ชื่นชม “โค้ชเอก” สอนทีมหมูป่านั่งสมาธิ อดทนรอความช่วยเหลือ-แม้ไร้อาหาร

หลังจากมีการเปิดเผยว่านายเอกพล จันทะวงษ์ หรือ โค้ชเอก อายุ 25 ปี โค้ชของทีมหมูป่าอะคาเดมีและหัวหน้าทีมเด็กทั้ง 12 คนที่ติดภายในถ้ำหลวง อ.แม่สาย จ.เชียงราย สอนน้องๆ ทั้ง 12 คน นั่งสมาธิ กำหนดลมหายใจเข้าออก เพื่อให้เด็กๆมีสตินั้น

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 5 ก.ค. พญ.พรรณพิมล วิปุลากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะจิตแพทย์ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่าการนั่งสมาธิ ถือเป็นส่วนหนึ่งในการบำบัดอาการต่างๆ รวมทั้งทำให้มีสติ ซึ่งมีงานวิจัยรองรับเยอะมาก โดยชัดเจนว่าการฝึกสมาธิ ทำให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกาย จิตใจ และสมอง ซึ่งทำให้สมองส่วนทำงานด้านอารมณ์ลดลง และทำให้สมองส่วนเหตุและผลมีมากขึ้น เนื่องจากทำให้มีสตินั่นเอง ส่วนเรื่องการควบคุมความหิว อาจเป็นผลมาจากการฝึกสมาธิทำให้มีความอดทนมากขึ้น ลดความฟุ้งซ่าน อ่านข่าว ทำเพื่อทีมหมูป่า! หน่วยซีลเล่าถึง โค้ชเอก ผู้เสียสละ ใช้ชีวิตในถ้ำอย่างไรรอดมาได้

ซึ่งหากพิจารณาแล้วจะเห็นว่า การติดอยู่ในถ้ำ หรือในเหตุการณ์วิกฤตต่างๆ หากช่วงระยะแรกที่เกิดวิกฤต จะเป็นภาวะช็อก ตึงตัวทันทีว่า จะเกิดอันตราย มีความตื่นตระหนก กระวนกระวาย ฟุ้งซ่าน ว่าติดอยู่ในภาวะวิกฤต ต่อมาในระยะ 3-4 วัน จะยิ่งรู้สึกเกิดความกังวล ว่า จะออกไปได้หรือไม่ได้ มีความคิดว่า จะหมดหวัง หรือมีหวัง เพราะเริ่มอยู่นานขึ้น ร่างกายอ่อนแอ อ่อนเพลียลง

“กรณีนี้ต้องชื่นชมโค้ชมาก เนื่องจากมีประสบการณ์ที่ดี เป็นมืออาชีพที่สามารถช่วยน้องๆ และยังมีประสบการณ์ที่ดีในเรื่องการฝึกสมาธิ และยังนำฝึกสมาธิ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อฝึกสมาธิ ก็จะทำให้เกิดสติ และร่างกายอดทนมากขึ้น ส่วนที่ว่าควบคุมความหิวได้นั้น อาจเป็นเพราะร่างกายไม่ได้ขยับมาก ไม่ได้ใช้พลังงาน ร่วมกับมีความอดทนเพิ่มขึ้น เพราะปกติคนนั่งสมาธิ นอกจากมีสติแล้วก็จะเพิ่มเรื่องความอดทนมากกว่าคนอื่นๆ” พญ.พรรณพิมล กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ควรนั่งสมาธิอย่างไรให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกายและจิตใจตนเอง หรือสามารถควบคุมอารมณ์ได้ พญ.พรรณพิมล กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับแต่ละคน แต่ปกติการนั่งสมาธิก็คล้ายๆการออกกำลังกาย ไม่จำเป็นต้องนั่งสมาธินานๆก็ได้ แค่เพียงวันละ 5-10 นาที ช่วงเวลาไหนก็ได้ ก็ก่อประโยชน์ทั้งนั้น จริงๆ ที่แนะนำคือ เวลาที่เหมาะสมคือ เวลาที่เรามีความพร้อม หรือจิตใจสงบ หรือช่วงก่อนนอนก็ถือว่าเหมาะสม เพราะจะช่วยเสริมให้เกิดการนอนอย่างเต็มที่ได้

