ทีมช่วยเหลือเร่งสูบน้ำออกจากถ้ำ-เดินสายโทรศัพท์ให้ญาติคุยกับเด็กได้

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 3 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าปฏิบัติการช่วยเหลือเยาวชนนักฟุตบอลทีมทีน ทอล์ค (หมูป่า) อะคาเดมี่ แม่สาย จำนวน 13 ชีวิต ซึ่งติดอยู่ภายในถ้ำ บริเวณวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน แม้ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่จะส่งนักประดาน้ำและชุดซีลเข้าไปค้นหาจนพบว่าอยู่ห่างจากจุดพัทยาบีชประมาณ 400 เมตร ตั้งแต่ช่วงดึกคืนที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถทำการช่วยเหลือเด็กทั้ง 13 คนออกมาได้

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ชุดช่วยเหลือซึ่งประกอบด้วยชุดซีล นักประดาน้ำจากประเทศไทย อังกฤษ และอเมริกา ทหารมณฑลทหารบก เจ้าหน้าที่สังกัดกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ตลอดจนอาสาสมัครกู้ภัยแขนงต่างๆ เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิต การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปาส่วนภูมิภาค และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวนกว่า 1,000 คน ยังคงเร่งดำเนินการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการต่อท่อน้ำและติดตั้งเครื่องสูบน้ำภายในถ้ำ โดยมีการต่อประแสไฟฟ้าไปอีก 1,500 เมตร เพื่อที่จะทำการสูบน้ำให้ได้ในระยะ 3,000 เมตร

โดยการติตดั้งเครื่องสูบน้ำและท่อระบายน้ำเป็นไปด้วยความลำบาก เนื่องจากภายในถ้ำยังคงมีปริมาณน้ำที่มาก ประกอบกับพื้นที่เป็นลุ่มๆ ดอนๆ และบางจุดแคบ กระแสน้ำภายในถ้ำไหลเชี่ยว ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องขนย้ายวัสดุอุปกรณ์เข้าไปอย่างทุลักทุเล แต่เจ้าหน้าที่ก็มีการดำเนินการคืบหน้าไปได้มาก รวมทั้งการติดตั้งถังออกซิเจนเข้าไปในจุดต่างๆ เพื่อให้ชุดซีลได้ใช้ระหว่างการดำน้ำเข้าไปช่วยเหลือทั้ง 13 คน ซึ่งศูนย์บัญชาการสถานการณ์จังหวัดเชียงรายยังไม่มีการแถลงถึงแนวทางการช่วยเหลือเด็กทั้ง 13 คน ว่าจะนำออกมาเมื่อใด และด้วยวิธีใด

อย่างไรก็ตาม นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการสถานการณ์จังหวัดเชียงราย กล่าวภายหลังเดินทางเข้าไปพบกับญาติๆ ของเด็กทั้ง 13 คน ว่าตอนนี้ยังไม่ได้สรุปว่าจะนำเด็กออกมาด้วยวิธีใด รอให้ชุดที่เข้าไปประเมินสถานการณ์กลับมารายงานสถานการณ์ล่าสุดให้ทราบก่อน แต่ช่วงนี้ก็ได้จัดเจ้าหน้าที่และทีมแพทย์เข้าไปอยู่กับเด็กในการดูแลเรื่องอาหารการกินและดูแลเรื่องสุขภาพระหว่างรอการขนย้าย ซึ่งทั้งหมดอยู่ในสภาพที่แข็งแรงดี ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กล่าวแสดงความยินดีที่พบเด็กทั้งหมด และกำชับให้ดูแลอย่างดีที่สุด และให้นำตัวออกมาอย่างปลอดภัย ส่วนญาติขณะนี้ยังไม่ได้มีโอกาสพูดคุยกับเด็ก เนื่องจากเส้นทางไปยังจุดที่เด็กพักอยู่นั้นลำบากมาก ขณะนี้กำลังดำเนินการต่อสายโทรศัพท์ระหว่างจุดที่เด็กพักมายังจุดบัญชาการภายในถ้ำที่อยู่ใกล้ที่สุดเพื่อให้ญาติสามารถพูดคุยกับเด็กได้

 


ที่มา : มติชนออนไลน์