เกษตรฯเตรียมเงินชดเชยเกษตรกร หลังปล่อยน้ำจากถ้ำหลวงลงพื้นที่เกษตร 1,397 ไร่

“กรมส่งเสริมการเกษตร ระบุ พบพื้นที่การเกษตรน้ำท่วมขัง 1,397 ไร่ หลังปล่อยน้ำในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย ชี้นาข้าวเสียหายมากสุด แต่ยังไม่เสียหายสิ้นเชิง รอสรุปพื้นที่เสียหายซ้ำอีก 10-15 วันก่อนเยียวยา พร้อมสั่งกรมการข้าวเตรียมเมล็ดพันธุ์ข้าวเหนียวไว้ให้ทำนาใหม่”

นายสมชาย ชาญณรงค์กุล กรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า จากกรณีทีมนักฟุตบอลเยาวชนและโค้ช รวมทั้งสิ้น 13 คน ได้สูญหายไปในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.2561 และเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการช่วยเหลือโดยการะบายน้ำออกจากถ้ำขุนหลวง-ขุนน้ำนางนอน ซึ่งน้ำจะไหลผ่านอำเภอแม่สาย ไปจนถึงอำเภอเชียงแสน ทำให้มวลน้ำที่อยู่ในถ้ำและน้ำที่อยู่ในป่าไหลมารวมกันนั้น จากการสำรวจมีพื้นที่การเกษตร 3 ตำบลที่น้ำไหลผ่านได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ ต.โป่งผา ต.โป่งงาม และต.ศรีเมืองชุม โดยมีพื้นที่การเกษตรเสียหาย 1,397 ไร่ โดยเฉพาะนาข้าว ซึ่งมีเกษตรกรได้รับความเดือดร้อน 101 ราย

“เดิมพื้นที่ตรงนี้จะเกิดน้ำท่วมขังประจำอยู่แล้วประมาณ 2,000-3,000 ไร่ และพื้นที่เหล่านี้เกษตรกรได้ลงทะเบียนเพาะปลูกข้าวไว้กับกรมส่งเสริมการเกษตรไว้จำนวน 16,964 ไร่ ดังนั้นพื้นที่การเกษตรที่เสียหาย 1,397 ไร่ คิดเป็น 8% ของพื้นที่เท่านั้น และพื้นที่เหล่านี้ยังไม่ได้เป็นพื้นที่เสียหายสิ้นเชิง เนื่องจากต้นข้าวถ้าโดนน้ำลักษณะใสท่วมขัง จะมีอายุได้อีก 15 วันข้าวถึงจะตาย ส่วนถ้าน้ำมีลักษณะขุ่นข้น 10 วันข้าวถึงจะตาย และขณะนี้น้ำเพิ่งเริ่มเข้านาข้าวเมื่อวันเสาร์ที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยเกษตรกรทุกคนพร้อมที่จะรับน้ำท่วมขออย่างเดียวให้น้องทั้ง 13 คนออกมาจากถ้ำได้”

อย่างไรก็ตามในเรื่องการเยียวยาชดเชยแก่เกษตกร ทางกรมส่งเสริมการเกษตรจะต้องสำรวจ พื้นที่ได้รับความเสียหายอีกครั้งหลังจากผ่านไปแล้ว 10-15 วันว่าเป็นพื้นที่เสียหายสิ้นเชิงหรือไม่ ทั้งนี้ถ้าพื้นที่เสียหายโดยสิ้นเชิงจะมีการชดเชยเงินให้เกษตรกรที่ปลูกนาข้าวจำนวน 1,113 บาทต่อไร่ 1 รายไม่เกิน 30 ไร่ พืชไร่ 1,148 บาทต่อไร่ 1 รายไม่เกิน 30 ไร่ และพืชสวน 1,690 บาทต่อไร่ 1 รายไม่เกิน 30 ไร่

สำหรับการช่วยเหลือหลังน้ำลด กรมส่งเสริมการเกษตร จะลงพื้นที่สำรวจความเสียหายอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งข้าวสามารถทนน้ำท่วมสูงได้ ประมาณ 10-15 วัน หากพบต้นข้าวเสียหาย ผู้ว่าราชการจังหวัดจะประกาศเขตภัยพิบัติ และเกษตรกรจะได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยา ไร่ละ 1,113 บาท รวมไม่เกินรายละ 30 ไร่ ตามระเบียบกระทรวงการคลัง

“ปัจจุบันขอยืนยันว่าพื้นที่ได้รับผลกระทบยังมีแต่นาข้าว และยังไม่มีพื้นที่การเกษตรเสียหายสิ้นเชิง และตนยังได้สั่งให้กรมการข้าวเตรียมพันธุ์ข้าวเหนียวไว้ใช้ช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมจนนาข้าวเสียหายสิ้นเชิง โดยจะเพียงพอสำหรับการปลูกข้าวใหม่จำนวน 1,000 กว่าไร่แน่นอน”