ปลัด สธ.เผยอาการน้องทีมหมูป่า หูอื้อ 3 คน อีก 3 ปอดอักเสบ ยังให้ยาฆ่าเชื้อต่อเนื่อง

วันที่ 12 กรกฎาคม ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงอาการทีมหมูป่าอะคาเดมี่ 13 คน ว่ามีการประเมินทุกเช้าเย็น ซึ่งเช้านี้พบว่าทานอาหารได้ตามปกติ เดินเข้าห้องน้ำ และทำกิจวัตรประจำวันได้ ส่วนการให้ยาฆ่าเชื้อ ซึ่งเป็นยาปฏิชีวนะยังต้องให้จนกว่าจะครบ 7 วัน โดยเฉพาะ 3 รายที่มีภาวะปอดอักเสบ ส่วนล็อตหลังจำนวน 5 รายนั้น พบว่ามี 3 ราย ที่มีอาการหูอื้อ ตรวจสอบแล้วพบว่าเกิดจากหูชั้นกลางอักเสบ ซึ่งคาดว่ามาจากการเป็นหวัดเล็กน้อยซึ่งคิดว่าให้การรักษาแล้วจะดีขึ้นภายใน 1-2 วัน สำหรับสภาพจิตใจของทุกคนในสภาพรวมดี ร่าเริงดี โดยจะมีจิตแพทย์เข้าไปพูดคุยด้วยทุกราย สำหรับตัวโค้ชซึ่งหลายคนกังวลถึงความรู้สึกผิดนั้น ก็จะมีจิตแพทย์คอยติดตามและดูแลเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ฝากถึงสื่อมวลชน กรณีที่น้องๆ กลับบ้านแล้ว อาจต้องระมัดระวังเรื่องการสัมภาษณ์ พูดคุย เพราะกังวลว่าจะกระทบต่อสภาพจิตใจของเขาได้

นพ.เจษฎากล่าวว่า ส่วนผลการตรวจเลือดที่ส่งเข้ามาตรวจในห้องแล็บที่กรุงเทพมหานครเพื่อหาเชื้อโรคอุบัติใหม่นั้นไม่พบว่ามีความผิดปกติอะไร ส่วนผลเลือดล็อต 2-3 จะทยอยออกมาเร็วๆ นี้ และเมื่อทราบผลแล้วจะมาประเมินอีกครั้ง แต่อยากให้ทั้งหมดอยู่ที่โรงพยาบาลให้ครบ 7 วัน ยังไม่อยากให้กลับบ้าน เพราะน้องๆ เผชิญกับการอดอาหารมานาน อยู่ในสภาพอากาศที่อับชื้น ร่างกายเลยอ่อนแอ หากให้กลับบ้านอาจจะมีเสี่ยงติดเชื้อโรคต่างๆ โดยเฉพาะเชื้อไข้หวัดซึ่งติดง่าย

นพ.เจษฎากล่าวต่อว่า สำหรับหน่วยซีลที่เข้าไปอยู่กับน้องๆ ภายในถ้ำนั้นก็เข้ามาอยู่ในโรงพยาบาล เก็บตัวอย่างเลือดส่งตรวจเช่นกัน ตอนนี้ไม่น่าห่วงเพราะสุขภาพร่างกายแข็งแรงกันดี ตอนนี้ส่งต่อไปยังโรงพยาบาลใกล้บ้านเพื่อพักฟื้น ส่วนบุคลากร เจ้าหน้าที่ที่ร่วมภารกิจนี้ก็ได้ให้คู่มือแนะนำการดูแล สังเกตอาการด้วยตัวเอง หากพบผิดปกติให้มาพบแพทย์ แต่ขณะนี้ยังไม่มี ทั้งนี้ เหตุการณ์นี้อนาคตเมื่อมีความพร้อมแล้วจะต้องถอดบทเรียนกันแน่นอน โดยจะเชิญผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง และทีมที่เข้าไช่วยเหลือมา มาร่วมเสวนาให้ความรู้กันอย่างแน่นอน

 

ที่มา มติชนออนไลน์