ขออย่าว่ากันไปมา! “บิ๊กตู่” ยินดีหลังจนท.พบ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง ย้ำไม่ทิ้งชาวนารับน้ำจากการระบาย

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2561 เวลา 15.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันนี้ถึงกรณี เจ้าหน้าที่พบนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีและโค้ชผู้ฝึกสอนทั้ง 13 คน ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย

นายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้ตนได้หารือร่วมกับผู้รับผิดชอบในระดับพื้นที่ คือ ผู้ว่าราชการจังหวัดผ่านทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในส่วนการดำเนินงานช่วยเหลือในขั้นที่สองต่อไป นั่นคือการนำเด็กออกมาอย่างปลอดภัย เพราะในเวลานี้ยังอยู่ข้างในถ้ำหลวง ซึ่งยังติดขัดในเรื่องของระดับน้ำ โดยมีทางออกทางเดียวคือทางปากถ้ำ ขอให้รอฟังแถลงของผู้ว่าราชการเป็นหลัก

ส่วนขั้นตอนหลังจากนั้น คือการนำตัวเด็กไปตรวจสุขภาพ ขออย่าเพิ่งไปยุ่งกับเด็ก และจะมีเวลาแถลงข่าวร่วมกัน โดยเหตุการณ์ในครั้งนี้สร้างความปลื้มใจให้คนทั้งประเทศ รวมถึงต่างประเทศ

“ผมขอยินดีใก้หับความสำเร็จ เเละขอให้ใช้เหตุการณ์นี้เป็นเเผนสำหรับการกู้ภัย ยกระดับมาตรฐานคนของเรา ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน จิตอาสา ไปจนถึงคนรับซักผ้าที่มีส่วนร่วม และขอบคุณต่างประเทศที่เข้ามาช่วย งานทั้งหมดนี้จะสำเร็จไม่ได้ ถ้าทุกคนไม่ช่วยกัน นี่คือประเทศไทย นี่คือไทยนิยม” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว และว่า

สำหรับการณ์ดูแลเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการสูบน้ำออกจาถ้ำหลวง ท่วมพื้นที่นานั้น ได้เน้นย้ำลงไปให้ดูแลอยู่เเล้ว ซึ่งมีการพูดคุยตั้งเเต่การระบายน้ำในช่วงวันแรก ซึ่งทุกคนพอใจเเละยอมให้ระบายน้ำลงมา

นอกจากนี้สิ่งที่สำคัญคือการดูเเล ปรับปรุงพื้นที่ให้กับคืนสู่สภาพเดิม หลังนำตัว 13 ชีวิตออกมา อีกทั้งจะทำอย่างไรให้สถานที่กลายเป็นที่รู้จักของคนทั้งโลก โดยอนาคตจะกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ โดยจะต้องเตรียมการรองรับเเละทำให้ปลอดภัย

นายกฯ กล่าวต่อไปว่า สถานการณ์ฝนตกเพิ่มในช่วงนี้ ตนคิดว่าจะแก้ปัญหาได้ก่อนที่ปริมาณจะเกิน เเต่อย่างไรก็ตาม ทุกคนจะปลอดภัย ซึ่งตอนนี้ได้มีการช่วยเหลือให้ดำรงชีพอยู่ได้ ขอขอบคุณทุกส่วนที่ช่วยเหลือ เป็นพระเอกด้วยกัน

“ขอบคุณอีกครั้งความตั้งใจ ความเสียสละของสื่อมวลชนทุกแขนง ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ตั้งเเต่เกิดเหตุเชื่อว่าทุกคนคงไม่สบายใจ เเต่เมื่อทุกคนปลอดภัยครอบครัวมีความชื่นชมยินดี เเต่สิ่งที่จะทำหลังจากนี้คือการตั้งใจศึกษาเล่าเรียน เป็นคนดี ให้พ่อเเม่ครอบครัวภาคภูมิใจ อย่าไปว่ากันไปมา เมื่อเรื่องเกิดเเล้วก็ต้องปรับปรุงแก้ไข”

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อเด็กๆ และโค้ชหายดีแล้ว นายกฯ จะพาไปพัทยาหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ว่ากันเเล้ว ถ้าอย่างไรก็ต้องให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการ