บอร์ดสลากขู่ตัดโควตาสลากรวมชุด-เผยราคาพุ่งหลังมีผู้ถูกรางวัลที่ 1 รวม 180 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม บริเวณการค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลสี่แยกคอกวัว นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ในฐานะโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อมด้วย พันโทหนุน ศันสนาคม กรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการสลาก ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการขายสลากของผู้ค้า เป็นที่น่าสังเกตว่าการลงพื้นที่ครั้งนี้ เมื่อผู้ค้าเห็นรถยนต์ของสำนักงานข่าวและตัวแทนของสำนักงานสลาก รีบเก็บแผงสลากทันที โดยมีแผงยังขายปกติไม่ถึง 5%

นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ในฐานะโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า ผู้ค้าสลากคงตกใจและกังวลถูกดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งความตั้งใจในการลงพื้นที่ครั้งนี้เพื่อมาดูสถานการณ์การขายสลาก เนื่องจากวันที่ 1 กันยายน 2560 มีสลากรูปแบบใหม่ ขายใบเดียว 80 บาท จากเดิมขายเป็นฉบับคู่ 40 บาท 2 ฉบับ รวมถึงจะประชาสัมพันธ์ให้ผู้ค้าทราบว่า นับจากวันนี้ไปอีก 6 เดือน สำนักงานสลากเอาจริงกับการนำสลากไปรวมชุด โดยจะส่งผู้ตรวจสำนักงานสลากฯลงพื้นที่ถ่ายรูปแผงค้าสลากทั่วประเทศ เพื่อนำไปสู่การตรวจสอบตัดโควตาทันทีหากพบการรวมชุด ซึ่งที่ผ่านมาตัดโควตาผู้ค้าขายเกินราคาและนำไปรวมชุดแล้วกว่า 3 พันราย คิดเป็นจำนวนสลากกว่า 10,000 เล่ม

“การรวมชุดสลากไม่ผิดกฎหมาย แต่ผิดกฎระเบียบของสำนักงานสลากทำสัญญาไว้กับผู้ได้โควตาว่า ห้ามนำสลากไปรวมชุด ห้ามขายเกินราคา และต้องนำไปจำหน่ายเอง ดังนั้นในช่วง 6 เดือนนับจากนี้หากตรวจพบผู้ค้าซึ่งได้โควตาและทำผิดสัญญาต้องถูกยกเลิกโควตาทันที โดยจะนำสลากดังกล่าวมากระจายให้ผู้ค้ารายย่อยจองซื้อผ่านธนาคารกรุงไทยต่อไป” นายธนวรรธน์กล่าว

นายธนวรรธน์กล่าวว่า เท่าที่ดูทุกแผงมีสลากขายในราคา 80 บาท แต่สลากบางส่วนที่เป็นเลขเด็ด เลขดัง และเลขที่นำมารวมชุดใหญ่ มีราคาขายแพงขึ้น ขณะนี้ยังพบการขายเกินราคา 30% เป็นผลมาจากมีผู้ถูกรางวัลที่ 1 รวม 180 ล้านบาท ทำให้เลขชุดเป็นที่นิยมมากขึ้น อย่างไรก็ตามขณะนี้สำนักสลากมีข้อมูลของผู้ค้าที่นำไปรวมชุดสลากถูกรางวัล 180 ล้านบาทแล้ว เตรียมตัดโควตากลุ่มผู้ค้าดังกล่าวเร็วๆ นี้

นายธนวรรธน์กล่าวว่า ในวันที่ 21 สิงหาคม สำนักงานสลากฯ จัดสัมมนาร่าง พ.ร.บ.สลากฉบับใหม่ โดยจะเชิญนักวิชาการด้านต่างๆ เอ็นจีโอ เข้าร่วมแสดงความคิดเห็น ซึ่งการออกสลากรูปแบบใหม่ ทั้งออนไลน์ และล็อตโต้ ถูกกำหนดอยู่ในพ.ร.บ.นี้ หลังจากสัมมนาแล้ว สำนักงานสลากเตรียมทำประชาพิจารณ์ผ่านทางเว็บไซต์ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล www.glo.or.th ช่วงเดือนกันยายน ก่อนเสนอกลับไปยังกระทรวงการคลัง เพื่อส่งให้ครม.พิจารณา และเสนอ สนช.เห็นชอบต่อไป

ด้านพันโทหนุน ศันสนาคม กรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการสลาก กล่าวว่า ในการลงพื้นที่ครั้งนี้พบว่าสลากขายส่งมีราคาแพงขึ้น งวดก่อนขายอยู่ 73-74 บาทต่อฉบับคู่(ใบ) ล่าสุดพบว่าราคาสูงถึง 77-78 บาทต่อฉบับคู่ เป็นผลมาจากผู้ค้าสลากมีการนำเลขไปรวมชุดมากขึ้น หลังจากมีผู้ถูกรางวัลที่ 1 รวม 180 ล้านบาท ทำให้สลากชุดเป็นที่ต้องการมากขึ้น

 

ที่มา : มติชนออนไลน์