ธกส.จัดมหกรรมสุดยอดเนื้อไทย เอาใจคนรักเนื้อ 6-8 ก.ค. 61 ที่ตลาดบองมาร์เช่ กทม.

วันนี้ (6 กรกฎาคม 2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ สำนักงานสนับสนุนการวิจัย และภาคเอกชน อาทิ สหกรณ์โคเนื้อ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด และ บริษัท ฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด เป็นต้น ได้จัดงานตลาดประชารัฐ ของดีวิถีชุมชน ธ.ก.ส. Thai Premium Beef Festival 2018

เพื่อประชาสัมพันธ์ศักยภาพของการผลิตโคเนื้อของประเทศไทยออกสู่ตลาด รวมถึงนำผลิตภัณฑ์โคเนื้อเกรดพรีเมี่ยมจากผู้ประกอบการและสหกรณ์ผู้ผลิตชั้นนำ มาจัดจำหน่ายสู่ผู้บริโภค ที่ตลาดบองมาร์เช่ เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 6-8 กรกฎาคม 2561 นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่างานดังกล่าวมีภาคเอกชนในกลุ่มสหกรณ์ผู้เลี้ยงโคเนื้อ มาออกบู๊ตจำหน่ายอาหารมากมาย อาทิเช่น สหกรณ์ผู้เลี้ยงโคขุนในเขตปฏิรูปที่ดินปางศิลาทอง จำกัด สหกรณ์เครือข่ายโคเนื้อ จำกัด (MAX BEEF) และ สหกรณ์โคเนื้อกำแพงแสน จำกัด (KU BEEF) เป็นต้น และมีผู้ให้ความสนใจผลิตภัณฑ์เนื้อพรีเมี่ยมพอสมควร

โดยนายมรกต พิธรัตน์ รองผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า งานดังกล่าวเป็นการสนับสนุนผู้เลี้ยงโคเนื้อของประเทศไทย โดยในงานดังกล่าวจะประกอบด้วยร้านอาหารหลากหลายจากสหกรณ์ผู้เลี้ยงโคเนื้อในประเทศไทย รวมไปถึงการจับคู่ทางธุรกิจระหว่างสหกรณ์ผู้เลี้ยงโคเนื้อ และผู้ประกอบการภาคเอกชน การต่อยอดธุรกิจแฟรนไชส์โดยการสนับสนุนสินเชื่อ อัตราดอกเบี้ย 0% ระยะเวลา 6 เดือนให้เกษตรกรผู้มีรายได้น้อยที่ต้องการประกอบอาชีพสร้างรายได้ และการแสดงนิทรรศการของหน่วยงานในเครือข่าย

ทั้งนี้ประเทศไทยมีเกษตรกรที่เลี้ยงโคเนื้อประมาน 800,000 รายจำนวนโคเนื้อ 4.4 ล้านตัว โดย ธ.ก.ส. ได้อำนวยสินเชื่อแก่เกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อจำนวน 682,529 ราย ตำนวน 81,273 ล้านบาท และยังได้ดูแลเกษตรกรที่มีอาชีพเชื่อมโยงในการเลี้ยงโคเนื้อ ได้แก่ ผู้ผลิตข้าวโพด มันสำปะหลัง และหญ้าเนเปียร์อีก 100,000 ราย จำนวนเงินสินเชื่อ 10,000 ล้านบาท ในส่วนของการเลี้ยงโคขุนคุณภาพ ธ.ก.ส. ได้อำนวยสินเชื่อเกษตรกรจำนวน 173,588 ราย โดยเป็นเกษตรกรผู้มีรายได้น้อย 52,000 ราย จำนวนสินเชื่อ 17,885 ล้านบาท

นอกจากนี้ ธ.ก.ส. ยังได้ร่วมกับเครือข่ายพัฒนาศักยภาพเกษตรกรและผู้มีรายได้น้อยที่เลี้ยงโคคุณภาพ ในการเชื่อมโยงตลาด ผ่านการจัดทำตราสินค้าโคเนื้อคุณภาพ และเป็นผู้แทนในการจัดทำแบรนด์ A-Beef ซึ่งช่วยสร้างอาชีพให้กับผู้มีรายได้น้อยหรือผู้สนใจ