คลังเตรียมแจกบัตรสวัสดิการคนจนเพิ่ม เก็บตกกลุ่มคนพิการ-สูงวัย-ป่วยติดเตียง

กระทรวงการคลังร่วมมือกับ 11 หน่วยงาน เซ็น MOU ลงทะเบียนคนจนรอบใหม่ มุ่งกลุ่มผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง และผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนปี 2560 หลังตกสำรวจ 1.1 ล้านคน ส่งทีมไทยนิยมยั่งยืน ก.มหาดไทย เดินหน้าลงพื้นที่เก็บตกก่อนชงข้อมูลกรมบัญชีกลาง แจกบัตรสวัสดิการ

นายนรินทร์ กัลยาณมิตร รองปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้จัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเติม ภายใต้โครงการไทยนิยมยั่งยืน ระหว่าง 11 หน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง สำนักปลัดกระทรวงมหาดไทย สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย กรมสรรพากร กรมบัญชีกลาง กรมการปกครอง กรมที่ดิน กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ สำนักงานประกันสังคม และสำนักงานพัฒนาสังคม กรุงเทพฯ โดยเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้มีรายได้น้อยที่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติ แต่ไม่ได้ลงทะเบียนในโครงการลงทะเบียนฯ ปี 2560 โดยเฉพาะกลุ่มผู้พิการ ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียง สำหรับผู้ที่เคยลงทะเบียนในปี 2560 แต่คุณสมบัติไม่ผ่าน ไม่มีสิทธิ์ลงทะเบียนในรอบนี้

ทั้งนี้ ประเมินว่ากลุ่มดังกล่าว เบื้องต้นน่าจะมีจำนวน 1.1 ล้านคน แบ่งเป็นกลุ่มผู้พิการ 9.1 หมื่นคน ผู้สูงอายุ 2.6 แสนคน ผู้ป่วยติดเตียง 2.1 หมื่นคน และผู้ที่พลาดการลงทะเบียนในปี 2560 จำนวน 6.8 แสนคน โดยสิ้นสุดการลงทะเบียนในวันที่ 31 ก.ค. 2561 หลังจากตรวจสอบข้อมูลแล้วเสร็จ จะส่งข้อมูลให้กรมบัญชีกลางจัดทำบัตรสวัสดิการฯ ให้ต่อไป

สำหรับกลไกการดำเนินการของการลงทะเบียนดังกล่าว มีรายละเอียดดังนี้

1.ทีมไทยนิยมของกระทรวงมหาดไทยเป็นแกนหลักในการลงพื้นที่เพื่อจัดเก็บข้อมูลประชาชนที่มีคุณสมบัติเป็นผู้มีรายได้น้อย

2.ทีมไทยนิยมของกระทรวงมหาดไทยบันทึกข้อมูลจากแบบฟอร์มลงทะเบียนของผู้ลงทะเบียนผ่านกลไกประชาคมในการตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นเพื่อคัดกรองผู้เข้าข่ายคุณสมบัติในลงทะเบียนเพิ่มเติม

3.ตรวจสอบข้อมูลตามคุณสมบัติผู้มีรายได้น้อย โดยกระทรวงการคลังเชื่อมโยงข้อมูลไปยังฐานข้อมูลของหน่วยงานต่างๆเพื่อนำมาประมวลผลผู้มีรายได้น้อยและนำไปใช้ในการจัดสวัสดิการที่เหมาะสมต่อไป

4.ผู้ลงทะเบียนสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิ์ได้จากทีมไทยนิยมฯ ประจำพื้นที่ ที่ทำการกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเว็บไซต์ www.epayment.go.th

5.ทำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หลังจากคัดกรองผู้มีคุณสมบัติครบถ้วน ทางกระทรวงการคลังจะออกบัตรสวัสดิการฯ ให้ผู้มีสิทธิ์ เพื่อใช้บัตรสวัสดิการตามที่ภาครัฐกำหนด โดยแจกจ่ายบัตรสวัสดิการฯ ผ่านกลไกทีมไทยนิยม

นอกจากนี้คุณสมบัติผู้ที่มีสิทธิ์ลงทะเบียนยังเหมือนเดิม อาทิ ต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทย อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ว่างงานหรือมีรายได้ไม่เกิน 100,000 บาท ในปี 2559 ไม่มีหรือมีทรัพย์สินทางการเงินไม่เกิน 100,000 บาท ไม่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ตามกฎหมายหรือถ้าเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ ต้องเป็นบ้านหรือทาวเฮ้าส์ที่มีพื้นที่ ไม่เกิน 25 ตารางวา หรือห้องชุดมีพื้นที่ไม่เกิน 35 ตารางเมตร กรณีเป็นที่อยู่อาศัยและใช้ประโยชน์จากที่ดินเพื่อการเกษตรไม่เกิน 10 ไร่ และที่ไม่ใช่การเกษตร ไม่เกิน 1 ไร่