุณโดนบ้างเหมือนที่ทำกับพวกเขา

เมื่อถามถึงกรณีที่เคยบอกว่าจะยื่นฟ้องนายพล พ.ต.ท.สันธนะ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ติดขัดทางคดี เขาไม่มอบเอกสารอะไรให้ตนเลย เมื่อวันศุกร์ตนถึงต้องไปทวงเอง คุณกลัวทำไมในเมื่อเปิดหน้าทุกคนก็ทราบแล้ว เราไม่ใช่คดีปกติ เป็นเรื่องระหว่างพวกคุณกับตน ตนถึงบอกว่าจะชี้ให้สังคมทราบว่ามีเหตุอะไร มีที่มาที่ไปอย่างไร ทำไมตนถึงต้องออกมาล่อเป้า

เมื่อถามว่าทางอัยการมีคำสั่งฟ้องมาอย่างไรได้ดูหรือไม่

พ.ต.ท.สันธนะ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ท่าน เมื่อตำรวจสรุปสำนวนสั่งฟ้องส่งให้อัยการแล้ว วันนี้หมดอำนาจควบคุมฝากขังของทางอัยการ ถ้ายื่นฟ้องไม่ทันก็ต้องปล่อยตัว แต่เชื่อว่าในคดีตนคงยื่นฟ้องได้ทัน ซึ่งตนปฏิเสธไม่ให้การในชั้นอัยการด้วย ก็ไม่มีเหตุอะไรที่ท่านจะไม่ฟ้องตน ซึ่งตนก็น้อมรับในชั้นนี้ ในชั้นศาลตนก็ต่อสู้เต็มที่แน่นอน ตนไม่หนีไปไหนอยู่แล้ว

ต่อมา พ.ต.ท.สันธนะ เปิดเผยหลังการรายงานตัวว่า ในคดีนี้ตนก็จะต้องเดินทางมาศาลอีกครั้งในวันที่ 4 กรกฎาคมนี้ พร้อมกับพนักงานตลาดที่ตกเป็นผู้ต้องหาร่วมด้วยอีก 10 คน ตามที่ศาลอาญานัดสอบคำให้การหลังจากอัยการได้ยื่นฟ้องตนกับพนักงานตลาดรวม 11 คน ไว้แล้ว ซึ่งตนก็จะเดินทางมาตามนัดในเวลา 9.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ อายุ 59 ปี, นายชนะโชติ หรือตั๋ม สุขสุคนธ์ อายุ 40 ปี, นายวรรณชัย หรือแก้ว ใจเรือง อายุ 36 ปี, นายวันเพ็ญ ผิวดำดี อายุ 51 ปี, นายสิริชัย หรือชัย เหล่ากุลประสิทธิ์ อายุ 65 ปี, นายประนอม หรือนอม แก้วสวัสดิ์ อายุ 59 ปี, นายกฤษณะ หรือตั้ม หลำรอด อายุ 41 ปี, นายคเณศ หรือต้น เปรมครุฑ อายุ 42 ปี, นายอดิศักดิ์ หรือโต้ง จันทร์ศรี อายุ 39 ปี, นายอนุชา หรือทอม วรเดช อายุ 53 ปี และนายอนุ หรือตุ๋ย สุขสุคนธ์ อายุ 41 ปี เป็นจำเลยที่ 1-11 ในข้อหาร่วมกันกรรโชกทรัพย์และซ่องโจร โดยศาลประทับรับฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ อ.1951/2561 นัดสอบคำให้การวันที่ 4 กรกฎาคม นี้ เวลา 8.30 น.

 

ที่มา : มติชนออนไลน์