ผบ.ตร.ประชุมเตรียมพร้อมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ ระดม 3 หมื่นนาย สแกนพื้นที่-คัดกรองคน

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 8 สิงหาคม ที่ห้องศรียานนท์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการฝ่ายรักษาความปลอดภัย และการจราจร งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ครั้งที่ 2/2560 โดยมี ผู้แทนเหล่าทัพ กระทรวง หน่วยงานต่างๆร่วมประชุม โดยมีวาระการประชุมที่สำคัญคือการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ อาทิ การจัดรถไฟบริการประชาชนในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดนครปฐม และจังหวัดฉะเชิงเทรา และความพร้อมการปฎิบัติงานสายการเกี่ยวกับจุดบริการทางการแพทย์พยาบาล แผนการรักษาความปลอดภัย แผนอำนวยความสะดวกการจราจร กำหนดจุดนัดพบสำหรับการเข้าร่วมงานพระราชพิธี กำหนดพื้นที่จอดรถบริเวณรอบ กทม. การจัดรถและเรือบริการประชาชน รูปแบบบัตรผ่านเข้าออก และจอดรถในพระบรมมหาราชวัง รวมทั้งงบประมาณในการรักษาความปลอดภัย

พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รองผบ.ตร. กล่าวภายหลังการประชุมว่ามีการประชุมเตรียมความพร้อมให้ครอบคลุมในทุกมิติเพื่อให้งานพระราชพิธีฯที่จัดขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศสำเร็จเสร็จลุล่วงไปด้วยดี โดยก่อนงานพระราชพิธีฯประมาณ 1 เดือน เริ่มตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมและปลายเดือนทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะระดมกำลังกวาดล้างอาชญากรรม สแกนพื้นที่ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ตลอดจนคัดกรองบุคคลที่จะเข้าร่วมงาน อีกทั้งจะบูรณาการกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการอำนวยความสะดวกด้านจราจรให้ประชาชนที่ประสงค์จะเข้าร่วมงานเดินทางฟรีทั้งทางรถยนต์ รถไฟ และทางเรือโดยยืนยันภาพรวมขณะนี้มีความพร้อมแล้วกว่าร้อย 90

รองผบ.ตร.กล่าวว่า ในส่วนของแขกวีไอพีและบุคคลสำคัญจากต่างประเทศที่จะเข้าร่วมงานพระราชพิธีนั้น ทราบว่ามีหลายประเทศ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้สรุปตัวเลขที่ชัดเจนโดยยืนยันว่ามีมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยเป็นไปตามมาตรฐานสากล สำหรับกำลังพลที่ใช้ในการดูแลความปลอดภัยครั้งนี้มีทั้งกำลังตำรวจและหน่วยงานรวมกว่า 30,000 คน พร้อมกันนี้ได้ประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมทำความดีด้วยหัวใจเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งเพื่อให้การจัดงานพระราชพิธีสำคัญยิ่งครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติอีกด้วย

 

ที่มา มติชนออนไลน์