ผู้ว่าฯแถลง ช่วยทีมหมูป่า 4 คนวันนี้ สำเร็จดีเยี่ยม พร้อมลุยต่อเร็วที่สุด

วันที่ 8 ก.ค. 2561 เมื่อเวลา 20.45 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่าออกมาจากถ้ำหลวง แถลงว่า ภารกิจวันนี้ถือว่าประสบผลสำเร็จมากกว่าที่คาดการไว้ โดยคนแรก ได้นำตัวออกจากถ้ำเมื่อเวลา 17.40 น. จากนั้นอีก 20 นาทีต่อมาจึงนำทีมหมูป่าคนที่ 2 โดยให้ทีมแพทย์ดูแลเพื่อให้ร่างกาายมีเสถียรภาพ จึงนำส่งรพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ จำนวน 2 คน ต่อมาคนที่3 และคนที่ 4 จึงทยอยนำออกมาในเวลา 19.40 น. และเวลา 19.50 น. จากนั้นจึงนำส่ง รพ. ทั้งนี้การที่หน่วยกู้ภัยสามารถนำทั้ง 4 คนออกมาได้ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยม โดยการขนส่งจากถ้ำไปยัง ฮ. ใช้เวลาเพียง 2 นาทีเท่านั้น ดีกว่าวันที่ซ้อมมาก ซึ่งใช้เวลาถึง 10นาที โดยก่อนปฎิบัติการมีการประเมินสภาพทุกๆอย่างที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมั่นใจว่าทำได้ จึงได้ตัดสินใจทำ

นายณรงค์ศักดิ์กล่าวว่า วันนี้ได้ปฏิบัติขั้นที่ 2 และ 3 ส่งน้อง 4 คนปลอดภัยทุกคน นักดำน้ำจากต่างชาติ 13 คน มีซีลไทย 5 คนเข้าไปช่วย มีเจ้าหน้าที่ดำน้ำทั้งหมดที่เข้ามาช่วยประมาณ 90 กว่านาย 50 กว่านายเป็นชาวต่างชาติหลายประเทศ

นายณรงคศักดิ์ ระบุว่า ส่วนที่เหลือจะปฎิบัติการต่อไป ทั้งนี้จะต้องเตรียมตัวให้พร้อมก่อน โดยต้องมีการโรยถังอ๊อกซิเจนใหม่ เพราะวันนี้ได้มีการใช้ไปหมดแล้ว ยืนยันต้องทำให้มีเสถียรภาพให้ได้มากที่สุด เวลา 21.00 น. จะมีการประชุม เพื่่อประเมินความพร้อมอีกครั้ง และจะปฎิบัติการต่อไปโดยเร็วที่สุด คาดว่าจะปฏิบัติการใหม่หลังวางขวดอากาศใหม่ที่ใช้เวลา 10-20 ชม.

“ต้องขอบคุณทุกภาคส่วนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับปฎิบัติ ขอบคุณสื่อมวลชน และประชาชนที่เป็นกำลังใจในการปฎิบัติการ”