“ประวิตร” ขอโทษโซเชียลจีน ระบุแยกความช่วยเหลือ-กระทำผิด “มันคนละเรื่อง”

แฟ้มภาพ

เมื่อเวลา 08.20 น. วันที่ 10 กรกฎาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการลงพื้นที่ปราบปรามผู้ประกอบการทัวร์ศูนย์เหรียญในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตของ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท.

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนดู ว่ามีการกระทำผิดอย่างไร ความสูญเสียกับการทำผิดมันคนละเรื่องกัน “ความสูญเสียเราก็ขอแสดงความเสียใจด้วยอย่างจริงใจ ผมได้สั่งการให้กองทัพเรือได้เข้าช่วยเหลือ ดำเนินการต่อชาวจีนที่บาดเจ็บเเละเสียชีวิตทั้งหมด ส่วนกรณีการทำผิดนั้น เป็นเรื่องการสอบสวนของตำรวจที่ต้องว่ากันไป”

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีดังกล่าวจะเป็นตัวอย่างให้จัดการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญและการกระทำที่ผิดกฎหมายหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องมีการสอบสวนกัน ผิดก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย ต้องยึดถือกฎหมาย แต่ในเรื่องความช่วยเหลือนั้น ต้องช่วยอย่างเต็มที่ เราแสดงความเสียใจถึงประเทศจีน

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า การลงพื้นที่ภูเก็ตของนายกรัฐมนตรีวานนี้ สร้างความเชื่อมั่น เเละความอบอุ่นใจให้กับชาวจีนอย่างไรนั้น รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ก็ทำให้อุ่นใจ เพราะมีการดูแลอยู่เเล้ว ตนได้สั่งให้ตำรวจน้ำ เจ้าหน้าเร่งค้นหาอยู่เเล้ว ส่วนท่าทีของรัฐบาลจีนนั้น อาจจะยังไม่เข้าใจ เเต่ไม่เป็นไร เพราะมันคนละประเด็น ทางเราทำเต็มที่เเล้ว


ทั้งนี้ จากการให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประวิตร เมื่อวานนี้ สร้างความไม่พอใจให้เเก่ชาวจีน โดยโลกออนไลน์ได้เอาไปแชร์นั้น รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า มันคนละประเด็นกัน เรื่องการทำผิดก็เรื่องหนึ่ง การช่วยเหลือก็เรื่องหนึ่ง “ถ้าผมพูดอะไรให้ไม่พอใจต้องขอโทษ ผมได้รับรายงานมาอย่างนั้นจริงๆ รัฐบาลจีนไม่ได้มีตำหนิอะไรมา เพราะมันคนละเรื่องกัน ผมพูดเรื่องทำผิดไม่ใช่เรื่องช่วยเหลือ แต่ก็มีโซเชียลว่าผม”