“ดอน” บอกไม่เห็นข่าวโซเชียลจีนจวกบิ๊กป้อม ชี้เรือล่มภูเก็ตดูแลเต็มที่ ย้ำเป็นบทเรียน ต้องไม่เกิดอีก

แฟ้มภาพ

“ดอน” บอกไม่เห็นข่าวปมโซเชียลจีนจวก “บิ๊กป้อม” พูดเรื่องเรือล่ม ยันทุกฝ่ายดูแลเต็มที่ ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุ-เผย ยังไม่พบคนไทยขอความช่วยเหลือจากเหตุน้ำท่วมที่ญี่ปุ่น

เมื่อเวลา 08.55 น. วันที่ 10 กรกฎาคม ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความไม่พอใจของสื่อโซเชียลจีนต่อการให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถึงเหตุเรือล่มบริเวณเกาะเฮ จ.ภูเก็ต ซึ่งมีนักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิตจำนวนมากว่า ตนไม่ได้เห็นข่าว ไม่ได้ติดตาม แต่มองว่าไม่น่าจะกระทบกับความสัมพันธ์อะไร และทราบว่าการลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต ของนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมาเป็นไปด้วยดี อาจจะเห็นความไม่เรียบร้อยของการจัดการบ้าง แต่ถือว่าโดยรวมเป็นประโยชน์ ส่วนเรื่องที่ตนติดตามสถานการณ์ขณะนี้คือเหตุน้ำท่วมที่ประเทศญี่ปุ่นซึ่งสร้างความเสียหายอย่างมาก แต่เบื้องต้นยังไม่พบว่ามีคนไทยในญี่ปุ่นขอความช่วยเหลือจากสถานทูตไทยแต่อย่างใด ซึ่งตนก็ขอให้ทุกคนปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลจีนพอใจการช่วยเหลือของไทยหรือไม่ นายดอนกล่าวว่า ถ้าจะพอใจคือไม่อยากให้เรื่องเกิดขึ้น แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วต้องดูแลกันเต็มที่ ซึ่งเราช่วยอย่างที่เห็นคือดูแลผู้รอดชีวิต และค้นหาผู้ที่ยังไม่พบ รวมถึงญาติพี่น้องของผู้ที่เสียชีวิตหรือเสียหายต้องดูแลเต็มที่ ทั้งนี้ เรื่องนี้เป็นบทเรียนที่ต้องไม่ให้เกิดขึ้นอีกไม่ว่าในประเทศใด รัฐบาลและผู้ที่เกี่ยวข้องต้องจริงจังในการดูแลเพื่อไม่ให้ปัญหาเกิดขึ้น

 

ที่มา : มติชนออนไลน์