ญาติเข้ารับศพนักท่องเที่ยวเรือล่มภูเก็ต เพื่อดำเนินการตามพิธีทางศาสนา

รายงานข่าวจากจังหวัดภูเก็ตเมื่อบ่ายวันที่ 10 กรกฎาคม ที่ศูนย์อำนวยความสะดวกด้านพิธีกรรมทางศาสนาจังหวัดภูเก็ต วัดโฆษิตวิหารตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ตร่วมประชุมหารือกับพันตำรวจเอกนิธิ บัณฑุวงศ์ รองผู้บังคับการ สฝจ.สพฐ.สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมทั้งผู้แทนกงสุลประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนจังหวัดภูเก็ตและมีท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกระบี่ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจัดส่งมาปฏิบัติงานร่วม รวมทั้งล่ามภาษาจีนเข้าร่วมด้วย

พันตำรวจเอกนิธิ บัณฑุวงศ์ กล่าวว่า ในครึ่งเช้าวันที่ 10 กรกฎาคมนี้ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานรับผิดชอบติดต่อประสานงานญาติผู้เสียชีวิตรวมทั้งหมด 4 ราย และมีความประสงค์จะฌาปนกิจศพที่จังหวัดภูเก็ต 2 รายส่วนอีก 2 รายต้องรอการตัดสินใจต่อไป ที่ต้องขึ้นกับความพร้อมของวัดที่เข้าร่วมโครงการฌาปนกิจว่าเมรุว่างหรือไม่ และจำเป็นจะต้องนำศพที่มีการตกแต่งสวมเสื้อผ้าใหม่เรียบร้อยแล้ว นำไปเก็บในโลงศพปรับอากาศแทนในระหว่างรอการฌาปนกิจศพต่อไป และทราบจากการประสานงานกับทางวัดโฆษิตวิหารว่าทางเจ้าอาวาสผู้รักษาการได้แจ้งเจ้าหน้าที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ตจำเป็นจะต้องมีการติดต่อประสานงานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานที่รักษาศพอยู่นำศพออกมาจากตู้เย็นเก็บศพก่อนในเวลา 04.00 น.วันที่ 11 กรกฎาคม และทางวัดสามารถประกอบพิธีทางศาสนาให้ได้ในช่วงเช้าเวลาประมาณ 09.00 น.เนื่องจากญาติพี่น้องต้องการเดินทางกลับประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนในเย็นวันเดียวกัน ในขณะเดียวกันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องทำหนังสือขออนุญาตเผาศพต่อสำนักงานเทศบาลนครภูเก็ตเพื่อลดค่าธรรมเนียมเผาศพอีกส่วนหนึ่งด้วย

นอกจากนี้ยังชี้แจงให้ทราบเกี่ยวกับสิทธิที่จะสามารถรับศพไปดำเนินการตามพิธีทางศาสนาหรือนำศพกลับภูมิลำเนาจำเป็นจะต้องเป็นญาติที่ใกล้ชิด คือบิดามารดาสามีภรรยาในวงรอบใกล้ชิดและวงรอบต่อไปจะเป็นป้าอาน้าลุง ส่วนผู้ที่อ้างว่าเป็นพ่อบุญธรรมนั้นไม่มีสิทธิยกเว้นว่ากรณีผู้ตายมีพี่ชายสามารถดำเนินการตามขั้นตอนรับศพไปดำเนินการได้ และหากผู้เสียชีวิตไม่มีญาติพี่น้องใดๆ มาติดต่อต้องเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่กงสุลประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นผู้รับรอง

สำหรับในค่ำวันนี้ นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต มีกำหนดการเป็นประธานในการประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลศพรวมที่วัดโฆษิตวิหารด้วย

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์