ถอนเครื่องสูบน้ำถ้ำหลวงทุกจุด พบกระทบเกษตรกร 1.2 พันไร่ เตรียมชดเชย 1.4 ล้าน

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 11 กรกฎาคม ที่ที่ว่าการอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมสรุปมาตรการการระบายน้ำบริเวณถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ว่าปริมาณน้ำในถ้ำหลวงที่ดักออกไปจากการทำฝาย มีปริมาณ 32,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน ซึ่งมากกว่าปริมาณน้ำที่สูบออก

สำหรับที่ผ่านมานั้นมีการดูดน้ำออกจากถ้ำ 2 วิธี คือ ดูดออกจากปากถ้ำ แต่วิธีการนี้ไม่สามารถใช้ได้อย่างต่อเนื่อง จึงต้องมีการดูดน้ำบาดาลเพิ่ม นอกจากนี้ ยังมีการสำรวจพบว่ามีน้ำที่บริเวณถ้ำทรายทอง จึงติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่จากภาคเอกชนนำเข้ามาช่วย

อย่างไรก็ตาม วันนี้ในทุกจุดที่มีการสูบน้ำได้ยกเลิกทั้งหมดแล้ว รวมถึงฝายกั้นน้ำทั้ง 2 จุด ที่ดอยผาหมี และดอยผาฮี้ อยู่ระหว่างการรื้อถอน เพื่อให้ปริมาณน้ำในถ้ำกลับสู่สภาวะปกติ

นายสมเกียรติกล่าวสรุปว่า ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในพื้นที่การเกษตรรวม 4 ตำบล ในเขตอำเภอแม่สาย พื้นที่กว่า 1,200 ไร่นั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการบริหารจัดการเรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งเตรียมขอวงเงินชดเชย 1.4 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะสามารถจ่ายเงินชดเชยได้ภายใน 2 สัปดาห์

สำหรับการประชุมในวันนี้ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. ซึ่งจังหวัดเชียงราย และกระทรวงมหาดไทย โดย ปภ.ประสานการเชิญและแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เช่น กรมชลฯ ก.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมเจ้าท่า เป็นต้น

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์