“บิ๊กตู่” เผย “ฮุน เซน” ขอบคุณไทยเเก้ปัญหาเเรงงานต่างด้าว ย้ำผ่อนผันลงทะเบียนถึง ธ.ค.เท่านั้น

เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2560 เวลา 13.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเเละหัวหน้าคณะรักษาความสงบเเห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีความคืบหน้าการลงทะเบียนแรงงานต่างด้าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากถามว่าพอใจหรือไม่พอใจ ตนก็จะตอบว่าพอใจ เพราะได้มีการแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่องเป็นระบบ ทั้งในเรื่องการแก้ปัญหาต่ออายุ ในเรื่องของการเปลี่ยนงาน ส่วนนี้ทำในประเทศได้ แต่ในเรื่องของการนำเข้าแรงงานนั้น ยังเป็นเรื่องการพิสูจน์สัญชาติ ถ้ายังไม่ได้มีการพิสูจน์สัญชาติต้องมีการไปพิสูจน์สัญชาติที่ต้นทาง

“เมื่อวานนี้ผมได้รับแจ้งมาจากกัมพูชา ท่านนายกรัฐมนตรี สมเด็จ ฮุน เซน ท่านก็แจ้งมาขอขอบคุณรัฐบาลไทยในการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวของกัมพูชาได้เป็นอย่างดี เราก็พร้อมที่จะสนับสนุนในเรื่องของการทำพาสปอร์ตให้สถานทูตของกัมพูชา ที่ดีๆมันก็มีตั้งเยอะตั้งแยะ วันนี้ทางกระทรวงแรงงานเขาประเมินไว้ทั้งหมด ตั้งเป้าไว้ประมาณ 800,000 คน วันนี้ก็มาประมาณ 700,000 กว่าแล้ว ยังอยู่ในเป้าหมายของกระทรวงแรงงาน” นายกรัฐมนตรีระบุ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ถ้าประเมินจากภายนอก ก็ไม่รู้ว่าเอาข้อมูลจากตรงไหนมา จะจริงเท็จก็ไม่ทราบ แต่ตนให้ติดตามข้อมูลจากฝ่ายเอ็นจีโอ ว่ามีอยู่ถึง 2,000,000 ล้านหรือ 3,000,000ล้านคน เเต่ข้อมูลของเอกชนก็อีกข้อมูลหนึ่ง

“ผมยืนยันอีกว่าที่ผมชะลอผ่อนผันไปให้ถึงธันวาคม ก็จะไม่ให้อีกแล้ว เพราะฉะนั้นตอนนี้ก็ต้องอดทน ต้องร่วมมือ ทำไมไม่ทำงาน ไม่จ้างคนให้มันสบายใจเล่า จะได้ไม่ต้องถูกเขาเรียกร้องผลประโยชน์ ทุกคนก็บ่นว่าถูกเรียกร้องผลประโยชน์ แล้วตัวเองถ้าทำความผิดอยู่มันก็ต้องระวังตนเอง ถ้าไม่ทำความผิด ขึ้นทะเบียนให้เรียบร้อยใครจะมาเรียกร้องได้ มันก็ต้องช่วยกันทั้งสองทางสิครับ อย่าโยนภาระให้แต่รัฐ รัฐก่อกำหนดข้อกฏหมาย แต่ถ้าไม่ให้ความร่วมมือก็ไปไม่ได้อยู่ดี ทุกเรื่องแหละนะ เข้าใจด้วยนะ วันนี้ฟ้าวันใหม่นะ” นายกรัฐมนตรีกล่าว