ครม.เคาะ แนวทางขนส่งผู้แสวงบุญพิธีฮัจญ์แบ่งบินไทย-ซาอุฯฝ่ายละครึ่ง แบบเช่าเหมาลำ

เมื่อเวลา 14.40 น. วันที่ 3 กรกฎาคม ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอแนวทางการจัดเครื่องบินขนส่งผู้แสวงบุญพิธีฮัจญ์ในปี 2561

พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากมติครม.เมื่อปี 2548 และ 2553 มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมประสานกับ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) จัดเที่ยวบินประเภทเช่าเหมาลำ ขนส่งผู้แสวงบุญพิธีฮัจญ์ชาวไทยไปยังประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นการหาพันธมิตรร่วมทำการบินโดยไม่ระบุว่าต้องเป็นสายการบินใด แต่ในปัจจุบันกรมการบินพลเรือนซาอุดีอาระเบียได้กำหนดข้อตกลงใหม่ เพื่อใช้บังคับกับทุกประเทศ ดังนี้

1. การขนส่งผู้แสวงบุญ ให้แบ่งจำนวนผู้แสวงบุญพิธีฮัจญ์ฝ่ายละครึ่งหนึ่งระหว่างสายการบินแห่งชาติของประเทศไทยกับสายการบินแห่งชาติของประเทศซาอุดีอาระเบีย
2.ไม่อนุญาตให้สายการบินของประเทศอื่นนอกจากสายการบินแห่งชาติของประเทศไทยและประเทศซาอุดีอาระเบียดำเนินการขนส่ง เว้นแต่จะได้รับการอนุญาตจากกรมการบินพลเรือนซาอุดีอาระเบีย
และ 3.ดำเนินการโดยรูปแบบเที่ยวบินเช่าเหมาลำเท่านั้น

พ.อ.อธิสิทธิ์กล่าวว่า คณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจญ์แห่งประเทศไทยได้พิจารณาข้อตกลงดังกล่าวและมีมติเห็นชอบแล้ว รวมทั้งมอบหมายให้กรมการปกครองในฐานะสำนักเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจญ์แห่งประเทศไทยดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ประกอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึง บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้เห็นชอบข้อตกลงดังกล่าวด้วยแล้ว

 

ที่มา มติชนออนไลน์