มัสก์จับมือบรานาจห์ 2 ซีอีโอดัง! ร่วมมือประดิษฐ์ ‘ตอร์ปิโดใต้น้ำ’ หวังส่งไทยช่วยหมูป่า

madriverunion

‘ตอร์ปิโดใต้น้ำ’ ช่วยหมูป่า – 8 ก.ค.เว็บไซต์ madriverunion นำเสนอข่าว หลังจากได้ยินว่านายอีลอน มัสก์ ประธานบริษัท เทสลา สเปซเอ็กซ์ ระดมทีมสร้างสิ่งประดิษฐ์ชิ้นใหม่ ช่วยชีวิตทีมหมูป่าและโค้ชออกจากถ้ำหลวง จ.เชียงราย นายแอนดรูว์ บรานาจห์ ซีอีโอของบริษัทอาร์คาทา ก็รู้ตัวได้ในทันทีว่าเขาอยากร่วมมือกับนายอีลอน เพื่อช่วยชีวิตเด็กๆและโค้ชที่ติดอยู่ในถ้ำมานานหลายวัน

นายแอนดรูว์ กล่าวว่า “ทีมวิศวกรของอีลอนโทรและส่งข้อความมาหาผมแต่เช้า อีลอนมีไอเดียทีเขาคิดว่าพวกผมสามารถทำให้มันสำเร็จได้”

“สำหรับผมขอเรียกมันว่า ‘ตอร์ปิโดใต้น้ำ’ ที่สามารถบรรจุคนพร้อมกับถังอากาศและเครื่องช่วยหายใจไว้ในนั้น มรสุมกำลังจะเกิดขึ้นเพราะฉะนั้นเราไม่มีเวลารีรอ แล้วก็ต้องรีบลงมือทำโดยเร็วเพื่อให้สิ่งประดิษฐ์ขึ้นนี้เป็นรูปเป็นร่างใช้งานได้จริง”

ทีมวิศวกรของบริษัทได้ดำเนินการออกสิ่งประดิษฐ์ด้วยขนาดที่ไม่เคยมีมาก่อน พร้อมทั้งร่างไอเดียต่างๆและฟังจ์ชั่นของมันบนกระดาษ พร้อมกับป้อนข้อมูลการออกแบบลงในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ CAD ก่อนจะนำผลลัพธ์ทั้งหมดที่ออกแบบได้ไปสู่โรงงานชเพื่อเข้าขั้นตอนการประดิษฐ์

madriverunion

ตลอดขั้นตอนการประดิษฐ์นายแอนดรูว์กล่าวว่า “พวกเราใช้ผู้เชี่ยวชาญและคนงานทั้งหมด 30 กว่าคนมาช่วยกันประดิษฐ์ ซึ่งขั้นตอนทั้งหมดนี้หัวหน้างานและทีมบริหารรวมไปถึงซีอีโอได้ทุ่มเทและเข้าร่วมในทุกขั้นตอน มันไม่สำคัญว่าพวกเราจะเสียค่าใช้จ่ายกับเจ้าสิ่งนี้ไปมากเท่าไหร่ เรารู้เพียงต้องลงมือทำมันให้เสร็จ”

“เราเร่งมือกันแบบสุดขีดเพื่อให้เสร็จทันเวลาที่จำกัด แต่ก็ไม่ลืมที่จะตระหนักถึงมาตรฐานและคุณภาพผลิตภัณฑ์ที่ต้องมีครบ และไม่นานสิ่งประดิษฐ์ชิ้นแรกของเราก็เสร็จ กระสวยดำน้ำโพลียูรีเทนสีส้มขนาด 7 ฟุตที่สามารถบรรจุคนและถังอากาศเข้าไปข้างในได้ รวมไปถึงขอบด้านข้างที่สามารถขยายตัวเพื่อรับแรงกระแทงด้านข้างได้”

หลังจากที่ได้ทำการทดสอบ ปรากฏว่าผลลัพธ์เป็นไปอย่างที่คาดการเอาไว้ เนื่องจากสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้สามารถบรรจุคนไว้ภายในโดยใช้ใช้อากาศจากถังออกซิเจนที่เชื่อมต่อเครื่องช่วยหายใจและสามารถป้องกันน้ำจากภายนอกได้ ซึ่งทีมงานจะเร่งส่ง‘ตอร์ปิโดใต้น้ำ’ในรูปแบบนี้ไปยังประเทศไทย เพื่อช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิตโดยเร็วที่สุด

 

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์