‘ท่อสูบน้ำซิ่ง’ ปิดจ๊อบ กลับนครปฐม บอก’รายได้หาย หาใหม่ แต่13ชีวิต หาใหม่ไม่ได้’

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2561 นายธวัชชัย ฟุ้งขจร ทีมงานท่อสูบน้ำซิ่ง นครปฐม-บ้านแพ้ว สมุทรสาคร หนึ่งในจิตอาสาที่สมัครใจนำเครื่องสูบน้ำประสิทธิภาพสูงของตัวเองมาช่วยสูบน้ำออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อช่วยลดระดับน้ำให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปค้นหาและช่วยชีวิต 13 นักเตะทีมหมูป่า อะคาเดมี่ ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง เผยว่า นำทีมท่อสูบน้ำซิ่ง หรือเครื่องสูบน้ำพญานาคจาก จ.นครปฐม ช่วยสูบน้ำออกจากถ้ำหลวง 4 เครื่อง ตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา วันนี้เตรียมตัวเดินทางกลับแล้ว

นายธวัชชัยเล่าว่า นำเครื่องสูบน้ำขนาดความยาว 18 เมตร 1 เครื่อง และ 12 เมตร 3 เครื่อง มาติดตั้งสูบน้ำจากท้ายถ้ำหลวง หรือบริเวณถ้ำทรายทอง 3 เครื่องและสูบน้ำออกจากหาดนางนอนอีก 1 เครื่อง โดยตั้งแต่เริ่มติดตั้งเครื่องสูบน้ำเมื่อวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมาเดินเครื่องแทบจะตลอด 24 ชม. มีหยุดพักเครื่องบ้างตอนเติมน้ำมันเท่านั้น กระทั่งเมื่อคืนวันที่ 10 กรกฎาคม เวลาประมาณ 21.00 น.ได้รับการประสานจากศูนย์อำนวยการร่วมว่าให้หยุดสูบน้ำออกจากหาดนางนอน แต่อีก 3 ตัวที่ติดตั้งสูบน้ำจากถ้ำทรายทองยังคงเดินเครื่องสูบอยู่ เพื่อสูบน้ำออกให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปเก็บอุปกรณ์ต่างๆ ได้ แต่เดี๋ยวช่วงกลางวันวันนี้ก็จะหยุดเครื่องแล้ว นำกลับไป จ.นครปฐม ไปรับงานต่อ ในส่วนของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการผันออกจากถ้ำหลวงนั้น หากขอให้ตนไปช่วยก็ยินดี แต่เครื่องสูบน้ำท่อซิ่งใหญ่เกินไปสำหรับการสูบน้ำจากที่นา

นายธวัชชัยกล่าวว่า ปกติแล้วเครื่องสูบพญานาคจะรับงานสูบน้ำจากบ่อกุ้งบ่อปลา วันหนึ่งๆ รับประมาณ 4 งาน มีรายได้ ชม.ละประมาณ 1,000 บาท แต่การมาทำจิตอาสาตลอด 12 วันที่ถ้ำหลวง ไม่ได้คิดถึงรายได้ที่หายไปเลย

“รายได้ที่หายไปพวกผมเริ่มต้นใหม่ แต่ชีวิตเด็กๆ และโค้ชทั้ง 13 คน สำคัญกว่า ถ้าหายไปเริ่มต้นใหม่ไม่ได้ หลังจากทุกคนออกมาปลอดภัย ผมรู้สึกดีใจมาก ดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่ง มาทำงานที่นี่มาช่วยที่ถ้ำหลวง ผมไม่สบายนิดหน่อย มีอาการภูมิแพ้กำเริบ เนื่องจากอากาศเย็น แต่ก็ไม่เป็นไร การที่เด็กๆ ปลอดภัย ได้ช่วยกันก็ดีใจมากๆ” ตัวแทนทีมงานท่อสูบน้ำพญานาคหนึ่งในฟันเฟืองสำคัญที่ช่วยให้ภารกิจกู้ 13 ชีวิตจากถ้ำหลวงสำเร็จกล่าว

ที่มา:มติชนออนไลน์