“จอห์น โวลันเทน” นักประดำน้ำที่เจอ 13 ทีมหมูป่าคนแรก ลั่น “ผมไม่ใช่วีรบุรุษ”

วันที่ 12 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจอห์น โวลันเธน หนึ่งในสองนักประดาน้ำชาวอังกฤษ ที่เป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัยชุดแรกที่พบเด็กๆ และโค้ชทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี ที่เข้าไปติดอยู่ในถ้ำหลวง อ.แม่สาย จ.เชียงราย เดินทางกลับถึงบ้านเกิดแล้ว โดยที่ท่าอากาศยานลอนดอนฮีทโธรว์ มีผู้สื่อข่าวรอสัมภาษณ์นายโวลันเธนจำนวนมาก

เว็บไซต์เทเลกราฟรายงานว่า นายโวลันเธนเปิดใจให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องการช่วยเหลือ 13 ชีวิต ว่า ตนรู้สึกโล่งใจมากที่เห็นเด็กๆ ได้รับการช่วยเหลือออกมาปลอดภัยอย่างที่เห็น ตนคิดว่าความสำเร็จเป็นผลจากความร่วมแรงร่วมใจของทีมนักประดาน้ำนานาชาติและเจ้าหน้าที่ซีลของไทย โดยนายโวลันเธนยังเล่าถึงนาทีที่เจอเด็กๆ ว่า “เราดีใจและโล่งใจมากๆ ที่เห็นพวกเขายังมีชีวิต แต่ตอนนั้นเราก็ยังรู้ว่าสถานการณ์มันยากลำบากมาก และนั่นอาจเป็นเหตุผลว่าทำไมต้องใช้เวลาพอสมควรกว่าจะนำเด็กๆ ออกมาได้”

Thai cave rescue: British diver back home

John Volanthen was one of two British divers who found the Thai boys in Tham Luang cave. He’s arrived back in the UK and says: “We’re not heroes.”(Video: BBC/Reuters)

โพสต์โดย Channel NewsAsia เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม 2018

เมื่อถามถึงข่าวว่า นายโวลันเธนอาจได้รับรางวัลและเกียรติยศต่างๆ รู้สึกอย่างไรบ้าง นักประดาน้ำชาวอังกฤษ ตอบว่า “พวกเราไม่ใช่วีรบุรุษ สิ่งที่เราทำนั้นได้วางแผนไว้แล้ว เราทำอย่างสุขุม นั่นตรงกันข้ามเลย”

นายโวลันเธน ยังแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของ จ.อ.สมาน กุนัน ที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมีด้วย

 

 

 


ที่มา ข่าวสดออนไลน์