ทร.3 ระดมทีมค้นหาเหยื่อเรือฟีนิกซ์ ยอดสูญหาย 14 พบติดใต้เรืออีก 1

เมื่อเวลา 06.00น วันที่ 8กรกฎาคม .พล.ร.ท.สมนึก เปรมปราโมทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 มอบหมายสั่งการให้ ฝ่ายอำนวยการเรียกทีมกู้ภัย ทัพเรือชุุดปฏิบัติการพิเศษ ทัพเรือภาคที่ 3 ทีมนักประดาน้ำทัพเรือภาคที่ 2 ผู้บังคับการเรือในกองเรือปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 3 ฐานทัพเรือพังงา เรือหลวง เจ้าพระยา เรือหลวงปันหยี เรือ ต.992 เรือ ต.113 ทีมเจ้าท่าภูเก็ต ทีมงานวิศวกรและผู้เชี่ยวชาญการกู้เรือของกองทัพเรือ ผู้ประกอบการเและเจ้าของบริษัทเรือ CC Phoenix. Diving ที่จมบริเวณ เกาะเฮ แบริ่ง 125 ระยะ 4.2 ไมล์ทะเล ที่ประสบภัยจมเมื่อค่ำวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ทัพเรือภาคที่ 3 มีการหารือเร่งด่วน ภารกิจการปฎิบัติการกู้เรือ ครั้งนี้ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ให้ทุกหน่วยร่วมช่วยกัน ทั้งนี้จะมีการติดตามผลการดำเนินการอย่างใกล้ชิด ผลการปฏิบัติจะแจ้งให้ทราบต่อไปและในวันนี้ทัพเรือภาคที่3 อนุญาตให้ตัวแทนช่างภาพและสื่อมวลชนลงเรือหลวงหัวหินเข้าร่วมสังเกตการณ์และทำข่าวได้

รายงานแจ้งว่า ในปฏิบัติการค้นหาเวลากลางคืนของเจ้าหน้าที่ประจำ เรือหลวงเจ้าพระยา เรือ ต.992 ต.113 ในพื้นที่เรือฟินิกส์จมยังคงค้นหาผู้สูญหายทั้ง15 ราย ตลอดทั้งคืน ในคืนวัน 6 ที่ผ่านมาและ เรือหลวงเจ้าพระยา ได้ขอความร่วมมือกับ เรือประมงใน พื้นที่ในการค้นหาช่วยเหลือผู้ประสบเหตุไปอีกทางหนึ่งด้วยทางวิทยุมดดำช่อง 21 C

วันเดียวกัน ที่ห้องประชุม กองบัญชาการ ทัพเรือภาคที่3 พล.ร.ท.สมนึก เปรมปราโมทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 เป็นประธานการประชุม เตรียมปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ก่อนสรุปผลการประชุม คือ 1.ให้ดำเนินการควบคู่กันไประหว่างการเก็บร่างผู้เสียชีวิตและการพลิกเรือ เก็บกู้เรือ ทั้งนี้ การพลิกเรือและกู้เรือให้ เจ้าท่า เป็นผู้ควบคุมการปฏิบัติ 2.กำหนดมมาตรการในการค้นหาเพิ่มเติม โดยให้หมวดรักษาความสงบเรียบร้อยทัพเรือภาคที่ 3 เจ้าหน้าที่หน่วยรักษาความปลอดภัยเกาะภูเก็ต และเจ้าหน้าที่หน่วยรักษาความปลอดภัยกาะลันตาน้อย สำรวจพื้นที่ชายหาด และเกาะแก่งในพื้นที่รับผิดชอบทางเท้าเพื่อค้นหา กรณีมีร่างผู้เสียชีวิตขึ้นตามชายหาดและเกาะต่างๆด้วย 3.ปรับพื้นที่การค้นหาไปทางตะวันออก บริเวณ ระหว่างเกาะยาว -เกาะพีพี ตามที่ กรมอุทกศาสตร์กองทัพเรือได้ทำนาย 4. ให้ทำการสำรวจภายในตัวเรืออีกครั้ง ให้แน่ใจว่าไม่มีร่างผู้เสียชีวิตติดอยู่ภายในตัวเรือ

เมื่อเวลา 07.15น. เจ้าหน้าที่กองกิจการพลเรือนทัพเรือภาคที่3ได้รับแจ้งเหตุจากนายศรายุทธ สาลี ชาวบ้านบางคณที ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต โทร 081- 37055169 ว่า เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมเวลาประมาณ 14.00 มีเรือหางยาว 1 ลำ ซึ่งมีนายประวิส สาลี และนายศักดิ์ดา เนาว์ไพร ออกเรือไปตกปลา บริเวณด้านทิศตะวันออกของ เกาะราชาใหญ่ ขณะมีคลื่นลมแรง ทำให้ขาดการติดต่อ ตั้งแต่ช่วงที่ออกเรือไปและพี่ๆน้องๆชาวทะเลมีอะไรแจ้งทัพเรือภาคที่3เหตุทางทะเลที่หมายเลขโมรศัพท์076391598
ต่อมาญาติผู้ประสบภัยทางญาติพยายามค้นหาหรือตามหาหลายวันแต่ไม่พบ จึงแจ้งขอความร่วมมือให้ กลุ่มไลน์แจ้งข่าวภูเก็ต เป็นสิ่อกลางแจ้งต่อสาธารณะ สำหรับเรือที่พบเห็นล่าสุดคือชื่อเรือ โชคประวิตรมีไต๋ ลีและบังชุ๊ก ร่วมปฏิบัติงานบนเรือและหาก พลเมืองดีหรือชาวเรือ พบร่องรอยของผู้ประสบภัยสามารถติดต่อ 089-9704691 บังอิบ081-3970846? บังแวว

เมื่อเวลา 09.30น. ที่ท่าเทียบเรือศูนย์วิจัยฯ บ้านแหลมพันวา ต.วิชิต อ.เมือง ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ทหาร นำเรือหลวงปันหยี ออกจากท่า เดินทางไปสนับสนุนการค้นหา ยังจุดเกิดเหตุเรือฟินิกซ์ถูกคลื่นจม ซึ่งจุดดังกล่าวอยู่ในทะเลทางทิศใต้ของเกาะเฮ ห่างจากเกาะไปประมาณ 1.5 ไมล์ทะเล (2.8 กิโลเมตร) โดยมีหน่วยกู้ชีพมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต มูลนิธิร่วมกตัญญู มูลนิธิกุศลศรัทธาสุราษฎร์ธานี มูลนิธิท่งเซี่ยงตึ๊งหาดใหญ่เเละสื่อมวลชน เกือบ100 คนร่วมลงเรือไปด้วย

ทั้งนี้จากข้อมูลล่าสุดที่สามารถปฏิบัติการค้นหาร่างผู้สูญหายแล้ว 41 ราย ยังสูญหายอีก 14 ราย และพบร่างผู้สูญหายติดอยู่ใต้เรือลำเกิดเหตุอีก 1 ร่างที่ยังไม่สามารถเอาขึ้นมาได้

เมื่อเวลา10.00น. นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางมาศูนย์บัญชาการท่าเทียบเรื่ออ่าวฉลองเพื่อร่วมประชุมคณะทำงานและแถลงข่าวความคืบหน้าเร่งค้นหาร่างผู้สูญหายจากเหตุการณ์เรือล่มที่ภูเก็ตเป็นวันที่3 เหลือยอดผู้สูญหายอีก 14 ราย

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์