ชาวอ่างทองสุดทน! ร้องปม ‘บ่อขยะ’ ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนนานนับปี

วันที่ 12 ก.ค. 61 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านในหลายตำบล ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงบ่อขยะหมู่ที่ 4 ตำบลเทวราช อำเภอไชโย จ.อ่างทอง ที่ได้สร้างความเดือดร้อนส่งกลิ่นเหม็นอย่างหนักให้แก่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่และใกล้เคียง น้ำขยะไหลลงบนถนนทำให้เกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ล้ม รถขยะขับรถเร็ว ทำขยะล่วงตามทาง ชาวบ้านจึงได้รวมตัวกันกว่า 30 รายออกมาร้องขอความเห็นใจ จากเทศบาลเมืองอ่างทองและยื่นข้อเสนอและขอให้ปิดบ่อขยะเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อน หลังจากได้มีการประชุมการแก้ไขปัญหาเรื่องบ่อขยะนี้มาแล้วก็ตามแต่ก็ไม่เป็นผล

ด้าน นางแตงไทย สิงห์รา อายุ 67 ปี ชาวหมู่ 5 ตำบลเทวราช อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง หนึ่งในชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน ได้กล่าวว่า ตนและเพื่อนบ้านได้เหม็นมาก ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็เหม็น ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยร้องแล้วก็ไม่มีการปฏิบัติ ได้บอกกับชาวบ้านว่าทำแล้ว แต่พอความจริงก็ไม่มีการแก้ไข แม้แต่เด็กก็ยังถามว่าเหม็นอะไรก็ตอบไม่ได้ และบ้านที่มีผู้ป่วยติดเตียงจะทำอย่างไรอุ้มหนีก็ไม่ได้เนื่องจากบ้านอยู่ที่นี่ และทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่เคยได้ชี้แจงอะไรเลย เก็บเงินไปแล้วค่าขยะไม่เคยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนมีแต่สร้างความเดือดร้อนให้ ปัญหานี้ได้สร้างความเดือดร้อนมาให้นานแล้ว แต่ร้องไปก็ไม่มีการแก้ไขให้ ป้าแตงไทยยังพูดอีกว่า เหมือน เป่าปี่ให้ควายฟังหรือสีซอให้ควายฟัง พูดกันแบบชาวบ้านเลย

ด้านนาย ทนงศักดิ์ ศรีวิเชียร ปลัดเทศบาลเมืองอ่างทอง กล่าวว่า ทางเทศบาลเมืองอ่างทองได้จัดทำแผนบริหารจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตรายในพื้นที่ และได้ดำเนินการขับเคลื่อน โดยจัดให้มีการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการจัดการขยะและของเสียอันตรายชุมชนให้กับเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อนำองค์ความรู้ดังกล่าวถ่ายทอดให้กับชุมชนและประชาชนในพื้นที่ รวมถึงการดำเนินการจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย โดยเฉพาะของเสียอันตรายในพื้นที่จังหวัดอ่างทอง ได้รับงบประมาณสนับสนุนให้จัดตั้งศูนย์รวบรวมของเสียอันตรายก่อนนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี ซึ่งได้มีการปิดบ่อขยะที่ไม่ถูกวิธีไป 11 บ่อ และวันนี้ได้มีกลุ่มชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนมาร้องขอความเห็นใจซึ่งทางเทศบาลเมืองอ่างทองยินดีรับฟังปัญหาและรับข้อมูลต่างๆเพื่อที่จะไปแก้ไขปรับปรุงตามที่ชาวบ้านยื่นข้อเสนอมา ทั้งสิ้น 7 ข้อซึ่งมีดังต่อไปนี้ 1.กลิ่นเหม็น 2. น้ำจากรถบรรทุกขยะหยดตามทางต่างๆ 3.ท่อน้ำเสีย 4. รถวิ่งเร็ว 5.ล้างรถตามข้างถนน 6. มีเศษขยะตกหล่นบนข้างทาง และ 7. เสนอให้ทางเทศบาลปิดบ่อขยะดังกล่าว ส่วนทางด้านเรื่องข้อเสนอทั้งหมดก็จะนำส่งให้ผู้บังคับบัญชารับรู้รับทราบต่อไป

 

ที่มา มติชนออนไลน์