อย่างไรก็ตาม การทำสมาธิมากไปก็เป็นผลลบได้ หรือใช้รูปแบบแข็งตัวเกินไป การฝึกก็มีหลายระดับ จริงๆ เราควรเรียนรู้ระดับแบบผ่อนคลายความเครียดก็ถือว่าใช้ได้แล้ว

เมื่อถามว่าจะดูแลสภาพจิตใจของโค้ชอย่างไร เพราะหลายคนกังวลว่า จะเกิดการโทษตนเอง พญ.พรรณพิมล กล่าวว่า จริงๆต้องดูแลสภาพจิตใจทุกคน แต่ละคนก็จะแตกต่างกัน แต่ในส่วนของโค้ชนั้น แน่นอนว่า อาจเกิดความรู้สึกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตัวเองต้องรับผิดชอบ แต่จริงๆ แล้วสิ่งที่เกิดขึ้น โค้ชมีความรับผิดชอบ ดูแลเด็กๆดีมาก และก็ไม่อยากให้ไปคิดถึงว่า ทำไมเหตุการณ์วันนั้น ไม่ทำแบบนี้ ไม่ทำแบบนั้น ซึ่งไม่ถูกต้อง ไม่มีใครอยากให้เกิด เราควรมองเรื่องนี้เป็นบทเรียนและก้าวไปข้างหน้าดีกว่า

“สิ่งที่อยากฝากไว้ คือขณะนี้เกิดความเข้าใจผิดเรื่องการรับประทานพาวเวอร์เจล ที่เป็นอาหารให้เด็กๆ จริงๆ ไม่ใช่ และที่สำคัญไม่ใช่ว่าจะกินได้ทุกคน เพราะเป็นอาหารที่มีพลังงานสูง เหมาะกับนักกีฬาที่สูญเสียพลังงานมากๆ และต้องการพลังงาน ซึ่งคนทั่วไปไม่จำเป็นต้องรับประทาน เพราะอาจได้รับพลังงานสูงเกิน และมีน้ำตาลสูงเกินด้วย ส่วนอาหารอ่อนๆสำหรับผู้ป่วยก็ไม่ใช่ว่าทุกคนจะรับได้ เพราะต้องผ่านการพิจารณาจากแพทย์ และนักโภชนาการคำนวณความเหมาะสมอีกที” รองปลัด สธ.กล่าว

นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้ปรับสูตรอาหารให้กับ 13 หมูป่าอะคาเดมี โดยจัดทำน้ำเกลือแร่ เพื่อเพิ่มแร่ธาตุ อาหารเหลวทางการแพทย์ มอบให้กับหน่วยซีลนำไปอีกทีหนึ่ง ทั้งนี้เพื่อร่างกายของน้องๆทีมหมูป่าอะคาเดมีได้รับสารอาหาร และแร่ธาตุจำเป็นอย่างเหมาะสม ไม่เกิดปัญหา รีฟีดดิ่ง ซินโดรม หรือการได้รับสารอาหารมากจนเกินไป ทำให้เกิดอันตราย ช็อกได้ ซึ่งกำหนดการบริโภคสารอาหารเหล่านี้ วันละ 2,000 ซีซี แบ่งเป็นน้ำเกลือแร่ 1,000 ซีซี สารอาหารเหลวทางการแพทย์ อีก 1,000 ซีซี โดยจะให้อาหารในลักษณะนี้ต่อไปอีก 7 วัน เมื่อร่างกายปรับสภาพจึงจะให้อาหารปกติ

นพ.ธงชัย กล่าวว่า สำหรับสารอาหารทางการแพทย์ ที่ให้นั้นใช่พาวเวอร์เจลหรือไม่นั้น ยืนยันไม่ใช่ เพราะจะทำให้ร่างกายได้พลังงานเกินจำเป็น และมีแต่พลังงานอย่างเดียว ส่วนอาหารมื้อแรกที่คนส่วนใหญ่คิดว่า เป็นพาวเวอร์เจลนั้น จริงๆ ไม่ใช่ อาหารที่ตั้งใจไปให้น้องๆ ทั้งหมด เพียงแต่ติดไป และการบริโภค ก็ต้องให้ในปริมาณที่จำกัด สำหรับคนทั่วไปไม่ควรรับประทาน เพราะพาวเวอร์เจล เป็นอาหารที่ให้พลังงานสูงใช้ในกลุ่มนักกีฬาที่ใช้แรง

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์